Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (Lý Sơn): Điểm tựa vững chắc cho ngư dân

08:07, 16/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghiệp đoàn nghề cá là một tổ chức mới ra đời nhằm tập hợp các ngư dân nằm trong hệ thống Công đoàn Việt Nam, là thành viên của MTTQ và cũng là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, các Nghiệp đoàn nghề cá đã thể hiện là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và ngư dân, luôn tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận ngư dân nhằm giúp họ hiểu rõ và chấp hành một cách triệt để, nhất là các chính sách cho ngư dân. Tại huyện Lý Sơn, Nghiệp đoàn nghề cá tuy thành lập hơn 1 năm nhưng đã thể hiện rõ sức mạnh, sự đoàn kết trên Biển Đông của ngư dân huyện đảo. Có nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân huyện đảo ra khơi với một đội tàu hùng mạnh, yên tâm bám biển dài ngày và khẳng định chủ quyền quốc gia. Đây được xem như mái ấm thứ hai của ngư dân, bên cạnh gia đình và người thân.

 

Đoàn Báo Doanh nhân Sài Gòn trao tặng túi y tế cho các chủ tàu cá đánh bắt xa bờ.
Đoàn Báo Doanh nhân Sài Gòn trao tặng túi y tế cho các chủ tàu cá đánh bắt xa bờ.


Là ngư dân có kinh nghiệm hơn 20 năm đi biển, tên tuổi của ông trên sóng nước biển khơi, các ngư dân đều thán phục, ông Nguyễn Quốc Chinh- Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải đã thấy được giá trị của việc tương trợ giúp đỡ nhau trên biển. Chính vì vậy, thời gian qua ông làm việc hết sức trách nhiệm.  Giờ đây ngư dân ra khơi không còn đơn lẻ, họ khai thác theo tổ nghiệp đoàn “có phước cùng hưởng có họa cùng chịu”, từ đó giúp cho ngư dân an tâm bám biển, có thêm thời gian khai thác tăng sản lượng, giảm chi phí cho những chuyến ra khơi. Khi mới thành lập chỉ có 428 ngư dân của 36 tàu cá xã An Hải tình nguyện tham gia, nhưng giờ đây đã lên đến hàng nghìn người. Cùng với đó là thành lập 20 tổ nghiệp đoàn để bảo vệ cho nhau trước thiên tai, địch họa trên 2 ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Từ ngày thành lập đến nay đã điều động cứu hộ được 18 trường hợp. Sản lượng đánh bắt hải sản cũng tăng lên đáng kể. Trước đây, bình quân mỗi năm chưa đến 90.000 tấn hải sản thì giờ đã lên trên 112.000 tấn/năm, nhiều chủ tàu thuyền hàng năm thu về trên 10 tỷ đồng. Những việc làm của nghiệp đoàn đến giờ phút này có thể khẳng định là điểm tựa vững chắc của ngư dân, được ngư dân đồng tình và hưởng ứng tích cực, cùng nhau ra sức xây dựng nghiệp đoàn phát triển một cách bền vững.

Ngư dân Lý Sơn giờ đây không còn cảm thấy đơn độc giữa biển khơi mênh mông nữa mà xung quanh lúc nào cũng có đồng đội hỗ trợ, kể cả người ở đất liền luôn hướng về họ trong suốt hành trình bám biển. Chiếc máy bộ đàm nối liên lạc giữa người ở nhà và người trên biển luôn được hoạt động hết công suất. Không chỉ được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, ứng phó với các sự cố khi đang lao động trên biển, ngư dân vào nghiệp đoàn được tạo điều kiện học tập để nâng cao hiểu biết về luật pháp, được hỗ trợ bởi các chế độ, chính sách ưu đãi dành cho họ. Anh Mai Văn Cường ở xã An Vĩnh, cho biết: Khi gia nhập Nghiệp đoàn nghề cá, chúng tôi được tiếp thêm sức mạnh, an tâm vượt sóng ra khơi bám biển, khi bão gió, rủi ro có anh em hỗ trợ nhau, có lợi là ở điều đó. Mỗi người có ý thức đoàn kết, hỗ trợ nhau thì có lợi là giảm thiệt hại cho ngư dân trong nghiệp đoàn.  

Đã ra biển là đối mặt với những khó khăn, vất vả, kể cả hiểm nguy nhưng anh Cường và bạn đi biển không hề nao núng, dù bị Trung Quốc truy đuổi, đập phá tài sản vào đầu tháng 7 này ở vùng biển Hoàng Sa, nhưng giờ anh đang sửa sang lại tàu để ra khơi, quyết tâm bám giữ ngư trường Hoàng Sa. Và giờ đây lênh đênh giữa biển khơi mênh mông, họ không còn cảm thấy cô đơn khi mà nghiệp đoàn luôn sát cánh, đồng hành cùng họ trên mọi hành trình. Nghiệp đoàn nghề cá thật sự là "mái ấm” cho bà con trong những chuyến ra khơi đánh bắt thủy hải sản đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Ông Nguyễn Quốc Chinh khẳng định: Ngư dân chúng tôi vẫn tiếp bước truyền thống của cha ông, vươn khơi bám biển trên 2 ngư trường truyền thống, khai thác hải sản mưu sinh và coi đây như là ao cá, sân vườn của mình. Dù cho tàu Trung Quốc có ngăn cản cướp đi tài sản và tính mạng của ngư dân chúng tôi đi nữa, thì truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam không cho phép ngư dân chúng tôi chùn bước. Tôi kêu gọi các đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi hãy phát huy tinh thần yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thể hiện là con cháu của đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa. Sự hiện diện của những con tàu của ngư dân chúng ta, những lá cờ Tổ quốc trên những con tàu là cột mốc sống để khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam, góp phần cùng ngư dân cả nước bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
    

Bài, ảnh: Sa Huỳnh
 


.