Người mẹ của hai thế hệ

09:02, 09/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Các con mất mẹ, lại thiếu vắng tình cha, không đành lòng, nên tôi đảm nhận vai trò là người mẹ, với mong muốn nuôi các con nên người”. Đó là lời chia sẻ của bà Lăng Cẩm Nhung (57 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), người hằng ngày vượt quãng đường hơn 20km đến thôn Trà Linh, xã Hương Trà (Trà Bồng) để nuôi dưỡng 4 em nhỏ mồ côi.
 
Cưu mang hai thế hệ
 
Bà Nhung kể: Cách đây 18 năm, khi lên xã Trà Lãnh (nay sáp nhập vào xã Hương Trà) lập nghiệp, biết được cuộc sống của hai chị em Hồ Thị Quyên và Hồ Văn Thiếu mồ côi cha mẹ, phải ở túp lều tạm cạnh một con suối, nên tôi đã dựng một căn nhà sàn nhỏ trên mảnh đất của mình, để hai chị em có chỗ che nắng, che mưa và tiện chăm sóc các em.
 
Thời gian sau, Quyên lấy chồng rồi sinh liền 4 người con, nhưng người chồng bỏ đi biền biệt. Không lâu sau, Quyên lâm bệnh rồi mất, để lại 4 đứa con thơ. Lúc này, tôi đã về lại nhà ở thị trấn Trà Xuân, nhưng không đành lòng nhìn các em nhỏ thiếu vắng tình thương của cha mẹ, nên tiếp tục hành trình trở thành người mẹ thứ hai nuôi dưỡng các em như đã từng cưu mang Quyên. 
 
Bà Lăng Cẩm Nhung trở thành người mẹ
Bà Lăng Cẩm Nhung trở thành người mẹ "đặc biệt" nuôi dưỡng cho 4 em nhỏ mồ côi và xây dựng cho các em một ngôi nhà kiên cố.
Cùng bà Nhung vượt quãng đường đèo núi hiểm trở để đến với 4 em nhỏ, tôi mới hiểu hết được tình cảm, tấm lòng cao cả của người mẹ thứ hai này. Dưới chân đèo Eo Chim, bất chấp mưa giăng kín lối và cái lạnh buốt của những ngày cuối  đông, bà Nhung vẫn cần mẫn đến chăm sóc các em. Có lẽ tình yêu thương đã giúp người phụ nữ này vơi đi cái lạnh, để mỗi ngày vượt quãng đường xa đến với các con của mình.
 
Hạnh phúc giản đơn
 
Nhiều người khi thấy bà Nhung cưu mang, chăm sóc các em nhỏ mồ côi đã khuyên ngăn bà sao phải rước khổ vào thân, nhưng bà Nhung không để tâm. Rất may mắn là trên hành trình này, bà luôn được gia đình sẻ chia, ủng hộ. Bà Nhung bộc bạch: “Tôi buôn bán nhỏ vào buổi sáng, buổi chiều chạy xe máy lên quét dọn, nấu cơm cho các con. Hôm nào các con đi học về, thấy cơm nước tôi chuẩn bị sẵn thì rất vui, khi đó, mọi mệt mỏi của tôi đều tan biến. Hơn nữa, tôi rất hạnh phúc khi có gia đình luôn thấu hiểu, làm hậu phương vững chắc để tôi không phải lo lắng, toàn tâm toàn ý chăm sóc, nuôi dạy các con”.
 
Dù đã cố gắng bù đắp phần nào những bất hạnh, thiệt thòi của các em, nhưng trái tim người mẹ này vẫn cứ luôn trăn trở, mong muốn có thật nhiều sức khỏe để chăm lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn. Bà Nhung cho hay: “Các con hiện đang ở độ tuổi từ 8 -14, nên phải có sự bảo ban, dạy dỗ của người lớn. Do đó, tôi chỉ mong mình có sức khỏe thật tốt, để tiếp tục chăm lo cho các con nên người”.
 
Không chỉ lo cho các con cái ăn, cái mặc, bà Nhung còn đôn đốc chuyện học hành và dạy kỹ năng sống, để các con biết yêu thương, phấn đấu vượt lên nghịch cảnh. Gần đây nhất, bà Nhung cùng người thân, bạn bè đóng góp tiền để hoàn thành mong ước xây dựng cho các con một ngôi nhà kiên cố. Chủ tịch UBND xã Hương Trà Hồ Bảo Xuyên cho biết: Tấm lòng của chị Nhung thật đáng trân quý. Không chỉ là điểm tựa của 4 em nhỏ mồ côi, chị Nhung còn thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp tiền mặt, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho người nghèo ở địa phương.
 
Kể về người mẹ đặc biệt của mình, em Hồ Thị Nguyệt Sang không ngăn được xúc động, chia sẻ: “Bao năm qua, mẹ Nhung đã chăm sóc, lo lắng cho chúng em rất nhiều. Chúng em sẽ cố gắng chăm chỉ học hành, để sau này có thể đền đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ Nhung”.
 
Chia tay các em nhỏ, chúng tôi nhớ mãi không khí đầm ấm, hạnh phúc dưới mái ấm nuôi dạy các con của bà Nhung. Chính tấm lòng nhân ái và trái tim rộng mở yêu thương, bà Nhung đã thắp sáng lên những ước mơ cho các em vững bước vào đời.
 
Bài, ảnh: MỸ DUYÊN
 
 
 

.