Gửi yêu thương bằng tóc

11:06, 14/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thấu hiểu nỗi lo sợ và ám ảnh của các bệnh nhân ung thư khi mất đi mái tóc do hoá trị, nhiều bạn trẻ đã nuôi tóc dài để tham gia chương trình hiến tóc của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV).
 
Trao gửi yêu thương 
 
Chị Dương Thị Thanh Thuý (31 tuổi), ở xã Trà Bình (Trà Bồng), đã cắt đi mái tóc dài của mình nuôi để tặng cho bệnh nhân ung thư. Chị Thuý chia sẻ, ngày trước ba tôi cũng là bệnh nhân ung thư. Tôi nghe ba kể các bệnh nhân rụng hết tóc do điều trị bằng hoá chất, thấy thương lắm, nhất là bệnh nhân nữ. Tình cờ biết đến chương trình hiến tóc cho bệnh nhân ung thư, tôi quyết định tham gia ngay. Gần 90cm tóc được cắt vào đầu tháng 4/2022 đã được chị Thuý gửi về cho tổ chức BCNV. Chương trình đã nhận được tóc của chị Thuý và làm một bộ tóc giả tặng cho bệnh nhân ung thư. “Tôi thích mái tóc đen, dài tự nhiên, nhưng tôi hạnh phúc hơn khi tóc của mình mang lại niềm tin, động lực cho các bệnh nhân. Tôi muốn gửi yêu thương, sự tự tin đến những chị em không may bị bệnh ung thư", chị Thuý bộc bạch.
 
Bé Trương Mai Thiên Kim cắt tóc để hiến tặng bệnh nhân ung thư. Ảnh: Nhã An
Bé Trương Mai Thiên Kim cắt tóc để hiến tặng bệnh nhân ung thư. Ảnh: Nhã An
Bé Trương Mai Thiên Kim (11 tuổi), ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), cũng vừa cắt mái tóc dài hơn 30cm để gửi tặng bệnh nhân ung thư.  “Con nghe mẹ kể về các bạn nhỏ không may mắn bị bệnh ung thư, các bạn tự ti khi bị rụng đi mái tóc đẹp. Con quyết định cắt đi một phần mái tóc của mình, đóng góp vào thư viện tóc để chia sẻ với các bạn”, Kim tâm sự.
 
Chị Mai Nguyễn Hoàng Diệp, mẹ của bé Kim, đọc được chương trình hiến tóc từ Facebook một người bạn. Sau đó, chị kể cho con gái nghe về những bệnh nhân ung thư khi điều trị hoá chất bị rụng hết tóc. “Tóc con đẹp và dài, hay là con cắt tóc tặng cho các bệnh nhân ấy được không?”, chị Diệp hỏi con. "Chương trình này thật ý nghĩa nên con sẽ cắt tóc tặng các bạn", Kim đáp lời mẹ. Ông bà của Kim trước đây không cho cháu cắt tóc ngắn, nhưng khi biết cháu cắt tóc tặng bệnh nhân ung thư, ông bà ủng hộ. Ông bà rất vui khi mái tóc của cháu Kim mang đến hạnh phúc cho những người kém may mắn. 
 
Cháu Kim cẩn thận cho tóc vào bì thư, gửi tới thư viện tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư. Từ hôm đó, ngày nào Kim cũng hỏi mẹ, các bạn đã nhận được tóc của con chưa, con sẽ tiếp tục nuôi tóc dài để cắt tặng các bạn. “Con hy vọng tóc mình cho đi sẽ là một món quà tinh thần, giúp những bệnh nhân lạc quan hơn để chiến đấu với bệnh tật”, Kim chia sẻ.
 
Lan tỏa việc làm tốt  
 
Thư viện tóc do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam khởi xướng là chương trình tóc giả thực hiện từ nguồn tóc thật do cộng đồng đóng góp, cung cấp miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo, mất đi mái tóc do hóa trị. Mặc dù phải cắt đi mái tóc dài óng ả chăm sóc trong nhiều năm nhưng nhiều người cảm thấy hạnh phúc khi trao tặng món quà ý nghĩa tới các "chiến binh" ung thư, giúp người bệnh thêm tự tin và can đảm chiến đấu với bệnh tật.

Sau khi gửi tặng tóc của cháu Kim, chị Diệp đăng thông tin trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều lượt tương tác, nhận được nhiều lời khen bởi việc làm ý nghĩa, nhân văn. Riêng bé Kim cảm thấy rất hạnh phúc. 

 
Để có được một mái tóc dài hiến tặng bệnh nhân ung thư, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng tóc dài tự nhiên, không sử dụng các loại hóa chất, đợi đến khi dài ít nhất là 25cm thì cắt gửi tặng. Đối với các loại tóc uốn, duỗi, nhuộm, sấy, độ dài tối thiểu phải từ 35cm. 
 
Chị Nhật Linh (31 tuổi), ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) là một trong những người đã ấp ủ ý định nuôi dưỡng mái tóc của mình trong nhiều tháng để tặng bệnh nhân ung thư. Chị Linh đã viết bài, chia sẻ thông tin về chương trình hiến tặng tóc trên mạng xã hội, từ đó lan tỏa việc làm ý nghĩa trong cộng đồng. Nhờ vậy, chị Thuý, chị Diệp và rất nhiều người biết đến và tham gia hoạt động ý nghĩa này. “Nhiều bạn rất thích tóc dài, nhưng qua thông tin chia sẻ của tôi, các bạn đã chọn hiến tặng để các bệnh nhân ung thư có được bộ tóc mới, điều đó khiến tôi rất xúc động. Tóc do các bạn tặng không chỉ có ý nghĩa với bệnh nhân ung thư, mà còn góp phần lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng”, chị Linh chia sẻ.
 
NHÃ AN
 
 

.