Ngư dân Tư Nghĩa: Trước mùa biển mới

08:01, 12/01/2011
.

(QNg)- Những ngày này ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (Tư Nghĩa)  đang tập trung đóng mới tàu thuyền công suất lớn, trang bị phương tiện hiện đại để đủ sức vươn ra khơi xa đánh bắt dài ngày trên biển…

Tại triền đà Cổ Lũy xã Nghĩa Phú, tôi thấy cánh thợ đóng tàu đang tất bật lắp ráp hoàn chỉnh những công đoạn cuối cùng của nhiều con tàu để chờ ngày hạ thủy, vươn khơi xa trong mùa biển mới. Ông Phạm Văn Lai (70 tuổi) ở thôn Phổ Trung xã Nghĩa An bắc chiếc cầu thang leo lên boong tàu theo dõi nhóm thợ đang lắp hầm đá của con tàu mới đóng, với công suất 400CV của con trai ông. Ông Lai bảo: "Chẳng phải mình con tui đóng tàu mới đâu. Năm nay, ai cũng làm ăn khá nên nhiều người đã đóng mới tàu thuyền".
 
Triền đà Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) hiện có 40 con tàu đang đóng mới và trên 100 tàu đang làm nước, thay máy tàu.
Triền đà Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) hiện có 40 con tàu đang đóng mới và trên 100 tàu đang làm nước, thay máy tàu.

Ông Lai cả đời đi biển. Giờ già yếu, ông trao lại cho con trai là Phạm Dương Vỹ đôi tàu 250CV/chiếc làm nghề giã cào đôi. Mùa biển năm qua, con ông làm ăn thuận buồm xuôi gió nên tích góp được hơn 1,7 tỷ đồng đóng thêm chiếc tàu công suất 400CV để đánh bắt khơi xa trong mùa biển đến. Để con tàu vững chãi với sóng khơi, ông Lai luôn có mặt ở triền đà để góp ý với nhóm thợ đóng tàu, cốt sao cho con tàu vững chãi trước bão tố. Bởi, cả đời đi biển, ông Lai đã rút được kinh nghiệm: Nhiều con tàu cũng thiết kế đàng hoàng nhưng do thiếu tập trung, cánh thợ đóng mũi tàu bị cong, vênh, hầm đá không phù hợp, nên sau khi hạ thủy gặp trắc trở.

Còn anh Phạm Dương Vỹ  (em trai ông Lai) nói: "Bây giờ, máy móc dành cho tàu cá ngày càng hiện đại, mình đủ sức để trang bị. Nhưng nghề nào cũng vậy, cũng phải học cách làm ăn của anh em thì mới hiệu quả  hơn".

Rời tàu anh Vỹ, chúng tôi tìm đến ngư dân Đỗ Hồng Phước, thôn Phổ Trung xã Nghĩa An. Ông Phước đã có đôi tàu 360CV làm nghề giã cào đôi, đánh bắt tận các vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Tuy làm ăn thuận buồm, nhưng giá cả nhiên liệu ngày càng tăng cao, ông phải tính toán thật nhiều. Thay vì, trước đây, khi tàu khẳm đầy cá tôm là ông đưa tàu thẳng tiến vào bờ bán cá và tiếp nhiên liệu, đá cây, lương thực. Giờ những tư thương mua cá ra tận vùng đánh bắt; đồng thời cung cấp nhiên liệu cho các tàu. Lúc đầu các ngư dân thấy thuận lợi nhiều, bởi hạn chế được chi phí đến 50 triệu đồng/chuyến ra vào nên bán cá cho họ và toàn bộ ngư dân ở luôn ngoài khơi xa tiếp tục đánh bắt. Nhưng bán cá kiểu này có khi chưa nắm bắt thông tin trong bờ kịp thời nên  nhiều lần bị tư thương ép giá. Năm nay, tích góp được 1,8 tỷ đồng, ông Phước quyết định đóng mới chiếc tàu 420CV để đánh bắt. Đồng thời nâng cấp một chiếc tàu cũ lên 420CV hành nghề giã cào cho thuận lợi. Chiếc còn lại sẽ được ông bố trí vận chuyển hải sản vào bờ và chở  nhiên liệu  ra biển. Trên triền đà Cổ Lũy còn có nhiều tàu thuyền đang được đóng mới. Chiếc đang chờ ngày hạ thủy, chiếc đang đóng sườn tàu.

Ông Phan Như Huỳnh - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) cơ khí tàu thuyền Cổ Lũy, cho biết: Mùa biển năm nay, bà con đa số đóng mới tàu thuyền có công suất lớn từ 400 - 600CV trở lên".  Ở HTX cơ khí tàu thuyền Cổ Lũy hiện có đến 40 chiếc đóng mới cao gấp đôi so với năm ngoái. Để 40 chiếc tàu  kịp thuỷ trong mùa biển mới, HTX phải huy động 30 đội thợ trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Ngoài đóng mới tàu thuyền, HTX đã nhận tu sửa, cải hoán, nâng cấp khoảng 100 tàu với dự kiến sẽ hạ thủy trước tết Tân Mão.

Anh Lê Văn Đồng - đội trưởng tu sửa, cải hoán đóng mới tàu thuyền ở HTX cơ khí tàu thuyền Cổ Lũy nói: "Phải tranh thủ làm để những con tàu hợp đồng đóng mới hoàn thành đúng hẹn. Trong mùa biển này, đội đã nhận đóng mới 5 chiếc, với công suất hơn 400CV. Đội thợ chỉ có 7 người mà bình quân mỗi chiếc đóng mới mất thời gian từ 4 - 6 tháng nên phải làm việc từ sáng sớm cho đến 22 giờ đêm. Đến giờ, đội đã đóng hoàn thành một chiếc và đã cho hạ thủy. Số còn lại cũng sẽ cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán này. Cùng với việc đóng mới tàu thuyền, ngư dân Tư Nghĩa đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua sắm máy móc, ngư lưới cụ để đáp ứng cho việc đánh bắt hải sản trên biển.

Trước mùa biển mới, những làng chài ở vùng đông huyện Tư Nghĩa đúng là tất bật. Nhưng tất cả ngư dân đều  vui vì năm rồi làm ăn có hiệu quả nên việc đóng mới tàu thuyền mua sắm ngư lưới cụ dễ dàng hơn, chứ không như nhiều năm trước.   

             Bài, ảnh: MAI HẠ

.