Hiệu quả từ chương trình vay vốn hộ nghèo

09:07, 13/07/2012
.

(QNg)- Những năm qua, việc giúp người nghèo vay vốn, đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo được các cấp chính quyền ở TP Quảng Ngãi xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản nhằm tạo cơ sở để thành phố dần hoàn thiện các tiêu chí của đô thị  loại II vào năm 2015.
 

TIN LIÊN QUAN


Nhờ phối hợp thực hiện hiệu quả chương trình vay vốn hộ nghèo nên trong những năm qua, đã có nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thành phố Quảng Ngãi được tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội tỉnh. Họ đã kết hợp nguồn vốn tín dụng của ngân hàng với các nguồn hỗ trợ khác của Nhà nước như tập huấn sản xuất, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, dần cải thiện được kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo. Riêng năm 2011, thành phố đã có gần 200 hộ thoát nghèo nhờ chương trình này.

Ông Quý ở thôn 3 xã Nghĩa Dõng - một hộ thoát nghèo nhờ vay vốn theo chương trình hộ nghèo.
Ông Quý ở thôn 3 xã Nghĩa Dõng - một hộ thoát nghèo nhờ vay vốn theo chương trình hộ nghèo.


Trong số đó, điển hình có hộ ông Nguyễn Hữu Quý ở thôn 3 xã Nghĩa Dõng. Gia đình ông Quý đông người nhưng lại không có đất canh tác, sản xuất, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn khi ông Quý là lao động chính lại bị liệt nửa người. Từ khi được hội nông dân xã tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình ông đã đầu tư vào chăn nuôi bò, và một số gia súc, gia cầm khác. Đến nay kinh tế gia đình khá ổn định. Ông Quý chia sẻ "Từ nguồn vốn vay hộ nghèo của ngân hàng chính sách, tôi đã đầu tư vào việc nuôi bò và mang lại hiệu quả kinh tế.  Trước kia gia đình tôi rất khó khăn, bây giờ đỡ hơn nhiều, tôi cũng đã sửa chữa được nhà ở và nuôi con ăn học".

Hiện tại, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đang triển khai 5 chương trình tín dụng gồm: Hộ nghèo, giải quyết việc làm, học sinh - sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xuất khẩu lao động. Đối với địa bàn thành phố, chương trình cho vay hộ nghèo là chương trình có tổng dư nợ lớn nhất với nhiều hộ vay nhất. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012 đã có 487 lượt hộ nghèo của thành phố được vay vốn với số tiền hơn 7 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ hộ nghèo hiện có ở thành phố lên gần 51 tỷ đồng với hơn 5.000 hộ còn dư nợ vay.

Ông Đinh Văn Quân - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho biết: "Trong những năm qua, Ngân hành Chính sách Xã hội tỉnh luôn tạo điều kiện cho hộ nghèo trong tỉnh nói chung và thành phố Quảng Ngãi được vay vốn đề đầu tư vào sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Cơ sở để giải ngân vốn dựa theo chuẩn mực Bộ Lao động Thương binh Xã hội quy định về hộ nghèo, được UBND xã phường xét duyệt bổ sung vào danh sách hộ nghèo theo tháng hoặc năm".

Chương trình tín dụng hộ nghèo ở thành phố Quảng Ngãi được thực hiện qua sự ủy thác với các hội đoàn thể gồm: Hội LHPN, Đoàn TNCS HCM, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh. Trong đó, Hội LHPN thành phố được đánh giá cao trong việc phối hợp giải ngân và quản lý vốn vay, cũng như tạo điều kiện tối đa cho hội viên được tiếp cận với các chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Điển hình là  bà Nguyễn Thị Nhãn, tổ 19 phường Quảng Phú. Từ nguồn vốn ngân hàng, gia đình bà đầu tư vào chăn nuôi heo, sản xuất bánh tráng và mang lại hiệu quả, gia đình bà thoát nghèo vào năm 2011.  

Chia sẻ về công tác giảm nghèo của Hội Phụ nữ phường Quảng Phú, bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch hội LHPN phường  nói: "Trong những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ phường tín chấp với ngân hàng chính sách, hàng năm cho vay từ 2 tỷ đến 2,5 tỷ đồng với 200 chị vay. Trong số những chị vay nguồn vốn này, nhiều chị làm ăn có hiệu quả thoát nghèo, nhiệm kỳ qua có 103 chị thoát nghèo. Tuy nguồn vốn không lớn, nhưng đối với hộ nghèo vừa cho vay vốn, vừa hướng dẫn cách làm ăn thì sẽ đem lại hiệu quả cao".

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.384 hộ nghèo (5% tổng số dân). Để giảm nghèo trong năm 2012, UBND thành phố tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tạo điều kiện cho các hộ nghèo và hộ trong 2 năm đầu thoát nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chuyển đổi ngành nghề. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ có định hướng cho những hộ này sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của địa phương.


Ngọc Hà
 


.