Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi: Giữ vững danh hiệu là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

06:03, 27/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, Công ty CP Đường Quảng Ngãi được nhiều tổ chức uy tín đánh giá cao và xếp vào loại là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Năm 2013, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần "Đồng thuận-Tận tâm-Sáng tạo" Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã nỗ lực vươn lên nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục giữ vững danh hiệu này.

 Sản xuất đường mía là một trong những thế mạnh của Công ty và ngày càng được nâng lên qua quá trình đầu tư mở rộng. Vụ ép năm 2012 - 2013 toàn công ty đạt tổng công suất 8.929 tấn mía/ngày. Trong đó, Nhà máy Đường Phổ Phong hoạt động với công suất ép 2.042 tấn mía/ngày và Nhà máy Đường An Khê đạt công suất ép 6.887 tấn mía/ngày. Sản phẩm đường đạt 122.657 tấn, tăng 12% so với năm 2012.

 

Nhà máy Đường Phổ Phong hoạt động với công suất ép 2.042 tấn mía/ngày trong vụ ép 2012 - 2013.
Nhà máy Đường Phổ Phong hoạt động với công suất ép 2.042 tấn mía/ngày trong vụ ép 2012 - 2013.


Để phục vụ cho sản xuất của 2 nhà máy, Công ty quan tâm nhiều mặt đến công tác đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía kịp thời, phù hợp đã kích thích người nông dân tích cực đầu tư trồng mía. Công tác nghiên cứu, du nhập, khảo nghiệm... giống mía mới được triển khai mạnh mẽ. Qua đó xác định các giống mía có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với các vùng nguyên liệu mía của Công ty để tổ chức nhân nhanh các loại giống mía tốt, đáp ứng kịp thời công tác phát triển vùng nguyên liệu mía...

Công ty cũng đã tiếp tục đầu tư 24 máy kéo, 30 máy trồng mía, bón phân và nhiều công cụ phục vụ trồng, chăm sóc khác để phát triển rộng mô hình cơ giới hóa trên các vùng nguyên liệu, tiến đến việc xây dựng vùng nguyên liệu mía tập trung để sản xuất mía công nghiệp. Đồng thời, Công ty khuyến khích người dân thực hiện dồn điền đổi thửa và bước đầu xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, làm tiền đề cho việc thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trên vùng nguyên liệu mía. Từ đó đã mở rộng diện tích đất trồng mía của toàn Công ty lên đến 21.577 ha. Trong đó vùng nguyên liệu Nhà máy Đường An Khê 16.557 ha, Nhà máy Đường Phổ Phong 5.020 ha.

Bên cạnh việc đầu tư máy móc thiết bị để nâng công suất ép, tăng hiệu suất tổng thu hồi, giảm thiểu thất thoát... nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty được áp dụng kịp thời vào sản xuất. Công tác điều hành, cung ứng nguyên liệu mía và sản xuất được phối hợp nhịp nhàng, giảm đáng kể thời gian mía tồn trên sân, đảm bảo mía đưa vào sản xuất đúng tiêu chuẩn "chín- sạch- tươi"... góp phần đáng kể vào việc tăng hiệu quả sản xuất, giảm tiêu hao mía/đường, tạo điều kiện hạ giá thành sản phẩm đường.

  Ngoài sản xuất đường mía, Công ty còn sản xuất kinh doanh nhiều sản phẩm khác. Điểm đặc biệt của Công ty CP Đường Quảng Ngãi trong năm 2013 là việc khánh thành Nhà máy sữa đậu nành tại Khu công nghiệp Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh) với công suất 90 triệu lít/năm. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa vì không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn khẳng định tầm vóc của Công ty trong việc mở rộng đầu tư ra địa bàn ngoài tỉnh.

Song song với hoạt động này, Công ty đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng đậu nành Vinasoy để tạo điều kiện cho việc xây dựng các vùng nguyên liệu đậu nành nhằm tạo nguồn nguyên liệu có chất lượng và ổn định cho sản xuất.

Sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu và chiếm 73% thị phần toàn quốc, với sản lượng tiêu thụ 134 triệu lít trong năm 2013.

Với nhiều thay đổi trong cơ cấu tổ chức bộ máy, bố trí cải tạo nhà xưởng sản xuất, ứng dụng các chương trình quản lý hiện đại 5S, MFCA... nên Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã vươn lên trở thành đơn vị có mức tăng trưởng cao nhất của Công ty trong năm 2013 với sản lượng tiêu thụ đạt 61 triệu lít, tăng 18% so với năm 2012.

Nhà máy bánh kẹo Biscafun đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao sản lượng tiêu thụ đạt 7.417 tấn, tăng 9% so với năm 2012.

Nhà máy Nha của Công ty luôn cố gắng trong việc ổn định chất lượng sản phẩm, sản xuất ra các loại nha cao cấp để đáp ứng nhu cầu của thị trường, duy trì sản lượng 4.000 tấn trong năm 2013, tăng 14% so với năm 2012.

Thông qua lĩnh vực xuất nhập khẩu, Công ty đã đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm ra thị trường ngoài nước như sản phẩm bánh kẹo đã xuất sang các nước Thái Lan, Campuchia, Đài Loan, Nga. Sản phẩm nước tăng lực xuất sang Nepal.

Nhờ có sự nỗ lực đồng bộ của toàn Công ty nên năm 2013 vừa qua, doanh thu của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã đạt 5.922 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012 và nộp ngân sách 667 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2012.

Công ty đã được xếp vào hạng thứ 172 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và ở vị trí 48 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (theo công bố của Việt Nam Report); được Tổng cục Thuế xếp vào thứ 257/1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.