Nghĩa Hành: Không nơi tiếp nhận, thị trấn ùn ứ rác

02:08, 27/08/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Cho đến nay, chính quyền thị trấn Chợ Chùa, Nghĩa Hành vẫn đang loay hoay tìm cách xử lý rác thải tại địa phương.

Người dân tự bỏ tiền mua dầu đốt rác
 
Kể từ khi nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) bị người dân ngăn chặn không tiếp nhận rác thải, vì gây ô nhiễm môi trường, khiến cho nhiều nơi ùn ứ rác, trong đó  huyện Nghĩa Hành cũng rơi vào tình trạng ‘bí đầu ra’ cho rác thải. Là trung tâm của huyện Nghĩa Hành, nhưng hơn nửa tháng nay người dân ở thị trấn Chợ Chùa phàn nàn rất nhiều về việc rác thải từ nhiều ngày vẫn chưa được thu gom.
 
Tại một số điểm, rác thải bị người dân vứt văng tứ tung. Đoạn đường trước cổng Cụm Công nghiệp Đồng Dinh, từ nhiều ngày nay xuất hiện một đống rác nằm lộ thiên, bốc mùi hôi thối, những bao rác bị vứt vương vãi khắp xung quanh, thậm chí tràn ra cả mặt đường, gây khó khăn cho người đi đường.
 
Ngay cạnh cổng Trường THPT Nguyễn Công Phương, thị trấn Chợ Chùa, không biết từ bao giờ xuất hiện một đống rác “khổng lồ” bốc mùi hôi nồng nặc, rác nhiều đến nỗi tràn xuống chiếm một phần lòng đường. Theo người dân xung quanh cho biết thì cứ sau mỗi đêm thì rác ở đây lại ngày càng nhiều hơn.

 

rác vứt tứ tung, tràn ra cả lòng đường
Rác vứt tứ tung, tràn ra cả lòng đường.
 
Trong khi đó, các hộ dân kinh doanh dịch vụ ở trung tâm thị trấn cũng không thoát khỏi những phiền toái do những đống rác gây ra. “Gần 20 ngày qua, chúng tôi chưa thấy bất cứ xe rác nào đến để thu gom. Rác thì ngày cứ một nhiều chất đống trước cửa tiệm, để lâu nên bốc mùi hôi khó chịu”, anh Đỗ Hồng Nhơn, thị trấn Chợ Chùa, than phiền.
 
Bức xúc với cảnh rác “tràn ngâp” thị trấn, anh Lê Văn Thu cùng anh Huỳnh Ngọc Long đã rủ nhau gom rác đốt để giảm bớt lượng rác ven đường. “Thấy rác một ngày càng nhiều gây ô nhiễm, hơn nữa con cháu chúng tôi hằng ngày đi học phải hít mùi hôi từ mấy đống rác bốc lên, tôi thấy bức xúc không chịu nổi. Không những thế rác lại còn tràn xuống đường, thấy chướng mắt quá nên chúng tôi mới bỏ công ra gom lại rồi đốt” anh Long chia sẻ.

 

Người dân tự bỏ tiền mua dầu để đốt rác
Đống rác bốc mùi được người dân gom lại rồi đốt.

 

Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chùa Phạm Thanh Sơn, nói: “ Qua khảo sát thì thị trấn đã cho đào hố chứa rác tạm thời ở dông ông Trấn- tổ dân phố Phú Bình Tây, hố có diện tích 800m2, sâu 4m, có lót bạt, dự kiến sẽ tạm giải quyết rác cho thị trấn đến 30.9”. 
 
“Tuy nhiên, sau khi đào hố xong vào ngày 15.7 thì người dân ở khu vực dông ông Trấn đã chặn xe chở rác, không cho đổ rác tại khu vực này nên rác  tồn đọng cho đến nay”, ông Sơn cho biết thêm. 
 

Vướng mắc trong quá trình chọn nơi chứa rác tạm thời

 
Nằm sau lưng Cụm Công nghiệp Đồng Dinh khoảng 1km, địa điểm người dân ở đây vẫn thường gọi là dông ông Trấn ( Phú Bình Tây- thị trấn Chợ Chùa), nơi tiếp giáp giữa thị trấn với xã Hành Thuận, có đến vài chục hộ dân sống tại đây.
 
Được biết, từ xa xưa người dân quanh vùng có quan niệm tích dinh ông Trấn được cho rất linh thiêng nên vẫn giữ gìn dinh mộ còn khá nguyên vẹn và cúng kiếng hằng năm. Vả lại, cho rằng việc hố rác do chính quyền thị trấn cho đào sẽ xâm hại đến khu dinh mộ ông Trấn nên người dân phản đối việc đặt hố rác tại đây.

 

người dân dựng chướng ngại vật để chặn xe chở rác
Người dân dựng chướng ngại vật để chặn xe chở rác
 
“Vị trí hố rác hiện tại là không hợp lý, thứ nhất là gần nhà dân, thứ hai là quá gần nguồn nước ruộng, nguy cơ ô nhiễm từ hố rác là rất cao”, anh Hồ Chí Hùng có nhà gần hố rác, chia sẻ.
 
Một lý do nữa mà người dân ở đây “từ chối” đó là họ cho rằng cách làm của chính quyền thị trấn là thiếu thuyết phục. Bằng chứng, cái được gọi là “bạt” lót thực chất chỉ là những tấm ni lông mỏng tênh, dễ thủng rách. Còn nữa, theo như kế hoạch ban đầu là sẽ cho đào hố có diện tích 800m2 nhưng thực tế thì không được như thế, đến tại nơi chúng tôi quan sát thấy diện tích hố ở đây chỉ khoảng tầm 300m2. 

Nhiều hộ dân tỏ ra lo ngại về việc ô nhiễm sau này khi cứ để mặc nhiên cho hố rác hoạt động. “Mỗi canh sáng có gió, thì mùi hôi thối ở Nhà máy xử lý rác xã Nghĩa Kỳ còn bay đến tận đây, huống chi bây giờ đặt hố rác cách nhà dân chỉ vài trăm mét”, chị Hồ Thị Ngoan, thôn Phúc Minh, Hành Thuận, phân bua.

Trước sự phản đối  từ phía người dân thì cho đến nay vẫn chưa có xe rác nào được đổ tại hố rác tạm thời này. “Chính quyền thị trấn cũng đã xuống thuyết phục, động viên bà con để xe chở rác được vào hố nhưng đều không đạt được sự nhất trí từ phía người dân”, ông Phạm Thanh Sơn- Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chùa, nói. 
 
Được biết, thị trấn Chợ Chùa hiện có 2.642 hộ dân, lượng rác thải hằng ngày là rất lớn, đòi hỏi chính quyền địa phương phải có cách xử lý triệt để hơn để giải quyết bài toán này.

Bài, ảnh: Đức Tươi

 

.