Phớt lờ cảnh báo, du khách vượt rào vào vãng cảnh chùa Đục

03:07, 23/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù treo biển cảnh báo khu vực sạt lở núi nguy hiểm, nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt khách du lịch vẫn vượt rào, lên tham quan chùa Đục và núi Giếng Tiền ở Lý Sơn, bất chấp những nguy hiểm đã được các cơ quan chức năng cảnh báo.
 
 
Biển cảnh báo có cũng như không
 
Thắng cảnh chùa Đục, núi Giếng Tiền nằm ở xã An Vĩnh là một trong những địa danh tiêu biểu của Lý Sơn. Cùng với nhiều danh lam, thắng cảnh khác trên đảo, chùa Đục, núi Giếng Tiền là điểm đến không thể thiếu của du khách mỗi khi đến đảo. 
 
Song, do ảnh hưởng của đợt mưa bão vào cuối năm 2017, vách núi đá trên đỉnh chùa Đục ngấm nước, gây ra tình trạng sạt lở tại chùa Đục và vách núi đường dẫn lên miệng núi lửa Giếng Tiền cũng xuất hiện những vết nứt lộ thiên, nhiều tảng đá to có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm đến tính mạng người dân và du khách. 
 
Để đảm bảo an toàn, UBND huyện Lý Sơn đã có văn bản chỉ đạo Phòng VH&TT huyện, xã An Vĩnh và các bộ phận liên quan cắm biển cảnh báo, làm rào chắn,  không cho người dân, du khách đi lại ở khu vực sạt lở tại chùa Đục và khu vực xung quanh trong thời gian chờ khắc phục.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt du khách, cố tình phớt lờ những cảnh báo của chính quyền địa phương vẫn lên chùa Đục, miệng núi lửa Giếng Tiền để tham quan, vãng cảnh, bất chấp nguy hiểm.
 
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn vào khu vực nguy hiểm để tham quan
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn vào khu vực nguy hiểm để tham quan.

 

Du khách vượt hàng rào tạm để lên khu vực miệng núi lửa Giếng Tiền
Du khách vượt hàng rào tạm để lên khu vực miệng núi lửa Giếng Tiền.
 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Huyện đã giao trách nhiệm cho UBND xã An Vĩnh giám sát, không để các đạo hữu sinh hoạt đi lại sinh hoạt và du khách tham quan ở khu vực sạt lở tại chùa Đục, núi Giếng Tiền; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận du khách còn chưa cao và chính quyền địa phương không thể cử người túc trực 24/24 tại đây để canh giữ nên tình trạng du khách vào khu vực này vẫn còn xảy ra. Thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã An Vĩnh tăng cường cử người túc trực tại đây, nhất là vào dịp cuối tuần để nhắc  nhở du khách.
 
Cần sớm có biện pháp khắc phục 
 
Trước tình trạng sạt lở ở chùa Đục, núi Giếng Tiền, UBND huyện Lý Sơn đã có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh và các sở ngành liên quan báo cáo tình trạng sạt lở để có hướng chỉ đạo, khắc phục kịp thời. 
 
Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở VHTT&DL và các sở, ngành liên quan khẩn trương đề xuất biện pháp khắc phục; Sở VHTT& DL chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Lý Sơn cũng đã đi thực tế đánh giá  tình trạng sạt lở tại chùa Đục và các vết nứt tại núi Giếng Tiền. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục.
 
Những vết nứt lớn trên núi giếng Tiền rất nguy hiễm, có thể đổ ập xuống đầu du khách bất cứ lúc nào
Những vết nứt lớn trên núi Giếng Tiền rất nguy hiểm, có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Ngoài gửi văn bản báo cáo với UBND tỉnh, huyện còn báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với UBND huyện. Đồng thời, huyện cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Sở VHTT& DL quan tâm, đề xuất UBND tỉnh có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở chùa Đục, núi Giếng Tiền, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và các đạo hữu đi lại, sinh hoạt ở khu vực này. Bởi huyện không đủ thẩm quyền và kinh phí để khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, huyện vẫn chưa nhận được ý kiến cụ thể của Sở về vấn đề này. 
 
Thắng cảnh chùa Đục và núi Giếng Tiền là khu vực có địa chất, địa mạo đặc biệt quan trọng liên quan đến hoạt động núi lửa tại đảo Lý Sơn và nằm trong khu vực quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Bình Châu - Lý Sơn và vùng phụcận đang được cấp thiết bảo tồn. 
 
Chính vì vậy, tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại đây đã và đang đe dọa đến kiến trúc, cảnh quan của thắng cảnh này, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. 
 
Bảo Ngọc

.