Người thương binh có tấm lòng vàng

11:08, 11/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cựu chiến binh Nguyễn Hoài Phương (70 tuổi), ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) luôn nhiệt tình tham gia các công tác phong trào ở địa phương. Mới đây, ông gom góp số tiền gần bằng một năm nhận trợ cấp thương binh của mình để xây dựng cổng chào của xóm.
 
[links()]
 
Trách nhiệm với quê hương 
 
Trên con đường đến nhà cựu chiến binh Nguyễn Hoài Phương, chúng tôi đi ngang qua cổng chào khang trang của xóm Hải Hòa. Theo lời giới thiệu của cán bộ địa phương, đây là cổng chào do ông Phương tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng và hoàn thành vào đầu năm 2022. 
 
Cựu chiến binh Nguyễn Hoài Phương (giữa) luôn tích cực đóng góp xây dựng quê hương.                   Ảnh: Hiền Thu
Cựu chiến binh Nguyễn Hoài Phương (giữa) luôn tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Ảnh: Hiền Thu
Trong căn nhà nhỏ, ông Phương rót ly trà nóng mời chúng tôi rồi chầm chậm kể về thời trai trẻ của mình. Năm 1972, chàng thanh niên tuổi đôi mươi Nguyễn Hoài Phương xung phong đi bộ đội theo tiếng gọi của non sông. Ông được phân về Đại đội 1, Tiểu đoàn 83 thuộc Tỉnh đội Quảng Ngãi. Năm 1973, trong lúc tham gia chiến đấu, đánh đồn địch ở khu vực tây Sơn Tịnh, ông Phương bị thương nặng ở chân phải. Cấp trên cho ra Bắc chữa bệnh, nhưng ông Phương xin được ở lại để tiếp tục tham gia chiến đấu. Sau ngày hòa bình, thống nhất đất nước, ông về công tác tại địa phương, làm Xã đội trưởng, kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Trưởng Công an xã... Gần 25 năm công tác ở địa phương, ông Phương luôn tận tụy, hết lòng với công việc.
 
Sẻ chia với người nghèo   
 
Mấy năm qua, kinh tế gia đình dần ổn định, 7 người con đã trưởng thành, nên vợ chồng ông Phương cùng với các con thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện. Gia đình ông nấu cháo phát cho người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Ông Phương cho biết, 2 năm qua, vợ chồng tôi nấu cháo chay vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch hằng tháng. Mỗi nồi cháo cung cấp khoảng 30 suất ăn sáng cho người nghèo. Vợ chồng tôi dậy sớm nấu cháo, nấu xong các con sẽ mang đến tận nhà trao cho các hoàn cảnh. Tuy giá trị vật chất ở mỗi nồi cháo không lớn, nhưng đó là tấm lòng của gia đình ông Phương đối với người nghèo.  
 
Không chỉ là người có tấm lòng nhân ái, trong các công việc ở thôn, xóm, ông Phương luôn là đầu tàu, nhiệt tình đóng góp và kêu gọi, vận động người dân cùng hưởng ứng. Từ việc làm đường giao thông nông thôn cho đến làm cầu ở thôn, xóm, ông Phương không quản ngại khó khăn, tham gia giám sát, theo dõi việc thi công. Cuối năm 2021, ông Phương đã trích tiền cá nhân gần 15 triệu đồng để xây cổng chào cho xóm Hải Hòa. "Gia đình tôi không giàu có, số tiền mười mấy triệu đồng gần bằng 1  năm nhận trợ cấp thương binh của tôi. Vào cuối năm, thấy bà con trong xóm chật vật đóng góp tiền để làm cổng chào tạm bợ đón Tết, nên tôi quyết tâm dành dụm tiền để xây cổng chào kiên cố", ông Phương bộc bạch.
 
Sau khi tích cóp đủ số tiền làm cổng chào, ông Phương đề xuất nguyện vọng của mình với cán bộ thôn, xóm. Ai cũng lấy làm bất ngờ. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Thủy Võ Thanh Tùng cho biết, đối với thôn, xóm, ông Phương như “cây cao bóng cả”, luôn là người đưa ra những ý kiến, góp ý chính đáng để xây dựng quê hương. Việc gì khó, cần huy động sức dân, chỉ cần có ông Phương tham gia vận động thì người dân đều hưởng ứng, làm theo”, anh Tùng chia sẻ.
 
Cựu chiến binh giàu nghị lực 
 
Điều đáng quý ở cựu chiến binh Nguyễn Hoài Phương không chỉ là tinh thần trách nhiệm với quê hương, đất nước, mà ông còn là người giàu nghị lực trong cuộc sống. Để có tiền nuôi 7 người con ăn học đến nơi đến chốn, sau giờ làm việc, ông tranh thủ giúp vợ chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình. “Sau chiến tranh, tôi bị thương tật 65%, nhưng không phải vì thế mà không lao động. Tôi làm đủ thứ nghề từ đi biển, buôn bán cá, lái xe ôm...  Cứ việc gì chân chính mà có tiền tôi đều làm để phụ vợ nuôi các con”, ông Phương trải lòng.
HIỀN THU
 
 

.