Đắng lòng vì cá nuôi lồng chết hàng loạt

06:03, 28/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Một tháng qua, các hộ nuôi cá trắm cỏ trong lồng bè ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đang mất sạch vốn liếng vì cá chết hàng loạt, không biết kêu cứu ai.

TIN LIÊN QUAN

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 27.3, tại gần 80 bè nuôi cá trắm cỏ của các hộ dân trên sông Trà Khúc đoạn qua thôn Tây, xã Tịnh Sơn cho thấy, cá chết hàng loạt, nổi trắng bè.
 
Ông Lê Thái Sơn chua xót: “Tui thả nuôi 3 lồng với 3.000 con giống, nhưng hiện giờ chỉ còn giỏi lắm 1.000 con thôi. Mọi năm cá cũng chết, nhưng thỉnh thoảng mới chết vài con, còn từ đầu tháng đến giờ chết hàng loạt. Sáng mở mắt dậy ra lồng kiểm tra là vớt về 30 đến 50 con cho gà, vịt ăn”.
 
Hàng xóm của ông Sơn là ông Nguyễn Văn Thu còn thiệt hại thê thảm hơn khi 2.000 con cá trắm cỏ thả nuôi bị chết chỉ còn 300 con. Chết lứa này, ông lại thả nuôi lứa khác rồi lại chết. “Chẳng hiểu sao cá chết mãi, thả xuống là chết, cá bé chết đã đành, cá lớn gần cả ký cũng chết luôn. Ở đây không nuôi cá thì biết làm gì? Kiểu này chắc bỏ quê đi làm thuê nuôi vợ nuôi con”- ông Thu buồn bã.

 

Cá chết hàng loạt khiến người dân khốn đốn.
Cá chết hàng loạt khiến người dân khốn đốn.
 
Theo người dân ở đây, họ mua cá giống được từ huyện Đức Phổ với giá 1.000 đồng/con. Đến khi trưởng thành, với giá bán 90 nghìn đồng/kg, thường thì mỗi con khi thu hoạch từ 1-1,5kg, kiếm được hơn 100 nghìn đồng. 
 
Nhờ vậy, mỗi năm, người dân nuôi cá có nguồn thu nhập thêm ngoài ruộng đồng vài chục triệu đồng. So với những công việc khác của nhà nông thì nghề nuôi cá trắm cỏ lồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Cũng nhờ nghề này mà nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khấm khá.
 
Hiện nay ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn có khoảng 50 hộ nuôi với gần 80 lồng trên sông Trà Khúc. Chỉ trong một tháng nay, số lượng cá chết đã chiếm trên 70%, số lượng cá còn lại cũng đang có dấu hiệu chết dần. 
 
Không biết nguyên nhân và cũng không biết kêu cứu ai, mỗi sáng thức dậy, công việc đầu tiên của các hộ dân nuôi cá ở đây là chèo thuyền ra bè vớt cá chết về nấu chín rồi cho gà, vịt, heo ăn. Hàng ngày, nhìn lồng cá vơi dần mà lòng dạ ngổn ngang.

 

Trên mình cá chết xuất hiện nhiều vết lở loét.
Trên mình cá chết xuất hiện nhiều vết lở loét, bốc mùi hôi thối.
 
Theo quan sát của phóng viên, trên thân cá chết có rất nhiều vết lở loét, bốc mùi hôi thối, cá ốm teo. Cũng theo các hộ dân, nguyên nhân khiến cá chết có thể do nước sông bị ô nhiễm bởi có nhiều người dân khi tắm nước sông thường bị nổi mụn ngứa khắp người.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Vy- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn cho hay, chính quyền địa phương chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. 
 
Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan có thể do nước bị ô nhiễm từ thượng nguồn chảy xuống, cá nuôi trong bè có sức đề kháng yếu hơn cá bơi trong khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, vùng nuôi dòng nước chảy kém bị ứ đọng khiến cá chết.
 
Mặc khác cũng không loại trừ nguyên nhân đo nguồn giống kém chất lượng, bởi hiện tại cũng trên đoạn sông này, địa phương đang có 4 hộ nuôi cá trắm cỏ theo mô hình được Trung tâm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh hỗ trợ chưa có dấu hiệu cá chết. Nguồn cá giống này được nhập từ Khánh Hòa chứ không phải từ Đức Phổ như các hộ nuôi khác. Địa phương sẽ đề nghị cơ quan chức năng điều tra để sớm tìm ra nguyên nhân.
 
Cũng theo ông Vy, nghề nuôi cá trắm cỏ lồng bè là nghề truyền thống ở địa phương. Nhờ vậy, mỗi năm, người dân nuôi cá có nguồn thu nhập thêm ngoài ruộng đồng vài chục triệu đồng. Địa phương dự kiến sẽ tập hợp tất cả các hộ nuôi để thành lập Tổ Hợp tác nuôi cá lồng. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn các hộ nuôi sẽ rơi vào cảnh khốn đốn, nghề này cũng đứng trước nguy cơ giải thể.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.