Lo phòng, chống cháy nổ và dịch Covid-19 tại chợ Quảng Ngãi

10:02, 06/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm tại chợ Quảng Ngãi tăng lên gấp 3-4 lần. Lượng hàng hóa nhập về và số người đến mua bán, giao dịch cũng tăng cao. Nhằm hạn chế tình trạng cháy nổ và đề phòng dịch Covid-19, Ban quản lý chợ đã đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
[links()]
Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại chợ Quảng Ngãi- trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh dịp giáp Tết đang tăng lên từng ngày. Thời gian này, các tiểu thương thường đầu tư, tích trữ và gom các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết, trong đó có nhiều mặt hàng dễ phát sinh cháy. Vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) do chập điện trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
 
Dù số lượng hàng hóa tăng nhưng tiểu thương cũng đã sắp xếp ngăn nắp, không cơi nới, lấn chiếm đường đi lối lại trong chợ, đặc biệt không chất hàng chạm vào các ổ cắm điện. Chị Võ Thị Thanh Thảo- tiểu thương bán giày dép tại chợ cho biết, vì trước đây chợ Quảng Ngãi từng bị cháy. Bà con tiểu thương bị thiệt hại nặng nề, nên giờ phải có ý thức và tuân thủ đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy.
 
Nhân viên Ban quản lý Chợ Quảng Ngãi nhắc nhở tiểu thương không để hàng hóa chèn vào ổ điện
Nhân viên Ban quản lý Chợ Quảng Ngãi nhắc nhở tiểu thương không để hàng hóa chèn vào ổ điện
 
“Hàng về nhiều thì tôi phải làm sao chất trữ hàng cho khoa học, không đè chèn lên ổ điện, dây điện và đường đi lúc nào cũng phải thông thoáng, gọn gàng. Nhỡ có sự cố cháy nổ gì thì bà con trong chợ còn xử lý nhanh được”- chị Thảo chia sẻ kinh nghiệm.
 
Chợ Quảng Ngãi có gần 1.000 điểm kinh doanh gồm 99 ki ốt và gần 850 lô sạp. Tại một số lô sạp như giày dép, mỹ phẩm hay quần áo, hàng hóa được tiểu thương bày bán rất nhiều. Do đó, thời điểm cận Ban quản lý chợ đã phân công thành viên trực 24/24 kịp thời nhắc nhở các tiểu thương thực hiện tốt nội quy chợ đề ra.
 
Từ 2 tháng trước Tết, đội PCCC thuộc Ban quản lý chợ đã được bổ sung nhân lực để chia thành 2 ca trực mỗi ngày đêm. Mỗi ca ngày thường có khoảng 12 nhân viên thì dịp cận Tết đã tăng lên gần 20 nhân viên đảm bảo không có sự cố cháy nổ nghiêm trọng nào xảy ra trong khu vực chợ.
 
Ông Châu Lâm Bình- Đội trưởng đội PCCC chợ Quảng Ngãi cho biết: Ngoài việc thường xuyên cử nhân viên đi nhắc nhở ý thức phòng cháy chữa cháy đến từng người dân, Đội PCCC cũng tích cực tuyên truyền bằng băng rôn, hệ thống loa truyền thanh.
 
Bình chữa cháy được đặt ở những nơi dễ thấy, dễ lấy trong khuôn viên chợ và thường xuyên được bảo dưỡng
Bình chữa cháy được đặt ở những nơi dễ thấy, dễ lấy trong khuôn viên chợ và thường xuyên được bảo dưỡng
 
Những ngày này, việc tuyên truyền bằng loa được phát đi liên tục khoảng 5-6 lần/ngày. Ngoài ra, 32 hộp chứa thiết bị chữa cháy cũng thường xuyên được bảo dưỡng, đảm bảo không có hàng hóa chắn ngang đường vào các hộp này để thuận tiện sử dụng khi có trường hợp cháy nổ.
 
Không chỉ đề phòng với các sự cố cháy nổ, Ban quản lý chợ còn thực hiện nghiêm về quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cận Tết, lượng người đổ về chợ trung tâm của tỉnh ngày càng đông. Ban quản lý chợ quy định, bất cứ ai vào khu vực chợ đều phải tuân thủ việc đeo khẩu trang. Từ quy định này, nhiều tiểu thương, người tiêu dùng cũng hình thành thói quen tốt, nhằm tránh lây lan dịch bệnh nếu có.
 
Chị Lê Thị Tuyền ngụ ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thường xuyên đi chợ Quảng Ngãi chia sẻ: Chợ là nơi đông người, dịp gần Tết lại càng đông hơn. Nên tôi luôn mang khẩu trang khi vào đây, trước là để bảo vệ mình. Sau nữa là nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, gây nguy hiểm cho mọi người.
 
Tiểu thương và người đi chợ đều phải tuân thủ quy định mang khẩu trang phòng dịch
Tiểu thương và người đi chợ đều phải tuân thủ quy định mang khẩu trang phòng dịch
 
Ông Phan Xuân Hoanh- Trưởng Ban quản lý Chợ Quảng Ngãi cho biết: Thời điểm gần Tết, chúng tôi chú trọng vào công tác PCCC và phòng, chống dịch Covid-19. Phương án PCCC thì được Ban quản lý xây dựng từ đầu năm và được Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh phê duyệt. Dịp cận Tết ngoài việc tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở đến từng hộ tiểu thương, thì Ban quản lý còn nghiêm cấm việc thắp hương, đốt vàng mã, nấu ăn trong khuôn viên chợ.
 
Ngoài các bình chữa cháy của Ban Quản lý chợ được đặt ở các khu vực xung quanh chợ, tại nơi dễ lấy, dễ thấy, nhiều tiểu thương còn tự trang bị tại kiốt 1 bình chữa cháy riêng. Đồng thời, Ban quản lý cũng kiểm soát hoạt động kinh doanh tại chợ thông qua hơn 50 camera đã được lắp đặt để kịp thời xử lý các trường hợp cháy nổ có thể xảy ra.
 
Dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, nên nhân viên trực cũng thường xuyên đến từng kiot để nhắc nhở tiểu thương và người mua hàng chú ý các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chủ động ngăn ngừa bằng cách giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp với người khác, thường xuyên rửa tay khử khuẩn. Đồng thời, việc mang khẩu trang phòng dịch là điều bắt buộc khi vào chợ. Bất cứ ai không thực hiện sẽ chịu phạt theo quy định.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.