Vận tải khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn: Giải quyết bất cập, nâng cao chất lượng

08:02, 28/02/2013
.

Trước những bất cập trong hoạt động vận tải khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp tìm cách tháo gỡ nhằm nâng cao hoạt động vận tải tuyến này.

Ngẫu hứng giờ tàu

Ông Đặng Quang Sơn - Giám đốc BQL Cảng Sa Kỳ cho biết, thời gian qua, ngoài quy định thời gian tàu xuất bến cụ thể, tổ chức chặt chẽ việc bán vé và kiểm soát vé, BQL Cảng cũng đã làm việc với Cục Thuế tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện bán vé 1 lần cho khách đi tàu, thay vì hành khách đi tàu phải mua vé 2 lần (vé thu phí bến cảng và vé hành khách đi tàu)...
 

  Một chuyến tàu gỗ chở hàng cập bến tại cầu cảng Lý Sơn.
Một chuyến tàu gỗ chở hàng cập bến tại cầu cảng Lý Sơn.

 

Những việc làm này tưởng chừng là “chuyện dĩ nhiên” của các bến xe, tàu khách, nhưng với tuyến vận tải có tính “đặc thù” như Sa Kỳ - Lý Sơn thì không đơn giản. Bởi lẽ, sau cả chục năm tồn tại, đến nay tại đầu bến của chiều ngược lại là Lý Sơn - Sa Kỳ vẫn chưa thực hiện được. Trước đây, việc phân phiên chuyến tàu khách (phía Lý Sơn - Sa Kỳ) do UBND huyện Lý Sơn phân công nên công tác quản lý giữa 2 đầu tuyến chưa thực sự thống nhất. Ngay cả việc điều động tàu tăng cường phục vụ giải tỏa khách phía Lý Sơn, BQL Cảng và Sở GTVT cũng không thể toàn quyền chủ động.

Tại phía đầu bến Lý Sơn, địa điểm tàu xuất bến cũng không ổn định, có khi ngày hôm nay tàu đón khách ở vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải, nhưng hôm sau thì đón khách ở cầu Cảng Lý Sơn cách vài cây số. Theo các chủ tàu, cầu Cảng Lý Sơn bị hư hỏng nặng do bão lớn, khi nâng cấp lại không tiêu được bước sóng, nên các tàu cao tốc thường phải cập bến đón trả khách ở vũng neo trú tàu thuyền. Trong khi đó, tại bến đón khách ở vũng neo trú tàu thuyền, nhân viên kê bàn bán vé ở cây xăng dầu. Tại đây cũng không có tường rào cổng ngõ để soát vé. Ngay cả thời gian cụ thể tàu chạy là khi nào... đến cả Cảng vụ Lý Sơn, bộ phận đảm nhận trách nhiệm cho phép tàu rời bến cũng chỉ biết chính xác trước một vài giờ đồng hồ.

Cũng tại phía đầu bến Lý Sơn thời gian xuất bến cũng không ổn định, có lúc 5h30 tàu đã rời bến vì thừa khách, có lúc đến hơn 8h tàu vẫn chưa chạy vì thiếu khách. Việc tàu xuất bến “ngẫu hứng” này không chỉ làm du khách, mà ngay cả người dân Lý Sơn khi có việc đi vào đất liền phải ấm ức chờ đến chuyến tàu ngày mai. Bởi vì, ngoài những dịp lễ, tết mỗi ngày tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ chỉ có 1 chuyến tàu khách chạy từ đảo vào đất liền và ngược lại. Trong khi hành trình từ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn khoảng 30km, nếu lượng khách đã đi chuyến tàu trong ngày còn lại tại bến ít thì chủ tàu không thể vận chuyển vì sẽ lỗ chi phí.

Giải quyết triệt để

Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, Sở GTVT và BQL Cảng Sa Kỳ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại Cảng tổ chức tăng chuyến tàu trong ngày, mỗi ngày có từ 2 đến 3 chuyến tàu, thậm chí có ngày đến 5 chuyến tàu nhằm giải quyết hết lượng khách trong ngày.

Hiện nay, trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn có 4 tàu cao tốc có 100 ghế, 120 ghế, 150 ghế và 266 ghế. Theo lịch của Sở GTVT phân công, từ ngày 1/1/2013 mỗi ngày có 2 chuyến tàu cao tốc chạy từ đất liền ra đảo Lý Sơn và 2 tàu cao tốc chạy vào đất liền (nếu lượng khách đủ cho 2 tàu chạy). Nếu lượng khách ít hơn hoặc bằng số lượng khách của 1 tàu được phép chở thì chỉ 1 tàu chạy, nếu lượng khách lớn hơn số lượng khách của 1 tàu được phép chở đến 50 khách trở xuống thì số khách này được chở bằng tàu gỗ (tàu vừa chở hàng vừa chở khách, hàng ngày có 1 chuyến), nếu lượng khách lớn hơn 50 người thì chuyến tàu thứ 2 phải chạy để giải tỏa khách.

Ông Đặng Quang Sơn cũng cho biết, khoảng cuối năm 2012, BQL Cảng Sa Kỳ và Sở GTVT Quảng Ngãi đã làm việc với UBND huyện Lý Sơn để quản lý hoạt động vận tải hành khách cả phía Lý Sơn và Sa Kỳ. BQL Cảng cũng thực hiện việc bán vé trước qua điện thoại, qua fax nên hành khách có thể mua vé trước hoặc đăng ký vé trước nên đã giảm phiền hà cho hành khách. Sở GTVT và các đơn vị chức năng tại Cảng cũng đã có sự chuẩn bị và dự đoán tương đối chính xác số lượng khách đi lại để có kế hoạch điều động thêm tàu.

 

 

Theo Báo GTVT
 


.