Ba Tơ: Tình trạng tảo hôn có chiều hướng gia tăng

04:02, 11/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê, từ năm 2011 đến tháng 10 năm 2016, trên địa bàn huyện Ba Tơ đã có gần 340 trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tập trung chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa.  Điều đáng lo ngại là tình trạng tảo hôn đang có chiều hướng gia tăng trong vài năm trở lại đây.

TIN LIÊN QUAN

Mới 14 tuổi, nhưng em PTT, ở xã Ba Tô đã là mẹ của đứa con 6 tháng tuổi. Tim lấy chồng khi mới 13 tuổi, còn chồng của T cũng chỉ mới 19 tuổi. Khi được hỏi tại sao lấy chồng sớm vậy, T vô tư cho biết: “Thấy mấy bạn lấy chồng sớm thì em cũng  lấy chồng sớm. Em không muốn đi học nữa, nên ở nhà lấy chồng thôi”.

Những đứa trẻ sinh ra nhẹ cân khi cha mẹ chúng kết hôn sớm.
Những đứa trẻ sinh ra nhẹ cân khi cha mẹ chúng kết hôn sớm.


Những trường hợp như T không phải là cá biệt ở vùng cao Ba Tô. Theo thống kê của chính quyền địa phương, từ năm 2011 đến đầu năm 2015, xã Ba Tô có 27 trường hợp tảo hôn. Còn từ năm 2015 đến nay xã chưa thống kê được có thêm bao nhiêu trường hợp tảo hôn. Ngoài tiếp cận trào lưu văn hóa mới, nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao, thì công tác tuyên truyền chưa được chú trọng chính là nguyên nhân dẫn đến số trẻ tảo hôn cao như hiện nay. Ông Phạm Văn Phân - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Tô, cho biết: “Việc tuyên truyền của chính quyền địa phương về vấn đề này còn ít, đôi lúc chưa sâu sát đến cơ sở. Một phần nữa là đôi khi xuống tuyên truyền thì những hộ có con em tảo hôn họ không muốn đi họp...”.

Ngoài những nguyên nhân trên thì nuông chiều con cái cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tảo hôn. Chị Phạm Thị Thơi có con gái lấy chồng sớm trước tuổi pháp luật quy định. Chị Thơi cho biết, lúc đầu, khi nghe tin con muốn lấy chồng, vợ chồng chị đã ra sức can ngăn. Nhưng sau đó thấy con kiên quyết nên hai vợ chồng đành đồng ý tổ chức đám cưới cho con, dù biết làm như vậy là vi phạm pháp luật. Và hơn một năm nay, chồng chị phải gánh vác mọi công việc nương rẫy, còn chị ở nhà để phụ giúp con chăm sóc cháu.

 Lấy chồng ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhưng ít có ai trong các em nghĩ đến hệ lụy của việc lấy chồng và sinh con sớm. Anh Phạm Văn Dênh - cán bộ DS-KHHGĐ xã Ba Tô, cho biết: “Sức khỏe sinh sản so với người kết hôn đủ tuổi yếu hơn và chăm sóc con cũng không được tốt như người đúng tuổi. Sinh con đều bị suy dinh dưỡng, đa số không đủ cân”.

Chưa chủ động được kinh tế, chưa đủ hiểu biết về vai trò của mình trong gia đình và cách chăm sóc con cái là trở ngại mà cặp vợ chồng trẻ con khác đang gặp phải. Và rồi đây cuộc sống của các em chỉ quanh quẩn trong đói nghèo, đối mặt với nguy cơ về sức khỏe sinh sản và nhiều hệ lụy buồn khác.

Bài, ảnh: Trương Chi
 


.