Thực hiện tiêu chí môi trường bắt đầu từ ý thức người dân

09:04, 29/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Vệ sinh môi trường là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là tiêu chí khó đạt, khiến nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng. Thực tế hiện nay, rác thải sinh hoạt đang khiến môi trường các vùng nông thôn ngày càng ô nhiễm. Nhiều địa phương vẫn còn loay hoay với việc tìm lời giải cho bài toán rác nông thôn.

TIN LIÊN QUAN


Đau đầu rác thải nông thôn

Thực tế, rác thải ở nông thôn đã và đang trở thành vấn đề nan giải ở nhiều địa phương trong tỉnh. Rác thải do người dân vứt ra khắp nơi, từ ven nhà, đường làng, ngõ xóm đến kênh mương, ao hồ.... Đó là hình ảnh chung thường thấy ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Đi dọc nhiều tuyến đường trong tỉnh, không khó để chúng ta bắt gặp những bãi rác "di động" nằm trên đường. Ngay cả những điểm có biển cấm đổ rác người dân vẫn vô tư vứt rác. Điển hình như dọc theo tuyến Tỉnh lộ 623 từ huyện Sơn Tịnh đi Sơn Hà, mặc dù trên đường đã được chính quyền địa phương cấm các biển báo với khẩu hiệu "Mỗi người một hành động, vì môi trường xanh, sạch đẹp", "cấm đổ rác"... Tuy nhiên dọc theo tuyến Tỉnh lộ 623 , rác thải bị vứt bỏ bừa bãi ngay trên đường.

Theo người dân sống dọc tuyến Tỉnh lộ 623 cho biết, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, ra quân dọn vệ sinh môi trường, tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn thì đâu lại vào đấy. Rác thải sinh hoạt được người dân đóng thành bì, thành các túi nilon, lợi dụng lúc trời tối, một số người đã vứt rác bừa bãi...

Trên tỉnh lộ đã thế, đường làng cũng trở thành những điểm tập kết rác thải sinh hoạt bất đắc dĩ, nhất là những đoạn đường thưa vắng người qua lại, trên các con đường dẫn ra cánh đồng làng với bao nhiêu là bao nilon, rác thải sinh hoạt…

 

Rác thải tràn cả ra đường trên tuyến đường liên thôn ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức)
Rác thải tràn cả ra đường trên tuyến đường liên thôn ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức)


Từ nhiều năm nay, trên con đường liên thôn từ thôn Phước Thịnh đến thôn Lương Nông Bắc thuộc xã Đức Thạnh (Mộ Đức) tồn tại một bãi rác khối lượng lên đến cả chục tấn, rác tràn lên chiếm cả 2/3 con đường kéo dài hàng chục mét theo dọc con đường bê tông liên thôn này. Lượng rác thải lớn, bốc mùi hôi thối khiến người qua đường mỗi khi qua điểm "tập trung" rác thải này phải bịt mũi và cho xe đi thật nhanh.

Thực tế hiện nay, dịch vụ vệ sinh môi trường ở nông thôn chưa phát triển, nhiều địa phương trên chưa có những điểm thu gom, xử lý rác tập trung nên rác thải sinh hoạt của người dân ở nhiều vùng nông thôn nhà nào nhà nấy tự xử lý theo cách riêng của mình. Người thì đốt, người đào hố chôn nhưng cũng có không ít người dân chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường nên vứt rác ra đồng, hoặc ven đường. Lâu thành quen, nhà nọ thấy nhà kia vứt được thì cũng làm theo và kết quả là hình thành những bãi rác nhỏ khắp thôn, xóm, các tuyến đường.

Biết việc xả rác thải như vậy ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình nhưng vì chưa có cách xử lý nào phù hợp nên nhiều người vẫn  “nhắm mắt làm ngơ”, đến khi môi trường bị ô nhiễm thì cũng chỉ biết than phiền, đây thực sự là điều đáng báo động cho vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay.

Khó đạt!

Bảo vệ môi trường là một trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới với mục tiêu chung: Bảo vệ môi trường, sinh thái, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn. Thế nhưng, theo nhiều địa phương, để thực hiện đạt tiêu chí môi trường là điều không đơn giản, nhất là chỉ tiêu thu gom, xử lý chất thải bảo đảm theo quy định.

Tiêu chí môi trường gồm có 5 nội dung: Tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm về môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy chuẩn; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực và đạt được 6/19 tiêu chí. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Võ Tấn Hồng, môi trường là tiêu chí nan giải nhất.

"Địa bàn xã rộng với 2.000 hộ dân, hàng ngày lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường rất lớn. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn xã chỉ có một điểm thu gom, xử lý rác thải chủ yếu đáp ứng cho khoảng 300 hộ ở các khu dân cư tập trung, còn lại khoảng 1.700 hộ dân khác phải tự xử lý rác thải của gia đình. Chính quyền địa phương cũng đang xin kinh phí để xây dựng thêm các các bãi xử lý rác thải trên địa bàn"- ông Hồng cho biết.

Chính tình trạng người dân tự xử lý rác thải theo những cách riêng của mình đã khiến không ít nơi trên địa bàn xã hình thành những bãi rác "di động" là điều khó tránh khỏi, bởi nhiều người vẫn còn có  tư tưởng “sạch nhà ta, mặc nhà hàng xóm”, khiến việc phấn đấu để đạt được tiêu chí môi trường ở địa phương gặp không ít những khó khăn.

Theo ông Hồng, chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân bảo vệ môi trường, phấn đấu từng bước đạt được tiêu chí môi trường. Song, nói về mốc thời gian để đạt được tiêu chí này, thì ông Hồng bảo không thể nói trước được. Bởi, đây là tiêu chí rất khó thực hiện nếu không có nguồn kinh phí và sự hợp tác của người dân.

 

Những bãi rác
Những bãi rác "di động" trên Tỉnh lộ 623


Không riêng gì xã Tịnh Hiệp, mà nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang gặp khó trong việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nhất là các xã ven biển và huyện đảo Lý Sơn.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã điểm xây dựng NTM An Hải đạt 10/19 tiêu chí, xã An Vĩnh đạt 7/19 tiêu chí, xã An Bình đạt 5/19 tiêu chí. Tuy nhiên, trong các tiêu chí đạt được, chưa xã nào trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn đạt được tiêu chí môi trường, và vấn đề môi trường đang là đề tài "nóng" trên huyện đảo.

Nói về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn- Phạm Thị Hương trăn trở: Việc giải quyết  rác thải đã được địa phương bàn đến, thời gian qua chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cũng đã tổ chức tuyên truyền cho người dân về trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo vệ môi trường, thế nhưng không phải dễ… Bởi bên cạnh cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc xử lý rác thải còn thiếu, thì điều quan trọng nhất là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao.

"Để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên huyện đảo, Chính phủ đã có quyết định đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn cho huyện đảo Lý Sơn, hiện đang triển khai thi công xây dựng, hi vọng khi nhà máy hoàn thành đi vào sử dụng cùng với ý thức của người dân được nâng cao sẽ góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay, tạo điều kiện để huyện đảo đạt được tiêu chí môi trường"- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương hy vọng.   

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí để xây dựng NTM, công tác vệ sinh môi trường nông thôn đang được các địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, khi ý thức tự giác của người dân chưa cao thì vấn đề vệ sinh môi trường vẫn đang là một trở lực lớn trong việc xây dựng NTM ở nhiều địa phương.


Bảo Ngọc
 


.