Cụm Công nghiệp - Làng nghề Tịnh Ấn Tây: Hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa

06:08, 27/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảy năm trước, huyện Sơn Tịnh hy vọng Cụm Công nghiệp- Làng nghề Tịnh Ấn Tây sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp, duy trì các ngành nghề thủ công truyền thống của địa phương, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, tăng nguồn thu ngân sách... Nhưng đến nay, cụm công nghiệp này chỉ còn vài doanh nghiệp hoạt động cầm chừng.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp "cửa đóng then cài".

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Tịnh, Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây có diện tích gần 18 ha. Từ năm 2006 đến nay đã có 19 doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư với tổng vốn 114,25 tỷ đồng, giải quyết 454 lao động tại địa phương và các vùng lân cận.  Thế nhưng, khi "mục sở thị" Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Trên đường vào Cụm CN-LN nhiều  trụ sở  công ty, cơ sở sản xuất "cửa đóng then cài".

 

Không gian ảm đạm ở Cụm Công nghiệp - Làng nghề Tịnh Ấn Tây.
Không gian ảm đạm ở Cụm Công nghiệp - Làng nghề Tịnh Ấn Tây.


Dạo quanh một vòng Cụm CN-LN chỉ thấy còn vài doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Có doanh nghiệp được xếp vào loại hoạt động khá cũng chỉ có vài ba công nhân. Thấy thực tế quá ảm đạm, chúng tôi lần theo  số điện thoại trưng trên các trụ sở của công ty để gọi thì đầu dây bên kia chỉ  nghe "thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được...". Một vài chủ doanh nghiệp ái ngại khi trao đổi về hoạt động kinh doanh kém hiệu quả của đơn vị mình. Có doanh nghiệp thẳng thừng nói rằng, đã ngưng hoạt động, chờ chuyển nhượng. Có doanh nghiệp tế nhị hơn thì trả lời hàng tồn kho quá nhiều, nên thiếu vốn sản xuất...

Ông Phạm Đông - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Tịnh cho biết: Trong số 19 doanh nghiệp đăng ký hiện nay chỉ có 4 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Số còn lại hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hoạt động chờ chuyển nhượng vì thiếu vốn sản xuất hoặc sản phẩm không bán được. Hỏi về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để họ hoạt động trở lại, ông Đông trả lời: "Huyện chỉ  có thể  hỗ trợ về mặt thủ tục mà thôi..."

Hạ tầng yếu kém

 Ngoài những lý do trên, chuyện làm ăn kém hiệu quả của nhiều doanh nghiệp ở Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây còn một nguyên nhân khác là do hạ tầng kỹ thuật ở cụm công nghiệp này không đồng bộ, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sau 7 năm đi vào hoạt động, Cụm CN-LN này hiện chỉ có trục đường chính, đường nhánh được thảm nhựa. Các hạng mục cần thiết khác như hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh... đều chưa được đầu tư.


Trong 19 doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây có nhiều doanh nghiệp chế biến nước mắm, hàng nông lâm sản xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, sản xuất nha công nghiệp, giấy, hạt nhựa... nhưng ở đây không có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên gây ô nhiễm môi trường.

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Tịnh, thời gian qua đã có 3 đơn vị là Công ty Cổ phần Đà Thành (sản xuất  nha công nghiệp); Công ty TNHH SX - TM Khánh Linh (sản xuất nhựa) và Công ty Cổ phần giấy Thiên Long gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã bị ngành chức năng "tuýt còi" nhiều lần. Mỗi lần như thế, việc hoạt động của các doanh nghiệp lại gặp khó khăn, nhưng hệ thống xử lý chất thải, nước thải vẫn chưa được xây dựng.

 Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sơn Tịnh cho hay: Đầu tư hạ tầng cho Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây cần một nguồn kinh phí lớn ngoài tầm của huyện. Huyện đã kiến nghị lên tỉnh nhiều lần xin hỗ trợ nhưng chưa được giải quyết nên chưa thể xây dựng hoàn chỉnh được. Hiện ở cụm công nghiệp còn trên 7,5ha quy hoạch cho khoảng 7 doanh nghiệp vào đầu tư, nhưng mặt bằng vẫn chưa san ủi. Nếu trong thời gian đến, mặt bằng được giải phóng, huyện chỉ còn cách ưu tiên cho những dự án ít xả nước thải ra bên ngoài để hạn chế ô nhiễm môi trường .


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.