Ổn định vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn dịp Tết

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vào dịp Tết Nguyên đán là tình trạng tàu từ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn đều quá tải. Người dân Lý Sơn đi làm ăn trong đất liền rất khó khăn trong việc mua vé tàu về đảo đón Tết đoàn viên. Năm nay đã có những tín hiệu đổi mới...

TIN LIÊN QUAN

Tết năm nay với sự gia tăng về lượng tàu khách, cải tiến việc bán vé, quyết liệt trong việc thông luồng, dọn cảng, đảm bảo an toàn giao thông... hy vọng sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho người dân tham gia giao thông trên tuyến biển Sa Kỳ - Lý Sơn.

Chạy tàu đến 16 giờ chiều 30 Tết

Hiện nay lượng tàu  đăng ký hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn gồm 9 chiếc tàu khách và 15 chiếc tàu hàng. Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đang tổ chức kiểm tra tình trạng hoạt động của tất cả các tàu khách, để đảm bảo an toàn phục vụ Tết cho nhân dân. Cảng vụ sẽ yêu cầu chủ tàu, DN kinh doanh vận tải tuyến này bổ sung đầy đủ trang thiết bị. Tàu không đảm bảo an toàn kiên quyết không cho vận hành chạy Tết.

Tàu khách tuyến bờ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn.
Tàu khách tuyến bờ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn.


Thời gian cao điểm phục vụ Tết được tính từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp Bính Thân; sau Tết bắt đầu từ ngày mùng 2 đến 12 tháng Giêng Đinh Dậu. Chuyến tàu cuối cùng của năm rời cảng Sa Kỳ sẽ xuất bến lúc 16 giờ chiều 30 tháng Chạp, kéo dài hơn những năm trước từ 5 - 7 tiếng đồng hồ. Trong thời gian cao điểm, việc điều động tàu sẽ tăng cường theo lượng khách thực tế, nhưng ít nhất là 4 chuyến/ngày. Ban Quản lý cảng Sa Kỳ và Lý Sơn đã và đang chốt lại các giải pháp bán vé, tạo thuận lợi nhất cho người dân đi lại trên tuyến giao thông này. Theo đó, hành khách có thể đặt mua vé trực tiếp hoặc đặt vé qua E-mail; thanh toán tiền vé trực tiếp hoặc có thể chuyển khoản.

"Không để người dân không về được đảo đón Tết"

Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương đã khẳng định như thế tại cuộc họp triển khai kế hoạch chạy tàu từ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 giữa các ngành liên quan và 24 chủ tàu khách, tàu hàng đăng ký hoạt động trên tuyến này. "Nếu thời tiết thuận lợi, tàu khách từ Sa Kỳ  ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cường hoạt động, không để người dân không về được đảo đón Tết do không mua được vé tàu", Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Lê Văn Lương nói.

 

Hành khách đi lại trên tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ.
Hành khách đi lại trên tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ.


Lãnh đạo Cảng vụ hàng hải cho biết thêm, căn cứ tình hình thời tiết để ban hành kế hoạch chạy tàu là bản tin dự báo thời tiết của địa phương và có tham khảo bản tin của Trung ương. Thông tin mà Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi được dự báo sớm là từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sẽ có hai đợt không khí lạnh tăng cường nhưng không mạnh. Riêng ngày 30 Tết, thời tiết gần như là chắc chắn sẽ không xảy ra bất ổn như năm 2016, khiến hàng ngàn người dân bị mắc kẹt tại bờ Sa Kỳ, Cảnh sát biển vùng 2 phải dùng tàu đưa người dân Lý Sơn về đảo đón Tết.

Hiện tại, các chủ tàu khách, tàu hàng đăng ký hoạt động tuyến từ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn đã sẵn sàng phục vụ theo kế hoạch chạy tàu và sự điều động đột xuất của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi. Giá vé tàu khách dịp Tết đang được các chủ tàu đề xuất tăng theo khung tăng mà tỉnh cho phép. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể đến thời điểm này vẫn chưa được Sở GTVT quyết định.

Hiện nay, quy chế phối hợp hoạt động quản lý vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đã được các ngành liên quan, gồm Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Thanh tra GTVT, Phòng Cảnh sát đường thủy cam kết quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến giao thông này.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.