Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

10:12, 15/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 (15/11 - 15/12) có chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Tại Quảng Ngãi, trong những năm qua đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy BĐG.
 
Nhiều mô hình thiết thực
 
Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Các sở, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) thiết thực tại cơ sở. Toàn tỉnh có 114 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình CLB “Gia đình phát triển bền vững”, CLB, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Tại nhiều địa phương triển khai thực hiện mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Các mô hình này đã góp phần hạn chế tình trạng BLGĐ, nâng cao ý thức về BĐG, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 
 
Hội LHPN tỉnh phối hợp với các đơn vị trao tặng nhà ở cho phụ nữ nghèo.       Ảnh: K.NGÂN
Hội LHPN tỉnh phối hợp với các đơn vị trao tặng nhà ở cho phụ nữ nghèo. Ảnh: K.NGÂN
Hội LHPN tỉnh triển khai hiệu quả nhiều hoạt động vì BĐG, phòng, chống BLGĐ. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các hội thi tuyên truyền; ký kết chương trình phối hợp với TAND tỉnh, Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh trong công tác giải quyết và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái; tổ chức tư vấn và tham gia giải quyết hơn 5 nghìn đơn thư, hòa giải hơn 3 nghìn vụ việc liên quan đến hội viên, phụ nữ và trẻ em gái.
 
Đến nay, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng hơn 570 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình, CLB như "Xây dựng gia đình hạnh phúc", "Phòng, chống bạo lực gia đình", "Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”...
 
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, giai đoạn 2008 - 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 5 nghìn vụ bạo lực gia đình, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già.  Hậu quả của bạo lực gia đình làm suy giảm nền tảng giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam, ảnh hưởng đến thân thể và đời sống tinh thần của các thành viên trong gia đình, tạo gánh nặng phúc lợi, an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, thời gian đến các cấp hội phụ nữ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành tạo điều kiện cho phụ nữ học tập, tham gia các hoạt động xã hội, có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe để vừa thực hiện tốt vai trò trong gia đình, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ.  

 
Quan tâm đến phụ nữ và trẻ em gái
 
Thời gian qua, trong các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, phụ nữ và trẻ em luôn được xác định là đối tượng ưu tiên. Toàn tỉnh có trên 800 phụ nữ và trẻ em được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Điều này đã góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. 
 
Trưởng phòng Trẻ em và bình đẳng giới - Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Phạm Thị Hương cho biết, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng hành động vì BĐG năm nay. Sở đã tổ chức thăm, tặng quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp triển khai nhiều hoạt động nhằm phù hợp với từng nhóm đối tượng. 
 
Các địa phương trong tỉnh, Sở VH-TT&DL cũng đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì BĐG như huy động các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BĐG; tư vấn cho các trường hợp là nạn nhân của bất bình đẳng, bị xâm hại, bạo lực... 
 
KIM NGÂN - XUÂN HIẾU
 
 
 

.