Tết ấm nơi vùng tâm bão

10:01, 31/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền các cấp, cùng các đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm, hàng trăm gia đình bị mất nhà cửa do cơn bão vừa qua đã có căn nhà mới để vui Xuân đón Tết.
 
Gượng dậy từ hoang tàn
 
Ba tháng kể từ ngày cơn bão số 9 đổ bộ, không khí Tết bắt đầu len lỏi nơi góc phố với mùi bánh mứt thoang thoảng. Chúng tôi ghé thăm anh Lê Minh Đợi tại thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (huyện Bình Sơn). Anh Đợi làm thuê cho một xưởng sơn còn chị Thu (vợ anh Đợi) làm công nhân trong công ty dệt. Sau 10 năm lấy nhau, đến năm 2017 hai vợ chồng quyết định dùng số tiền dành dụm bấy lâu rồi vay mượn thêm người thân làm ngôi nhà để hai con có chỗ học hành, sinh hoạt.
 
Những tưởng hai vợ chồng cố gắng thì sẽ sớm ngày trả hết nợ, sống yên vui trong ngôi nhà mới thì chị Thu phát hiện mình bị u não trong một lần đi khám. Tiền ăn, tiền học cho con, tiền trả nợ xây nhà nay còn thêm tiền chạy chữa làm kinh tế nhà anh Đợi ngày một eo hẹp. Khó khăn với anh chị chưa dừng lại ở đó khi ngôi nhà cấp 4 vay mượn để sửa chữa còn chưa trả hết nợ đã bị gió bão lật tung.
 
Anh Đợi tâm sự, trở về từ nhà hàng xóm sau hơn một ngày trú bão nhờ, cả nhà bàng hoàng khi thấy cảnh nhà tan hoang. Lúc ấy tôi như chết lặng, đầu óc tối sầm lại, lo lắng không biết từ giờ đến tết làm sao có chỗ cho các con ở.
 
Rồi nước mắt người đàn ông này rơi xuống khi nói về tình cảm mà chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm dành cho gia đình mình. Từ đống hoang tàn đổ nát, căn nhà bị bão đánh sập của anh Đợi đã được hỗ trợ xây lại trong thời gian ngắn.
 
Gia đình anh Đợi vui mừng bên ngôi nhà mới
Gia đình anh Đợi bên ngôi nhà mới
 
Anh Đợi xúc động nói: “Nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng gia đình tôi có được một số tiền để dựng lại ngôi nhà nhỏ, thoát được cảnh “màn trời, chiếu đất”. Bà con hàng xóm cũng chung tay góp sức nhiệt tình, người góp gạch, người phụ khuân vác… Chính vào lúc này, tôi mới thật sự thấu được tinh thần đoàn kết, cái tình cái nghĩa của người Việt ta.”
 
Chị Nguyễn Thị Thu ngụ thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (huyện Nghĩa Hành) cũng là một trong những hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề do bão. Chị Thu là mẹ đơn thân của một đứa con gái hiện đang học đại học. Hơn 20 năm qua, hai mẹ con vẫn sống chung trong căn nhà cũ kĩ. Đến giữa năm nay, chị dùng số tiền mười mấy triệu đồng chắt chiu được từ nghề phụ hồ lợp lại mái nhà mới, để mùa mưa này mẹ con chị có thể ngủ ngon mà không cần dậy chuyển chỗ ngủ lúc nửa đêm vì mưa dột. Ngờ đâu bão vừa đổ bộ thì mái bay, nhà sập.
 
“Sau khi đã chằng chống lại nhà cửa thì mẹ con tôi vào căn buồng nhỏ để trú bão. Đến gần trưa hai mẹ con nghe thấy một tiếng động lớn vội chạy ra xem mới biết một phần vách nhà mình đã bị bão đánh sập. Dắt con gái sang nhà hàng xóm trú nhờ rồi tôi định quay về nhà thì may được mọi người trong xóm cản lại bởi sợ tôi gặp nguy hiểm. Ngay lúc đó căn nhà bỗng đổ sập, người tuy còn mà hồn tôi như mất đi một nửa. Chỉ biết bất lực nhìn căn nhà vừa dồn tiền sửa sang nay đã thành đống đổ nát” – chị Thu hồi tưởng.

 

Chị Thu (ngồi chính giữa) chia sẻ niềm vui có nhà mới cùng bà con hàng xóm
Chị Thu (ngồi chính giữa) chia sẻ niềm vui có nhà mới cùng bà con hàng xóm
 
Giữa lúc bế tắc thì mẹ con chị Thu nhận được hơn 60 triệu đồng hỗ trợ từ các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp chị có đủ tiền xây lại ngôi nhà mới. 
 
Nhân lên những niềm vui
 
Chị Thu và anh Đợi là 2 trong số 376 gia đình bị sập và hư hỏng nặng được hỗ trợ xây lại nhà sau bão. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ chia sẻ, thiên tai đã gây ra thiệt hại quá lớn cho người dân Quảng Ngãi. Người mất trắng vụ mùa, người không còn cả nơi che mưa, che nắng. Chính vì vậy, khoảng thời gian này, những người làm công tác mặt trận như chúng tôi hết sức bận rộn, có hôm còn quên cả ăn khi vừa vận động ủng hộ người dân bị ảnh hưởng thiên tai, vừa đi thăm hỏi, hỗ trợ, động viên từng nhà.
 
Nhưng càng bận, chúng tôi lại càng vui. Vui vì có thể đưa được nhiều chuyến xe chở hàng cứu trợ đến với đồng bào từ miền xuôi đến miền ngược, vì có thể kết nối thêm nhiều tấm lòng đến với những hoàn cảnh khó khăn. Giúp họ có cái để ăn, có đồ để mặc và có nhà để ở. Từ đó, sớm vượt qua khó khăn, sớm ổn định lại cuộc sống sau bão lũ, đón một cái Tết vui vẻ hơn.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thăm và hỗ trợ kinh phí làm lại nhà ở cho một gia đình ở Bình Sơn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thăm và hỗ trợ kinh phí làm lại nhà ở cho một gia đình ở Bình Sơn.

 

Sau gần 3 tháng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 9, đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền 156 tỷ đồng từ gần 200 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân khắp mọi miền Tổ quốc. Số tiền trên sẽ là niềm hi vọng về cuộc sống tươi đẹp hơn với các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng do thiên tai. Điển hình là 376 ngôi nhà sập và hư hỏng nặng đã và đang trong quá trình sửa chữa, xây mới để 376 gia đình có thể an cư trong Tết Nguyên đán Tân Sửu bên ngôi nhà mới của mình.
 
Mỗi một cánh tay đưa ra giúp đỡ, lại tiếp thêm động lực để vực dậy một hoàn cảnh giữa lúc nguy khó. Mỗi người chỉ cần san sẻ một chút, tích góp lại sẽ là "điểm tựa" vững chắc, đem niềm vui, nụ cười trở lại với người dân nơi vùng tâm bão họ đón Tết yên vui trong vòng tay ấm áp của cộng đồng.
 
T. Nhàn

.