Mới đầu mùa khô, đập thủy lợi Thạch Nham đã kiệt nước

03:03, 23/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo cán bộ quản lý đập thủy lợi Thạch Nham, sau mấy chục năm kể từ khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, đây là lần đầu tiên công trình bị cạn kiệt nước ngay trong tháng 3. Theo đó đe dọa thiếu nước cung cấp cho hàng ngàn ha lúa và cây trồng khác trong vụ đông xuân này.

TIN LIÊN QUAN

Cây trồng bị đe dọa thiếu nước

Mặc dù thời điểm này mới chỉ bắt đầu bước vào mùa nắng, thế nhưng mực nước tại bờ tràn đập thủy lợi Thạch Nham hiện xuống chỉ còn khoảng 18,5m. Tại một số khu vực lòng hồ đã bị phơi đáy. Chưa bao giờ mà mới đến tháng 3, mực nước của đập Thạch Nham lại xuống thấp như hiện nay. Trong khi đó vụ lúa đông xuân 2013-2014 còn khoảng 1 tháng nữa mới thu hoạch.

Nếu tình hình vẫn như thế này, thì với lượng nước còn lại trong đập không thể cung cấp đủ đến cuối vụ, nói gì đến vụ hè thu sắp đến, đại diện Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi (gọi tắt là Công ty khai thác công trình thủy lợi) -Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị chủ quản công trình này bày tỏ.

 

Lòng sông phía dưới thủy điện Đăkrinh hiện gần như trơ đáy
Lòng sông phía dưới thủy điện Đăkdrinh hiện gần như trơ đáy.


Ông Nguyễn Văn Quang- Trưởng cụm thủy nông số 1, huyện Bình Sơn không khỏi lo lắng: Cụm đảm nhận việc cung ứng nước cho cây trồng khu đông của huyện, với diện tích khoảng 1.100ha. Vụ đông xuân năm nay, do đập Thạch Nham cạn nên lượng nước về quá ít. Vì vậy gần 1 tháng qua chúng tôi phải liên tục thay phiên cắt nước cung cấp ở nhiều khu vực. Đập Thạch Nham đang cạn kiệt cũng đồng nghĩa với hàng ngàn ha lúa vụ đông xuân 2013-2014 đang trong giai đoạn ngậm hạt đứng trước nguy cơ "rỗng ruột", giảm năng suất do thiếu nước.

Cần có sự phối hợp kịp thời

Ông Nguyễn Nhung- Giám đốc Công ty khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cho biết: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thủy điện Đakdrinh, nằm ở lưu vực đầu nguồn của Thạch Nham, thuộc huyện Sơn Tây tích nước từ trước đó nhiều tháng. Dẫn đến lượng nước từ sông Đakdrinh, một trong những nguồn chính cung cấp nước cho công trình thủy lợi Thạch Nham bị chặn lại. Trước tình hình trên, chúng tôi đã có văn bản gửi, trong đó có đề nghị được gặp gỡ để họp bàn phối hợp đóng, xả nước thời gian đến.

 

Mực nước đập Thạch Nham hiện đang kiện dần
Mực nước đập Thạch Nham hiện đang xuống thấp dần


Vào ngày 21.3 vừa qua, sau khi được Công ty cổ phần Thủy điện Đăkdrinh, đơn vị chủ quản thủy điện Đakdrinh chấp thuận; đoàn công tác của Công ty khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi đã lên Sơn Tây để làm việc. Tuy nhiên, sau khi đến kiểm tra thực tế mực nước đã tích tại hồ chứa thủy điện xong, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Đăkdrinh hẹn làm việc vào hôm khác do đang bận việc.

Ông Nguyễn Đình Tuân- Trưởng phòng Tổ chức Công ty cổ phần Thủy điện Đăkdrinh lý giải: Để có thể đưa thủy điện vào hoạt động đúng theo kế hoạch là vào cuối tháng 3 này, lãnh đạo công ty phải tập trung toàn bộ lực lượng để hoàn tất các thủ tục, hạng mục dang dở còn lại nên rất bận. Sau khi đi vào vận hành, lãnh đạo công ty sẽ làm việc với Công ty khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi về vấn đề này.

Được biết sau khi xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1997 cho đến nay, công trình Thạch Nham hiện vẫn là công trình thủy lợi lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Trong tổng số 42.000ha/70.000 ha đất trồng lúa và hoa màu của toàn tỉnh mà công ty cung cấp nước tưới, thì công trình Thạch Nham đảm nhận khoảng 75%, với tổng diện tích 30.000ha, thuộc 6 huyện, thành đồng bằng là: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi".
                        

Công Hoàng


.