Xác định chủ thể xây dựng nông thôn mới

06:04, 26/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở nông thôn tỉnh ta hiện nay, nhiều người còn chưa rõ ai là chủ thể trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nên còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và thường lúng túng trong khâu triển khai thực hiện. Nhưng ở  xã Phổ Thuận (Đức Phổ) thì khác.

TIN LIÊN QUAN


Xác định rõ chủ thể

 Ngay từ đầu tháng 2.2011, khi triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Đảng uỷ và UBND xã Phổ Thuận đã xác định rõ: Muốn thực hiện được chương trình này thì cần phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ chủ thể thực hiện chương trình NTM tại địa phương mình chính là cộng đồng dân cư của từng thôn xóm đó.

Đường vào thôn Vùng 5 (Phổ Thuận) được bê tông hoá bằng nguồn đóng góp của cộng đồng khu dân cư.
Đường vào thôn Vùng 5 (Phổ Thuận) được bê tông hoá bằng nguồn đóng góp của cộng đồng khu dân cư.

Vì thế, sau khi Ban quản lý xây dựng NTM khảo sát, lập Đề án đã triển khai đến từng khu dân cư để nhân dân cùng tham gia, bàn bạc từng chỉ tiêu một và để dân tự lựa chọn thứ tự ưu tiên đầu tư thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM của xã. Mỗi tiêu chí cũng được chọn thứ tự ưu tiên cho từng công trình. Qua đó nhân dân tự thấy ở tại thôn xóm của mình nhìn chung là “Nhà sạch, sân sạch, nhưng đường làng chưa sạch” do chưa bê tông hoá. Họ đã chọn việc làm đường bê tông của từng thôn, xóm là khâu đột phá để xây dựng NTM.

Tập trung huy động nguồn lực

Khi đã xác định rõ vai trò chủ thể và nhiệm vụ trước mắt phải làm, nhân dân xã Phổ Thuận không còn chờ nguồn vốn cấp trên hỗ trợ, các cụm dân cư đã tự đứng ra tổ chức bàn bạc, rồi đi đến thống nhất mức tiền của mỗi hộ đóng góp để làm đường giao thông.   

Ban phát triển NTM của mỗi thôn còn kết hợp với sự hỗ trợ của chính quyền và Uỷ ban MTTQVN xã có thư ngỏ kêu gọi bà con của thôn xóm mình đang làm ăn xa có tinh thần xây dựng quê hương gửi tiền về đóng góp cho thôn, xóm để làm đường giao thông nông thôn.  
Nhân dân của mỗi thôn hoặc cụm dân cư còn thành lập Tổ xây dựng đường giao thông của thôn, xóm để đứng ra vận động thu tiền và chỉ huy việc làm đường. Sau khi làm xong mỗi tuyến đường, thì tổ chức họp dân công bố công khai các khoản chi phí làm đường để mọi người cùng biết. Vì vậy nhân dân trong thôn xóm rất tin tưởng, bằng lòng với cách làm dân chủ, công khai như thế.

Toàn dân cùng hưởng lợi

Với cách làm thiết thực như thế, 3 năm qua nhân dân xã Phổ Thuận đã tự nguyện huy động nguồn lực trong và ngoài địa phương làm được 15 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư trên 46 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là xã đã làm được tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi đến xóm 23 thôn Vùng 5 với chiều dài 1,1 km và tuyến đường từ ngõ ông Thống đến xóm 7 thôn Mỹ Thuận dài 0,88 km.

Phổ Thuận không phải là xã điểm về xây dựng NTM của huyện Đức Phổ nên chưa được ưu tiên về nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên. Tuy nhiên nhờ biết  phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư nên đã đẩy nhanh được tốc độ xây dựng NTM. Hiện tại xã đạt 13/19 tiêu chí. Riêng tiêu chí về giao thông đã thực hiện được trên 70%. Xã đang phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ thực hiện đạt tiêu chí này bằng cách tiếp tục tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường thôn, xã và các tuyến đường làng, ngõ xóm còn lại bằng nguồn lực đóng góp của nhân dân trong cộng đồng dân cư.

Ông Huỳnh Văn Khánh -Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận khẳng định: Khi Đảng bộ và chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân biết được mục tiêu chính của xây dựng NTM là làm cho toàn dân được hưởng lợi về tất cả các mặt đời sống vật chất và văn hoá tinh thần ngày càng cao, thì cộng đồng dân cư đã tự giác tổ chức thành lập tổ, nhóm để đóng góp nguồn lực, xây dựng NTM. Các thôn đã thôi thúc chính quyền cùng các hội, đoàn thể vào cuộc để tập hợp, đỡ đầu, lãnh đạo nhân dân thực hiện sớm đạt các mục tiêu của Chương trình đề ra...

  

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.