Công ty CP Đường Quảng Ngãi: Đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi

01:07, 11/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 10 năm thực hiện cố phần hóa, Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) đã có bước tiến dài và nhiều năm liền lọt vào tốp 50 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

“Đi sâu vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi có thế mạnh là con đường mang lại thành công cho công ty”, ông Võ Thành Đàng-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc QNS chia sẻ.

Không ngừng lớn mạnh

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức cùng với những biến động bất lợi của tình hình kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế, nhưng QNS đã tập trung huy động các nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, các sở, ngành để ổn định và phát triển.

 

Doanh thu của QNS tăng bình quân 35%/năm trong gần 10 năm qua. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất bia Dung Quất.
Doanh thu của QNS tăng bình quân 35%/năm trong gần 10 năm qua. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất bia Dung Quất.


Sau khi cổ phần hóa (năm 2005), doanh thu hằng năm của Công ty tăng bình quân 35%. Đến năm 2013, tổng doanh thu đạt 5.800 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2005. Nhờ sản xuất kinh doanh có hiệu quả mà công ty luôn duy trì việc làm và đời sống của người lao động ngày càng được nâng cao.

QNS hiện giải quyết việc làm ổn định cho 5.500 lao động, thu nhập bình quân đạt gần 7 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 3 lần so với thu nhập bình quân năm 2005. Đây cũng là doanh nghiệp có mức nộp ngân sách cao của tỉnh Quảng Ngãi, với mức nộp ngân sách tăng bình quân 32%/năm, và luôn có mặt trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Năm 2013 vừa qua, QNS đã nộp vào ngân sách 660 tỷ đồng, gấp 4,3 lần so với năm 2005 và xếp thứ 257/1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Với chiến lược kinh doanh phù hợp, quy mô hoạt động của công ty ngày càng mở rộng và củng cố. Ngoài 11 nhà máy, xí nghiệp tại Quảng Ngãi, Công ty còn có 1 nhà máy sản xuất đường tại An Khê (Gia Lai), 1 nhà máy sản xuất sữa đậu nành tại Khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh), cùng 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM. Trong nhiều năm liền, Công ty CP Đường Quảng Ngãi được đưa vào danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Năm 2013, QNS xếp hạng 172 trong tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam  và đứng 48 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Và theo công bố của Vietnam Report, năm 2013, QNS xếp hạng 261 trong top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Hướng mục tiêu doanh thu 10 nghìn tỷ đồng

Trong năm 2014, Công ty CP Đường Quảng Ngãi phấn đấu doanh thu đạt 7 nghìn tỷ đồng. Nhưng đó chỉ là bước đệm, bởi QNS kỳ vọng sẽ chạm cột mốc 10 nghìn tỷ đồng trong vài năm tới, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất đường hàng đầu Việt Nam và là nhà sản xuất kinh doanh hàng đầu về sữa đậu nành, cũng như sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành tại Việt Nam và khu vực. Thời gian đến, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng công suất Nhà máy đường An Khê lên 18 nghìn tấn mía/ngày, nâng sản lượng sữa đậu nành lên 300 triệu lít/năm.

Dây chuyền sản xuất Vinasoy, sản phẩm luôn dẫn đầu thị trường sữa đậu nành chứa trong bao giấy tại Việt Nam.
Dây chuyền sản xuất Vinasoy, sản phẩm luôn dẫn đầu thị trường sữa đậu nành chứa trong bao giấy tại Việt Nam.


Trong những năm qua, Nhà máy sữa đậu nành VinaSoy, thành viên của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, luôn dẫn đầu thị trường sữa đậu nành chứa trong bao giấy tại Việt Nam. Đây là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam chỉ tập trung vào các sản phẩm dinh dưỡng sữa đậu nành. Và để mang đến cộng đồng những sản phẩm chất lượng tốt nhất từ đậu nành, VinaSoy đã  thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành VinaSoy (VSAC).

Ông Ngô Văn Tụ-Giám đốc Nhà máy sữa đậu nành VinaSoy cho hay, hiện VSAC hợp tác với 2 trung tâm nghiên đậu nành hàng đầu thế giới là Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Sinh học Đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ-Đạo học Missouri và Trung tâm Nghiên cứu Đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ-Đạo học Illinois. Với sự hợp tác chiến lược này, VSAC sẽ góp phần phát triển bền vững vùng nguyên liệu đậu nành nhờ vào việc nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực chọn tạo giống, quy trình canh tác, cơ giới hóa, chế biến và bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc QNS Võ Thành Đàng cho biết, để đạt các mục tiêu đề ra, QNS tập trung vào các giải pháp mang tính chiến lược nhằm phát triển Công ty một cách bền vững. Đó là tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh doanh cốt lõi có thế mạnh là mía đường, sữa đậu nành… Xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở củng cố nguồn nhân lực hiện có, kết hợp thu hút, tuyển chọn nhân sự mới từ bên ngoài nhằm phục vụ mục tiêu phát triển công ty. Bên cạnh đó là tăng cường đầu tư hệ thống thị trường, phát triển mạng lưới phân phối, quảng bá sản phẩm, củng cố thương hiệu của sản phẩm và Công ty. Xây dựng các vùng nguyên liệu mía, đậu nành…nhằm cung cấp nguyên liệu có chất lượng và ổn định cho các nhà máy đường, nhà máy sữa đậu nành.

 

Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.