Đồng chí Lê Huy Ngọ kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới

10:04, 10/04/2013
.

(QNĐT)- Chiều 10/4, đồng chí Lê Huy Ngọ- Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cố vấn chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã đến kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành).

TIN LIÊN QUAN


Đại diện chính quyền huyện Nghĩa Hành và xã Hành Thịnh đã báo cáo về tình hình triển khai và kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hiện nay trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có 9 xã điểm đã và đang triển khai chương trình XDNTM. Qua 2 năm thực hiện đã khẳng định đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng sôi nổi, tạo khí thế thi đua trong nhân dân và đã đem lại kết quả đáng khích lệ.

Đến nay, 100% xã của huyện đã hoàn thành đồ án quy hoạch chung. Huyện đã chỉ đạo các xã lập phương án phát triển sản xuất để hỗ trợ cho người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống như xây dựng cánh đồng lúa giống, mía giống; chăn nuôi gà ta; máy băm; xử lý rác thải.

Thực hiện phương án phát triển sản xuất, một số xã đã mua máy băm tăng tỷ lệ cơ giới hóa. Các xã đã tập trung xây dựng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa củ lực và mang tính chiến lược.

 

Đồng chí Lê Huy Ngọ
Đồng chí Lê Huy Ngọ kiểm tra công trình giao thông nông thôn.



Huyện mở 8 lớp dạy nghề cho gần 500 học viên, hỗ trợ hơn 4,2  tỷ đồng cho phát triển sản xuất. UBND các xã đã phê duyệt phương án hỗ trợ phát triển sản xuất và tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành bước đầu  mang lại hiệu quả cao.

Riêng tại xã Hành Thịnh, đến nay đã triển khai thực hiện đạt 10/19 tiêu chí; 9/11 thôn ra quân mở mới, mở rộng giao thông đường xã, thôn, xóm gồm 21 tuyến, với chiều dài gần 8.900m; mở rộng được 13 tuyến giao thông nội đồng.

Hầu hết nhân dân đồng tình ủng hộ và tự nguyện hiến hơn 7.200m2 đất, tự tháo dỡ 582m2 tường rào cổng ngõ…, với tổng giá trị tính thành tiền trên 650 triệu đồng.

Đồng thời, xã đã hoàn thành lập dự toán thiết kế xây dựng nhà văn hóa xã; xây dựng phương án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, với diện tích 15 ha.

Ngoài ra, địa phương đã vận động nhân dân 11 thôn thắp sáng điện các tuyến đường dọc tỉnh lộ 624B, đường bê tông xi măng, đường xóm, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, hạn chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa tệ nạn xã hội.

Để đảm bảo mục tiêu về vệ sinh môi trường theo XDNTM, xã chỉ đạo 2 HTX tổ chức thu gom, xử lý rác thải dọc theo tỉnh lộ 624B, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực.

Tuy vậy, phong trào XDNTM ở địa phương còn nhiều hạn chế như: nguồn ngân sách của địa phương còn eo hẹp, trong khi đó nguồn phân bổ của cấp trên chưa đáp ứng với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng theo Đề án đã được phê duyệt. Đời sống một bộ phận nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc đóng góp của người dân cũng có hạn.

 

Đồng chí Lê Huy Ngọ Phát biểu tại buổi làm việc với xã Hành Thịnh.
Đồng chí Lê Huy Ngọ Phát làm việc với lãnh đạo huyện Nghĩa Hành và xã Hành Thịnh.



Bên cạnh đó, cấp xã không có biên chế chuyên trách xây dựng NTM, trong khi công tác này là đa ngành, mới, cán bộ phụ trách kiêm nhiệm nên còn lúng túng trong công việc, hiệu quả chưa cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Huy Ngọ- Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Cố vấn chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM cho rằng, tuy thời gian thí điểm ngắn nhưng địa phương đã đạt được những kết quả nhất định.

Để đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình, trong thời gian tới, các thành viên trong Ban chỉ đạo huyện, xã, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tổ chức rà soát lại các tiêu chí XDNTM, triển khai làm tốt công tác quy hoạch khu chung, đặc biệt là quy hoạch khu trung tâm phù hợp với địa phương. Tập trung các nguồn lực quy hoạch các cánh đồng mẫu lớn, đồng thời đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, phát triển hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng, y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường... theo các tiêu chí về XDNTM.

Đồng chí Lê Huy Ngọ nhấn mạnh, mục tiêu của Chương trình là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi bộ mặt ở nông thôn và thu ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Vì thế, công tác XDNTM cần lấy người dân làm chủ thể, cần thực hiện ngay từ từng hộ gia đình, từng xóm và từng thôn.

Trước đó, ông Lê Huy Ngọ đã đi thăm Trường Mầm non xã Hành Thịnh, đường giao thông và thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
 

Ái Kiều

 


.