Kết nối "dòng máu ấm" cứu người

01:02, 02/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm và dịp Tết, số lượng bệnh nhân cần truyền máu luôn tăng cao, trong khi Quảng Ngãi chỉ có Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh có đủ điều kiện để trữ máu đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, các cơ sở y tế luôn chủ động, kết nối các câu lạc bộ (CLB), cá nhân hiến máu tình nguyện để kịp thời cứu người.
[links()]
“Gọi là có ngay”
 
Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu (BVĐK tỉnh), bác sĩ Huỳnh Thị Thuận cho hay: Cứ đến thời điểm cuối năm, số lượng bệnh nhân cần máu luôn tăng cao. Trong khi bệnh viện chỉ dự trữ nhóm máu toàn phần với một lượng nhất định, không thể dự trữ tiểu cầu. Những lúc khẩn cấp như thế, bệnh viện luôn cần đến những tấm lòng thiện nguyện thông qua các tổ chức, đơn vị và “ngân hàng máu sống”. 
Thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook hiến máu cứu người trong trường hợp khẩn cấp.
Thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook hiến máu cứu người trong trường hợp khẩn cấp.
Anh Nguyễn Thành Trung (26 tuổi), hiện công tác tại Bộ CHQS tỉnh, người thường hiến tiểu cầu trong thời điểm nhiều bệnh nhân nguy cấp cho biết: “Tôi tham gia CLB Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi được hơn 1 năm, chứng kiến biết bao hoàn cảnh thương tâm cần giúp đỡ. Lúc thì người bệnh neo đơn không có người chăm sóc cần máu để truyền, lúc thì người cần nhóm máu hiếm, cần tiểu cầu. Mặc dù thời điểm cuối năm, công việc bận rộn, phải di chuyển liên tục, rồi tiệc tùng, tất niên, nhưng tôi luôn sắp xếp thời gian và hạn chế bia rượu, để khi có người cần máu là sẵn sàng giúp đỡ.
 
Theo Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi Đào Nhật Sơn, việc thành lập CLB Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi trên cơ sở tinh thần thiện nguyện, nhằm giúp bệnh nhân cần truyền máu, tiểu cầu mà không có tiền, hoặc không có nhóm máu hiếm. Mỗi thành viên tham gia đều có ý thức trách nhiệm và tấm lòng cứu người. Mỗi khi Tết đến Xuân về, anh em ai cũng gác chuyện riêng, hạn chế rượu bia, sẵn sàng đi hiến máu, tiểu cầu, dẫu gặp lúc nửa đêm hay tờ mờ sáng. Có anh em vì nhà xa, sau khi hiến tiểu cầu đã quá nửa đêm phải ngủ lại ở bệnh viện cùng với bệnh nhân.
 
"Vất vả, nhọc nhằn, nhưng vì việc làm có ý nghĩa nên ai cũng gắn bó với với CLB. Lúc đầu CLB chỉ có vài người đến nay đã có 600 thành viên, trong đó có 100 thành viên thường xuyên hiến máu hiếm, tiểu cầu bất cứ lúc nào", anh Sơn chia sẻ.
 
Chủ động dự trữ
 
Dịp Tết, BVĐK tỉnh dự lường hằng ngày sẽ có hàng chục bệnh nhân cần truyền máu, nên ngoài liên kết với các ngân hàng máu sống, ngay từ đầu tháng Chạp, bệnh viện đã lên kế hoạch lấy máu dự trữ.
 
Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thuận, máu chỉ lưu trữ được trong 30 - 40 ngày, vì vậy bệnh viện có kế hoạch đến 25 tháng Chạp phải tiếp nhận được 800 đơn vị máu để lưu trữ trong dịp Tết. Bởi ngoài cung cấp cho bệnh viện, còn phải đáp ứng cho các cơ sở y tếchưa thể lưu trữ.   
 
Giám đốc BVĐK tỉnh Huỳnh Giới cho biết: Hiện trong tỉnh có những đơn vị y tế được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện để trữ máu, như Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh,Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức, BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm, Bệnh viện Phúc Hưng. Tuy nhiên, nguồn máu nhận được và có thể lưu trữ chỉ có ở BVĐK tỉnh. Các đơn vị trên chỉ lấy máu về để truyền cho người bệnh, chứ chưa đủ điều kiện để phân phối cho các nơi.
 
Vào dịp Tết có rất nhiều bệnh nhân cần máu, nên bệnh viện đã lên kế hoạch phân lịch cho các đơn vị để tiếp nhận máu. Đối với những trường hợp cần nhóm máu hiếm hay tiểu cầu, bệnh viện sẽ liên hệ với các ngân hàng máu sống, với Trường Cao đẳng Đặng Thùy Trâm, Đại học Tài chính- Kế toán để sẵn sàng nguồn máu hiến. Nhờ đó, bệnh viện không lo thiếu nguồn máu trong thời điểm trước, trong và sau Tết.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.