Thu hoạch lúa... ở cụm công nghiệp, làng nghề

10:05, 07/05/2013
.

(QNg)- Những năm qua, hơn 10 hộ dân ở thôn Phú Bình (thị trấn Chợ Chùa, Nghĩa Hành) đã tận dụng gần 20 sào đất đang bỏ không ở cụm công nghiệp, làng nghề (CCN-LN) Đồng Dinh để... trồng lúa. Điều đáng buồn là, hơn 10 năm đi vào hoạt động, CCN-LN Đồng Dinh vẫn còn khá ảm đạm, khiến những người dân nhường đất để xây dựng CCN-LN này không khỏi tiếc rẻ số diện tích đất khá màu mỡ đang bị lãng phí.

TIN LIÊN QUAN


Năm 2003, huyện Nghĩa Hành có quyết định xây dựng CCN-LN trên diện tích gần 11 ha tại thôn Phú Bình. Vị trí xây dựng CCN-LN Đồng Dinh khá đẹp, nằm dọc tuyến đường liên huyện TP Quảng Ngãi- Nghĩa Hành-Minh Long, cách TP Quảng Ngãi chưa đầy 8km. Theo quy hoạch, sau năm 2010 diện tích của CCN-LN Đồng Dinh dự kiến mở rộng lên đến hơn 40 ha. Đây sẽ là nơi thu hút các doanh nghiệp dệt may, giày da, cơ khí chế tạo, chế biến lương thực, thực phẩm và hàng thủ công mỹ nghệ. Ngày mới hình thành, CCN-LN Đồng Dinh được kỳ vọng sẽ là lực đẩy quan trọng tạo đà phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện.

 

Nhiều diện tích đất ở CCN-LN Đồng Dinh được người dân trồng... lúa.
Nhiều diện tích đất ở CCN-LN Đồng Dinh được người dân trồng... lúa.



Năm 2005, huyện Nghĩa Hành tiến hành đền bù cho 82 hộ dân ở thôn Phú Bình có đất sản xuất tại khu công nghiệp này, với giá 8 triệu đồng/sào. Khi nhường đất để xây dựng CCN-LN Đồng Dinh, người dân ai cũng khấp khởi mừng, vì hy vọng kinh tế của huyện nhà rồi sẽ khởi sắc cùng với CCN-LN này. Nhưng 10 năm trôi qua, những người dân sống cạnh CCN-LN Đồng Dinh lại phát hoảng với mùi hôi thối bốc ra từ các nhà máy chế biến thức ăn gia súc và cồn rượu. Lão nông Nguyễn Văn Nà thật thà nói: “Ngày trước, Đồng Dinh được xem là cánh đồng màu mỡ nhất nhì của huyện. Cây mía được trồng ở đây luôn cho năng suất rất cao. Vậy mà không hiểu vì sao huyện lấy đất làm CCN-LN, để rồi bây giờ đất để không, doanh nghiệp thì ít, ô nhiễm lại nhiều”.

Để có gần 11 ha đất xây dựng CCN-LN Đồng Dinh, nhiều hộ dân điêu đứng vì mất đất sản xuất, trong khi các dự án chưa thể lấp đầy hết diện tích quy hoạch. Thấy đất bỏ không, các hộ dân có ruộng bị thu hồi ở thôn Phú Bình đã ra dọn dẹp, cải tạo lại những thửa ruộng đưa vào trồng lúa. Vụ đông xuân này, gia đình anh Trương Thái Khanh canh tác 2 sào lúa ở CCN-LN Đồng Dinh. Mới đây, khi thu hoạch 2 sào lúa này cho năng suất xấp xỉ 4 tạ lúa/sào. “So với trước khi xây dựng CCN-LN thì năng suất lúa đã giảm đi một nửa. Nhưng thấy đất hoang hóa, tiếc quá nên chúng tôi ra đây gieo sạ. Được bao nhiêu thì mừng bấy nhiêu thôi”- anh Khanh chia sẻ.

Theo người dân nơi đây, khi nhường đất cho CCN-LN, lãnh đạo huyện hứa sẽ đưa họ vào làm tại các nhà máy ở CCN-LN để thoát cảnh làm nông. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua nhưng người dân vẫn chưa cảm nhận được lợi ích từ CCN-LN Đồng Dinh mang lại. “Ruộng thì ít đi, việc làm không có, con cái đành tha phương vào Nam kiếm sống. Chỉ mong huyện có chính sách thu hút đầu tư sao cho ngày càng có nhiều doanh nghiệp làm ăn bài bản vào CCN-LN này để sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm cho chúng tôi”- lão nông Nguyễn Văn Nà mong mỏi.


 Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.