Tiết kiệm điện: Cần sự chung tay của toàn xã hội

06:06, 19/06/2010
.

(QNg) - Theo Công ty Điện lực Quảng Ngãi (ĐLQN), từ đầu tháng 4/2010 tỉnh ta được Tập đoàn điện lực Việt Nam phân bổ sản lượng 1,4 triệu đến 1,453 triệu kwh/ngày (chỉ đáp ứng gần 80% nhu cầu thực tế), gây khó khăn trong đời sống sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp.
 
Nhân viên ngành điện đang sửa chữa đường dây.
Nhân viên ngành điện đang sửa chữa đường dây.
Tuy nhiên Công ty đã cố gắng cấp điện đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, các phụ tải ưu tiên theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời ngành điện đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện có hiệu quả cao. Ông Cao Chức- Phó Giám đốc Công ty ĐLQN cho biết: Hiện tại Công ty đang xây dựng chương trình nhằm đẩy mạnh việc bán đèn compact tiết kiệm điện; vận động khách hàng sử dụng bóng đèn tiết kiệm, đưa sản phẩm tiết kiệm điện về nông thôn. Công ty đưa lực lượng kỹ thuật, tuyên truyền viên về từng địa phương để tuyên truyền tình hình thiếu điện; hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, kết hợp với việc bán bóng đèn tiết kiệm điện.

Doanh nghiệp cũng phải "vào cuộc"
Theo thống kê của Công ty ĐLQN, toàn tỉnh có hơn 39 khách hàng là doanh nghiệp sản xuất lớn, với sản lượng tiêu thụ điện của mỗi doanh nghiệp từ 2 triệu kwh/năm trở lên, nên nhu cầu điện của các doanh nghiệp này rất lớn. Vì vậy Công ty ĐLQN luôn khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện chủ trương tiết kiệm điện. Mặc dù các doanh nghiệp luôn được sự ưu ái của ngành điện, nhất là các doanh nghiệp đóng góp lớn vào giá trị thương mại trên địa bàn tỉnh ta, nhưng theo ông Cao Chức thì, các doanh nghiệp cần phải điều chỉnh sao cho lợi ích bị ảnh hưởng là nhỏ nhất, để cùng ngành điện vượt qua khó khăn bằng các hành động cụ thể như: Xem xét điều chỉnh giảm, giãn lui kế hoạch sản xuất sau tháng 6; điều chỉnh ngày nghỉ trong tuần thay vì thứ 7 và chủ nhật. Đối với doanh nghiệp sản xuất, nếu dây chuyền nào có thể thì chuyển thời gian sản xuất từ giờ cao điểm sang thấp điểm. Doanh nghiệp phải tự đảm bảo điện một phần bằng nguồn máy phát điện... Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp sử dụng điện lớn có cam kết với Công ty ĐLQN bằng văn bản từ tháng 4 đến tháng 6, phải tiết kiệm được khoảng 10% nhu cầu.

Ông Dương Anh Tuấn-Giám đốc Ngân hàng Công thương (Chi nhánh Quảng Ngãi) cho rằng: Đặc thù của các ngân hàng là sử dụng điện cho các thiết bị (như máy vi tính, máy ATM, biển quảng cáo) một cách thường xuyên và liên tục. Nếu ngành điện yêu cầu phải tắt các thiết bị trước 21 giờ mỗi ngày, là điều không thể, vì các thiết bị đã được cài đặt phần mềm, nếu thay đổi rất tốn kém và khó thực hiện. Tuy nhiên ông Tuấn cũng cam kết, ngân hàng sẽ trang bị máy phát điện để sử dụng vào những lúc bị cắt điện và tuân thủ những quy định tiết kiệm điện của Công ty ĐLQN, nhằm tránh ảnh hưởng đến kế hoạch cắt điện của ngành điện.

Tiết kiệm điện không chỉ là tắt điện
Hiện nay người dân ở khu vực nông thôn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì lịch cúp điện của Công ty ĐLQN. Tại nhiều địa phương mỗi tuần bị cắt điện từ 3 - 4 ngày (từ 6h đến 18h). Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi nhiều người dân vẫn chưa ý thức được hết việc thực hiện tiết kiệm điện. Ông Trương Quang Dũng- Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Giám đốc Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn 2 của tỉnh cho biết: Theo suy nghĩ của nhiều người dân, tiết kiệm điện chỉ là... tắt điện. Điều đó không sai, nhưng sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Hiện có rất nhiều loại bóng đèn tiết kiệm điện như: Bóng đèn compact huỳnh quang, đèn ống huỳnh quang sử dụng rất phù hợp, với lượng điện tiêu thụ giảm khoảng 10%, mà hiệu quả chiếu sáng tăng hơn 20%. Những thiết bị tiết kiệm điện như thế thường có giá cao hơn đến 1,5 lần các loại thiết bị thông thường. Người dân thấy đắt hơn, nên không dùng vì chưa nhìn thấy cái lợi của nó.

Vừa qua Sở Công thương cũng đã kết hợp với Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam tổ chức chương trình "Hành trình vì mục tiêu tiết kiệm điện", nhằm trang bị các bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện, đồng thời tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện cho nhân dân tại 2 xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) và Đức Hiệp (Mộ Đức).  đây sẽ là hoạt động thường xuyên và được tổ chức rộng khắp, nhằm thay thế các thiết bị chiếu sáng cũ, lạc hậu, tốn kém điện năng bằng các thiết bị hiện đại hơn, với hiệu quả sử dụng năng lượng cao và có mục đích là từng bước nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân.            

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

.