Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh

10:02, 06/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết năm nay, người già neo đơn, những em bé mồ côi đã vơi bớt thiệt thòi khi nhận được sự quan tâm chu đáo từ các mái ấm tình thương, của cộng đồng. Tình người ở “mái nhà chung” đã sưởi ấm tâm hồn cho những đứa trẻ thiếu thốn tình thân.
[links()]
Tết ấm ở “mái nhà chung”
 
Những ngày giáp tết, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh nhận được sự quan tâm của các đơn vị, nhà hảo tâm. Những phần quà Tết trao cho những cụ già neo đơn, các em nhỏ đã phần nào giúp các hoàn cảnh ở đây có thêm điều kiện đón tết đầm ấm hơn. 
Niềm vui của các em nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh khi có quần áo mới chuẩn bị đón Tết.
Niềm vui của các em nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh khi có quần áo mới chuẩn bị đón Tết.
Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nguyễn Thu Trang cho biết: Trong năm 2020, đơn vị tiếp nhận thêm 12 trẻ mồ côi. Đến nay,  Trung tâm đang nuôi dưỡng 36 cháu và 70 cụ già neo đơn. "Để chăm lo tết cho những mảnh đời bất hạnh này, ngoài phân chia các phần quà tết, đơn vị còn nấu bánh chưng, sắm quần áo mới, tổ chức bữa ăn tập thể và các hoạt động văn nghệ... để giúp các cụ già, trẻ mồ côi đón tết đầm ấm, vui tươi, vơi bớt thiệt thòi”, ông Trang cho hay.
 
Đây là năm thứ hai 3 anh em mồ côi Hồ Văn Đệ, quê ở Trà Bồng đón tết ở “mái nhà chung” là Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Xúng xính trong bộ đồ mới được các má ở trung tâm vừa sắm, em Đệ thích thú nói: “Ba anh em con về ở đây đã hai năm rồi. Chúng con không còn ba mẹ, nhưng có các má ở trung tâm chăm lo nên con đỡ nhớ người thân. Được đón Tết cùng các anh chị và mọi người chúng con rất vui!”.
 
Ai đến khu chăm sóc trẻ sơ sinh và mầm non của trung tâm sẽ cảm nhận sự tận tụy của từng cán bộ. Các chị ở đây chia sẻ, khi chăm sóc các cháu nhỏ phải thường xuyên thức khuya, dậy sớm. Có hôm phải thức trắng đêm khi các con ốm. Bằng tình thương, trách nhiệm, các chị đã giấu những nhọc nhằn để đóng vai trò người mẹ chăm lo cho các con được chu đáo hơn. Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên ở Trung tâm Công tác xã hội cho hay: “Chăm sóc các con từ lúc nhỏ nên mình biết từng sở thích, từng kích cỡ mỗi đứa nên tự tay đi chọn những bộ đồ đẹp nhất để các con có được cảm giác ấm áp trong ngày tết”. 
 
Cảm nhận được những thiệt thòi, thiếu thốn tình thương của mỗi đứa trẻ, nên cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn cố gắng để chăm lo, nhất là về tinh thần để các cụ già, trẻ em cảm thấy ấm áp khi ở mái nhà chung này.
 
Sưởi ấm bằng tình thương
 
Tại Cô nhi viện Phú Hòa thuộc giáo xứ Phú Hòa, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) hiện có 30 trẻ mồ côi đang được các sơ nuôi dưỡng. Hầu hết các cháu đều bị cha mẹ bỏ rơi từ khi còn rất nhỏ. Nhờ sự chăm sóc tận tình và tình yêu thương của các sơ, các cháu đã được học tập, được nuôi dạy nên người. Những ngày cuối năm, các sơ ở đây tất bật trang trí khuôn viên chuẩn bị bánh, trái do nhà hảo tâm tặng để các con ăn tết trong tình thương bảo bọc của mình.
 
Ôm bé gái Nguyễn Hồng Mai Khôi trên tay, sơ Kim Hà cho biết: Bé Khôi được Cô nhi viện đón nhận chăm lo nuôi dưỡng từ khi mới lọt lòng mẹ. Đến nay, bé đã được 4 tháng tuổi, bụ bẫm, đáng yêu. Là bé nhỏ nhất ở đây nên các sơ thay nhau chăm sóc bé chu đáo và được các anh chị lớn rất cưng chiều. “Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để bù đắp thiệt thòi cho các con, các sơ đều cố gắng làm những món ăn ngon, chuẩn bị quần áo, giày dép mới và đồ chơi cho các con. Ngoài chăm lo vật chất cho các con, mỗi người ở mái nhà chung này đều đóng vai trò là người cha, người mẹ, nỗ lực chăm sóc, nuôi dưỡng, chăm lo cho các con bằng tình thương, trách nhiệm để các con cảm nhận được hơi ấm của tình thân, không phải chạnh lòng trong những ngày tết”, sơ Kim Hà chia sẻ.
 
Chùa Phổ Quang là nơi đang nuôi dưỡng 23 trẻ mồ côi. Tính đến nay, chùa Phổ Quang đã nhận nuôi dưỡng gần 50 trẻ mồ côi, trong đó có hơn 20 cháu đã học xong lớp 12 và đang theo học các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp trong cả nước. 
 
Rời cuộc sống xô bồ, ồn ào bên ngoài, khi bước vào chùa Phổ Quang ai cũng cảm nhận được sự ấm áp với tình thương của các ni cô dành cho các cháu nhỏ. Trụ trì chùa Phổ Quang Thích nữ Uyên Liên cho biết: “Những ngày này, chùa nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, đơn vị, cá nhân hỗ trợ quà tết. Đây là nguồn động viên, khích lệ để chúng tôi chăm lo cho các con đủ đầy, ấm cúng hơn”. Các em nhỏ dẫu thiệt thòi, nhưng được sống trong vòng tay của những tấm lòng bao dung, nhân ái của các chị, các bà, các sơ, ni cô như đã có mùa xuân ấm áp. Đã bao mùa xuân qua, những bảo mẫu này không có cái tết trọn vẹn bên gia đình chỉ vì để lo cho những  người già neo đơn và trẻ em mồ côi, bất hạnh.
 
 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.