Cẩn trọng với 'bẫy' việc làm trực tuyến

08:08, 18/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nắm bắt xu hướng nhiều người tìm việc làm trực tuyến (online) để kiếm thêm thu nhập, một số đối tượng lừa đảo đã tung ra những thủ đoạn tinh vi về việc làm nhẹ nhàng nhưng lương cao, khiến nhiều người “sập bẫy”.
 
[links()]
 
Chiêu trò lừa đảo
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh đã tiếp nhận thông tin, tiến hành điều tra nhiều hành vi lừa đảo của các đối tượng về “làm việc tại nhà lương cao”, qua đó chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người. Như trường hợp chị Đ.T.T.H, ở huyện Sơn Hà, bị lừa đảo số tiền gần 100 triệu đồng; chị T.H.C, ở huyện Sơn Tịnh, cũng bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 150 triệu đồng.
 
Người lao động cần cẩn trọng với các thông tin tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử được đăng trên các mạng xã hội.
Người lao động cần cẩn trọng với các thông tin tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử được đăng trên các mạng xã hội.
Theo các nạn nhân, các đối tượng lừa đảo đăng thông tin tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử, với yêu cầu không cần kinh nghiệm, làm việc tại nhà qua máy tính, điện thoại cũng có thể kiếm được thu nhập cao. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo đưa ra phương thức gọi là “tăng tỷ lệ tương tác mua hàng đối với sản phẩm” trên các sàn thương mại điện tử. Theo đó, người dân được hướng dẫn mua hàng nhưng không nhận hàng, sau đó chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng lừa đảo cung cấp. Sau khi mua hàng, người dân sẽ được hoàn tiền, thưởng hoa hồng từ 10 - 20% tổng số tiền gốc của sản phẩm đã mua.
 
Ban đầu, các đối tượng lừa đảo hướng dẫn mua các sản phẩm có giá trị thấp. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ hoàn tiền ngay để tạo lòng tin. Về sau, giá trị các mặt hàng cao hơn, số tiền người dân phải chuyển cho các đối tượng lên đến hàng trăm triệu đồng. Lúc này, các đối tượng không chuyển lại tiền mà tiếp tục buộc tiếp tục chuyển tiền. Khi số tiền nhận được lên đến hàng trăm triệu đồng, các đối tượng lừa đảo cắt đứt liên lạc, chiếm đoạt tiền của người dân.
 
Cần nâng cao cảnh giác
 
Thời gian qua, tình trạng các đối tượng phát tán tin nhắn rác qua mạng viễn thông có nội dung “tuyển dụng việc làm” với thù lao từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/ngày cũng đã xuất hiện. Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến liên quan đến hình thức này như tuyển dụng cộng tác viên trực tuyến; tuyển dụng tham gia đầu tư tài chính trực tuyến để chiếm đoạt tài sản; lừa đảo nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản để chiếm đoạt tài sản...
 
Nhiều thủ đoạn lừa đảo không chỉ nhắm đến tiền, mà còn gây tổn hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người lao động. Vừa qua, Bộ Công an đưa ra cảnh báo, người dân cần cảnh giác trước các lời mời gọi qua Campuchia làm việc, không mất chi phí đi lại. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan công an một số địa phương phối hợp với phía Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp bị lừa đi lao động trái phép tại nước này, sau đó bị bán cho các tổ chức đánh bạc, kinh doanh tiền ảo, bị bóc lột sức lao động, muốn về phải nộp từ 3.000 - 30 nghìn USD. Nạn nhân chủ yếu từ 18 - 35 tuổi, đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thông qua mạng xã hội.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên, người lao động cần nhận thức rõ và hết sức cảnh giác khi tìm kiếm công việc thông qua mạng xã hội. Cần tìm hiểu và lựa chọn đơn vị cung cấp thông tin việc làm chính thống, tìm các công việc phù hợp với năng lực của bản thân, không nên tin tưởng vào các chiêu trò “việc nhẹ, lương cao” dẫn đến bị lừa đảo.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.