Cá chuồn lại rớt giá

08:05, 06/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 4, mùa cá chuồn về. Cứ tưởng nhiều ngư dân sẽ vui mừng khi khoang tàu đầy ắp cá và sẽ thu được một khoản tiền lớn. Thế nhưng, từ đầu mùa cá đến giờ, nhiều ngư dân ở cảng Sa  Kỳ cảm thấy đắng lòng khi mùa cá chuồn năm nay rớt giá.

TIN LIÊN QUAN


Chiếc tàu chở cá chuồn của chủ tàu Đỗ Văn Kha vừa cập cảng Sa Kỳ, nhưng người dân không có vẻ gì gọi là hớn hở. Ngược lại, nhiều người còn tỏ ra khá buồn khi giá cá chuồn mùa này thấp hơn nhiều so với các năm trước. Hiện tại, giá cá chuồn chủ tàu bán cho tiểu thương chỉ dao động từ 15 – 16 nghìn đồng/kg. Các tiểu thương mang ra các chợ bán lại cũng chỉ chừng  20-22 nghìn đồng/kg.

 

Ngư dân thôn Định Tân, Bình Châu vận chuyển cá từ tàu lên vựa mang đi tiêu thụ.
Ngư dân thôn Định Tân, Bình Châu vận chuyển cá từ tàu lên vựa mang đi tiêu thụ.


Anh Bùi Đức Thọ, quản lý vựa cá Thành Hảo cho biết: “Năm nay giá cá chuồn không cao. Người đánh cá về bán tại bến cho chủ các vựa cá với giá rất thấp, mặc dù cá to và tươi”.

Đã vậy, đợt này số lượng cá chuồn đánh bắt được cũng giảm dần. Những đợt cá của các năm trước, mỗi tàu cá khi cập bến, mang về ít nhất là 10 tấn cá. Nhưng đợt này, mỗi tàu chỉ thu về chỉ vỏn vẹn 4 tấn mà kinh phí cho mỗi chuyến đi lại rất cao. Bình quân mỗi đợt ra khơi phải mất 20 đến 25 ngày, chi phí lên đến gần 100 triệu đồng. Nhiều chủ tàu điêu đứng khi giá cá quá thấp, không thu lại được vốn.

 Anh Đỗ Văn Kha, chủ tàu cá QNg 95147TS chia sẻ: “Đợt này đi biển đánh cá mất hơn 80 triệu tiền dầu, nhưng thu lại không đủ vốn mà còn tốn công nữa. Đầu mùa thì thời tiết mưa gió, biển động nên không dám đánh cá xa bờ. Cuối mùa thì cá chuồn xuống giá trầm trọng. Ba phiên đầu coi như mất trắng”.

Ông Hảo, chủ vựa cá Thành Hảo, thôn Định Tân, Bình Châu cho biết: “Mình là chủ vựa cá và đầu tư tàu thuyền cho ngư dân thuê. Giờ cá về, có lời lỗ gì cũng phải mua cho họ thôi. Cá chuồn rớt giá nên nhiều ngư dân và cả những chủ vựa như chúng tôi đành chịu lỗ”.  

Cá chuồn rớt giá, khiến nhiều ngư dân cũng như các chủ tàu đánh bắt cá chuồn ở Bình Châu gặp khó khăn. Đầu ra cho thủy sản luôn là vấn đề mà ngư dân trăn trở.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.