Thành lập hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ ở Tư Nghĩa: Hướng đi đúng

09:09, 11/09/2012
.

(QNg)- Việc thành lập hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ ở huyện Tư Nghĩa là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhằm giúp ngư dân của huyện thực hiện có hiệu quả hoạt động khai thác hải sản và tổ chức tốt mạng lưới dịch vụ hậu cần nghề cá…

TIN LIÊN QUAN


Huyện Tư Nghĩa hiện có đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ gồm 1.200 chiếc, với tổng công suất 240.000CV. Hằng năm, ngư dân của huyện khai thác hơn 45.500 tấn hải sản các loại. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hầu hết việc tổ chức sản xuất trên biển của ngư dân ở địa phương là cá thể nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao. Thêm vào đó, các khoản chi phí đầu vào cho tàu thuyền đi biển còn phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung cấp của các chủ vựa trên bờ; việc tiêu thụ sản phẩm của ngư dân không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá nên thu nhập của hầu hết người đi biển chưa tương xứng với sức lao động họ bỏ ra.

Tàu thuyền khai thác hải sản xa bờ ở Nghĩa Phú (Tư Nghĩa). Ảnh: PV
Tàu thuyền khai thác hải sản xa bờ ở Nghĩa Phú (Tư Nghĩa). Ảnh: PV


Xuất phát từ thực tiễn đó huyện Tư Nghĩa xác định việc thành lập hợp tác xã (HTX) dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn huyện là hết sức cần thiết. HTX được thành lập sẽ tạo điều kiện để hình thành các mối liên kết sản xuất giữa các tàu thuyền trên biển và dịch vụ hậu cận trên bờ, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế biển và tăng nguồn thu nhập cho lao động nghề cá. Đồng thời, ngư dân cũng có điều kiện để tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc gặp thiên tai, sự cố trên biển; tham gia tốt hơn vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trên cơ sở kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án thành lập HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ, vừa qua UBND huyện Tư Nghĩa đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện đề án; tích cực chỉ đạo cho hai xã ven biển Nghĩa An và Nghĩa Phú tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động để ngư dân, hộ gia đình, các đối tượng có liên quan thấy được lợi ích của việc thành lập HTX. Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, hỗ trợ thực hiện đề án.

Hiện nay, huyện Tư Nghĩa đang chỉ đạo cho xã Nghĩa Phú chuẩn bị các điều kiện để tiến tới thành lập Hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trong năm 2012. Địa điểm đặt trụ sở HTX dự kiến tại HTX tàu thuyền và dịch vụ thủy sản Cổ Lũy. Vì vậy, thời gian đến, xã Nghĩa Phú phải nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để tổ chức giải thể HTX đóng sửa tàu thuyền và dịch vụ thủy sản Cổ Lũy, tiến hành bàn giao mặt bằng và thành lập Ban sáng lập viên để triển khai thành lập HTX theo đúng luật định. Riêng đối với xã Nghĩa An - địa phương có số lượng tàu thuyền công suất từ 90 CV trở lên và hoạt động khai thác tại các vùng biển xa tương đối lớn. Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có hàng chục cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá như đóng tàu, kinh doanh ngư lưới cụ, gia công máy thủy, nên huyện Tư Nghĩa có kế hoạch tổ chức thành lập HTX trên địa bàn xã Nghĩa An trong năm 2013.

Việc thành lập HTX dịch vụ và khai thác hải sản bờ trên địa bàn huyện Tư Nghĩa là việc làm cần thiết, bởi nó quyết định đến sự phát triển theo hướng bền vững, lâu dài của kinh tế biển, đem lại thu nhập ổn định cho lao động nghề cá.         

                                
K.C
 
 


.