Xã Bình Dương - Đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

03:04, 14/04/2013
.

(QNĐT)- Là một xã thuần nông với hơn 70% dân số sống bằng nông nghiệp, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn không chỉ là địa phương tiêu biểu của tỉnh về phát triển nông nghiệp, xã chuẩn văn hóa, mà hiện nay Bình Dương còn là xã điển hình trong xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN


Là xã thuần nông, thế nhưng bất cứ ai về xã Bình Dương đều ấn tượng và ngạc nhiên với hạ tầng nơi đây. Hầu hết những con đường trong xã đều được thảm nhựa, bê tông thẳng tắp, sạch sẽ và thoáng đãng. Cùng với đó hệ thống điện, trường, trạm, chợ, cầu cũng được đầu tư khá đồng bộ. Không chỉ dừng lại ở phát triển mạnh hạ tầng, Bình Dương còn khá nổi tiếng với những ruộng lúa bạt ngàn, cây rau màu xanh tốt…

 

Chợ trị giá hơn 3 tỷ đồng do người dân đóng góp.
Chợ Bình Dương do người dân đóng góp xây dựng, trị giá hơn 3 tỷ đồng .


Chủ tịch UBND xã Bình Dương Lê Minh Chính phấn khởi khoe rằng: Hiện trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới thì xã Bình Dương đạt 12 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2013, Bình Dương phấn đấu đạt 16 tiêu chí và đến năm 2015 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí. Sở dĩ Bình Dương đạt các tiêu chí cao như vậy là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân trong xã ra sức xây dựng nông thôn mới.

Bằng nhiều hình thức vận động, tuyên truyền khác nhau như tuyên truyền ở các KCD, lồng ghép vào các cuộc họp dân, các cuộc tiếp xúc cử tri, ngày hội đại đoàn kết, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã… nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân về xây dựng nông thôn mới.

Quả thật, nếu nói về huy động sức dân thì có lẽ đến thời điểm này chưa một địa phương nào trong tỉnh mà nhân dân tự nguyện đóng góp công sức và tiền của nhiều như ở xã Bình Dương.

 

Đường giao thông về xã cũng đã được trải nhựa.
Đường giao thông trong xã đã được thảm nhựa.


Trong những năm qua, xã Bình Dương đã huy động nhân dân, đặc biệt là những người con của quê hương đang làm ăn xa đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình tại xã. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, xã Bình Dương đã kêu gọi trên 19 tỷ đồng để xây dựng các công trình, tiêu biểu nhất là xây dựng được một ngôi chợ với diện tích 600 m2, 150m kè bê tông và 1 công viên diện tích 300m2, cây cầu Bà Dầu vượt qua sông Trà Bồng, nối liền 2 xã Bình Dương và Bình Thới với chiều dài 185m.

Không dừng lại ở đó, người dân trong xã và bà con xa quê còn đóng góp xây dựng khu văn hoá Cây Sanh và bê tông 600m đường giao thông trong khu dân cư, với số vốn đóng góp 150 triệu đồng. Xây dựng 6 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tổng trị giá gần 200 triệu đồng; xây dựng 5 nhà đại đoàn kết, làm mới 11 nhà cho hộ nghèo.

Hằng năm, người dân trong xã còn đóng góp trên 300 triệu đồng đắp đập bổi ngăn sông Trà Bồng để lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Ngoài những công trình tiêu biểu nêu trên, bà con Bình Dương ở xa quê hương còn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất ở từng khu dân cư như: Trường tiểu học, trường mẫu giáo, lăng Vạn, đình chùa, lắp hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, tạo môi trường xanh, sạch đẹp, văn minh, diện mạo nông thôn xã ngày càng khởi sắc.

 

Nhờ mạnh dạn dồn điển đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên nhiều diện tích cây trồng cho năng suất 300 triệu/ha/năm. (Trong ảnh: Nông dân Bình Dương chăm sóc cây ớt).
Nhờ mạnh dạn dồn điển đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên nhiều diện tích cây trồng của xã cho thu nhập 300 triệu đồng/ha/năm. (Trong ảnh: Nông dân Bình Dương chăm sóc cây ớt).


Không chỉ nổi bật với việc huy động sức mạnh của nhân dân trong phát triển hạ tầng, xã Bình Dương còn là điển hình trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là những mô hình dồn điền, đổi thửa và cánh đồng 300 trăm triệu đồng/ha.

Toàn xã có 2.140 hộ/8.650 nhân khẩu, trong đó 70% hộ sản xuất nông nghiệp. Diện tích tự nhiên hơn 884ha, trong đó có 356 ha đất chuyên sản xuất lúa và rau đậu các loại. Cuối năm 2012, xã Bình Dương đã thực hiện dồn điền, đổi thửa được 197/356ha đất sản xuất (chiếm trên 55,3% diện tích). Ngoài ra, xã còn mạnh dạn chuyển đổi 50ha diện tích lúa năng suất thấp sang trồng cây ớt, sản xuất lúa lai, lúa giống. Qua triển khai các mô hình, hiện toàn xã có tới 85ha diện tích cây trồng cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng/ha/năm. Hiện toàn xã có trên 1.000 hộ gia đình đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Có thể nói, Bình Dương là một điển hình trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc  phát huy sức mạnh của nhân dân. Với những kết quả đã đạt được, tin rằng việc hoàn thành các tiêu chí còn lại và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Bình Sơn và của tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2015 là điều mà xã Bình Dương hoàn toàn có thể đạt được.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.