Lưu học sinh Lào: Những trải nghiệm khó quên

04:08, 11/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian học tập tại Quảng Ngãi, các lưu học sinh Lào luôn nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, nhà trường và các bạn sinh viên Quảng Ngãi. Điều đó không chỉ giúp các em lưu học sinh Lào yên tâm hoàn thành tốt việc học, mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào.
 
[links()]
 
Giúp sinh viên Lào học tập tốt
 
Tại cuộc thi Người dẫn chương trình (MC) PDU năm 2022, do Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức, các thí sinh đã thực hiện 2 phần thi gồm: Dẫn chương trình và năng khiếu cá nhân. Em Phimmasone Lattaphoum, sinh viên đến từ Lào, đang học năm 4 ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, đã chọn chủ đề “Giao lưu văn hóa sinh viên Việt Nam - Lào” để thể hiện phần thi của mình. Lattaphoum chia sẻ, cuộc thi là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để sinh viên hiểu thêm về văn hóa truyền thống của 2 nước Việt - Lào. Đặc biệt, cuộc thi đã giúp em trau dồi thêm tiếng Việt, rèn luyện kỹ năng nói trước nhiều người, nhạy bén trong ứng xử...
 
Lưu học sinh Lào tại Quảng Ngãi được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
Lưu học sinh Lào tại Quảng Ngãi được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
Để nói tiếng Việt thành thạo, Lattaphoum đã không ngừng học tập. “Lúc đầu mới qua học, em rất ngại nói và sợ sai trong lúc giao tiếp bằng tiếng Việt. Nhưng may mắn, trong quá trình học tập, em luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các bạn sinh viên Việt Nam và thầy cô. Kỹ năng nghe và nói tiếng Việt dần được cải thiện”, Lattaphoum bày tỏ.
 
Đây là năm thứ 5 em Lakhonvong Nanthana sinh sống và học tập tại Quảng Ngãi. Từ những khó khăn ban đầu, đến nay, em đã thành thạo tiếng Việt, quen thuộc hơn với lối sống của người dân Việt Nam.
 
Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Cao Xuân Tín cho biết, việc ăn ở, sinh hoạt của các lưu học sinh Lào đều diễn ra tại ký túc xá của nhà trường. Sau những giờ học ở lớp, các buổi giao lưu học tập, văn nghệ, TDTT, tìm hiểu văn hóa, lịch sử Việt Nam - Lào đã thu hút nhiều bạn sinh viên Lào tham gia. Đây là cách để thắt chặt tình đoàn kết giữa sinh viên 2 nước, giúp các bạn hiểu hơn về đời sống và con người Quảng Ngãi nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.
 
Giao lưu văn hóa, gắn kết nghĩa tình
 
Trong hành trình từ trung tâm TP.Quảng Ngãi đến làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), lưu học sinh Lào tại Quảng Ngãi được tham quan các khu di tích văn hóa, lịch sử; giao lưu hát bài chòi, hát hố; trải nghiệm đan lưới cùng người dân làng Gò Cỏ... Em Duangchampa Daovee, học lớp xét nghiệm, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm chia sẻ, cảm nhận của em là người dân làng Gò Cỏ rất thân thiện. Nhờ hiểu rõ tiếng Việt, nên em hiểu hơn về đời sống, văn hóa của người dân từ bao đời nay.
 
Hiện nay, nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho nước bạn Lào. Cùng với các cấp, ngành, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh luôn phát huy vai trò của mình trong đồng hành, hỗ trợ các lưu học sinh Lào về mặt vật chất lẫn tinh thần như: Cấp phát học bổng; thăm hỏi, tặng quà, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ, Tết; tổ chức diễn đàn “Sinh viên hội nhập quốc tế”; ngày hội “Sinh viên với văn hóa ASEAN”; ngày hội “Sinh viên với ngoại ngữ” và hoạt động giao lưu giữa sinh viên Việt Nam với sinh viên Lào...
 
Ngoài ra, lưu học sinh Lào còn tham gia nhiều hoạt động tham quan, giao lưu sôi nổi cùng sinh viên Việt Nam do tỉnh tổ chức. Trong đó, nổi bật là tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay của Lào, với nhiều hoạt động tìm hiểu, giao lưu văn hóa; tổ chức chương trình homestay cho lưu học sinh Lào... Đây là những hoạt động thường niên thể hiện sự quan tâm của tỉnh; đồng thời cũng là dịp thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa 2 nước Việt - Lào. 
 
Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hằng cho biết, hằng năm, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh luôn tổ chức các hoạt động, ngày hội cho các bạn sinh viên Việt Nam và Lào giao lưu, tìm hiểu văn hóa và tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào. Qua đó, nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò quan trọng của ASEAN, trau dồi các kỹ năng, kiến thức về văn hóa, xã hội của các quốc gia trong khu vực; đồng thời nâng cao trình độ ngoại ngữ và chủ động hơn trong việc hội nhập với bạn bè quốc tế.  
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.