Đường Di Lăng – Trà Lãnh: Cần sớm khắc phục các điểm hư hỏng

09:12, 09/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ổ gà, ổ voi xuất hiện ngày càng nhiều, một số đoạn đất đá sụt trượt gây ách tắc giao thông. Nhiều đoạn mảng nhựa bị bong tróc. Có đoạn nguyên quả đồi bị sạt lở giờ chỉ còn một khối đất "treo" lơ lửng trên đầu người đi đường. Đó là tình trạng hiện nay của tuyến đường Di Lăng-Trà Lãnh.

TIN LIÊN QUAN

 

“Sở GTVT cần sớm triển khai thực hiện. Phải tập trung nhân lực thi công và hoàn thành khối lượng công việc nêu trên trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 để đảm bảo người và phương tiện qua lại an toàn trong dịp Tết cổ truyền dân tộc” - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chỉ đạo.

Hiểm họa “treo” trên đầu người đi đường

Dọc tuyến từ thị trấn Di Lăng đến điểm cuối tiếp nối với Tỉnh lộ 622 (Trà Bồng - Tây Trà) xuất hiện hàng loạt điểm xuống cấp, hư hỏng. Ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều, có điểm sạt lở nặng, đất đá từ trên những ngọn đồi trụt xuống phủ lấp mặt đường. Có điểm do sạt lở nên quả đồi lớn giờ chỉ còn là tảng đất, đá "treo" lở lửng trên đầu người đi đường. Ngoài ra, một số đoạn bị nứt gãy nhô lên cao tạo ra những dốc thẳng đứng. Có đoạn dù nền đường trước kia rộng hơn 5m, nhưng giờ bị "teo" lại còn chưa đến 2m. Không chỉ nền đường hư hỏng, những mảng bê tông được thiết kế làm “lá chắn” ngăn sạt lở cũng bị đổ ngã.

Anh Hồ Văn Quang nhà ở xã Trà Trung và phải thường xuyên đi lại trên tuyến đường độc đạo này kể: “Mùa mưa năm 2014, dù có biển báo sạt lở, nhưng do công việc gấp quá nên tôi liều đi. Khi qua điểm quanh gấp đang cho xe chạy chậm vì nền đường toàn đá. Bất ngờ một phần đất trụt xuống, tôi tăng ga vượt qua được. May chứ không thì người và xe bị vùi trong đất rồi. Biết là nguy hiểm, nhưng đâu còn con đường nào khác để đi nên mới liều vậy”.

Theo ông Lê Nhân - Phó Giám đốc Sở GTVT, tuyến đường bị hư hỏng là có thật. Trong đó, điểm hư hỏng nặng nhất là từ Km Km27+350 - Km28+100, nguyên đoạn đường này dù được nhựa hóa kiên cố nhưng hiện nay, do sạt lở và mưa lớn nhiều năm liền nên lớp nhựa bị bong tróc chỉ còn mỗi lớp đá gồ ghề cũng như kết cấu địa chất ở đây không ổn định nên thường xuyên xảy ra sụt trượt. “Tình trạng sạt lở xảy ra từ năm 2008, dù hằng năm Sở đã sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau để san ủi đất sạt lở, đảm bảo thông tuyến tạm thời cho nhân dân đi lại trong mùa nắng. Nhưng cũng chỉ có xe máy và ô tô 2 cầu đi lại được. Còn vào mùa mưa khả năng sạt lở ta luy dương rất lớn, đe dọa đến tính mạng người dân và mất an toàn, nên chúng tôi buộc phải “đóng đường” và gắn biển cảnh báo”, ông Nhân nói.
 
Khẩn trương khắc phục trước Tết Bính Thân

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường, đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông, gây khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân các xã Trà Thọ, Trà Trung (Tây Trà) và hạn chế việc giao thương, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương để khắc phục.

Để không xảy ra những sự cố do sạt lở đường gây ra, Sở GTVT đã gắn biển cảnh báo người đi đường.
Để không xảy ra những sự cố do sạt lở đường gây ra, Sở GTVT đã gắn biển cảnh báo người đi đường.


Mới đây, trong chuyến đi thị sát kiểm tra thực tế hiện trường dọc tuyến và nhận thấy tính cấp thiết trong công tác khắc phục những hư hỏng nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chỉ đạo huyện Tây Trà và Sở GTVT cần khẩn trương khắc phục. Theo đó, đồng ý về mặt chủ trương cho Sở GTVT sử dụng nguồn ngân sách tỉnh (khoảng 15 tỷ đồng) để thi công, khắc phục những hư hỏng.

Theo ông Lê Nhân - Phó giám đốc Sở GTVT, thực hiện chủ trương của tỉnh, thời gian đến Sở sẽ tiến hành khôi phục nền, mặt đường đoạn Km27 – Km29, bằng mặt đường bê tông xi măng trên móng cấp phối đá dăm, đảm bảo độ dốc dọc tối đa là 10%, với bề rộng nền đường là 6,5m, mặt đường rộng 5,5m và lề đường mỗi bên rộng 0,5m. Đồng thời, gia cố mái ta luy một số đoạn đảm bảo ổn định mái dốc về lâu dài và các hạng mục phụ trợ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô.
          

Bài, ảnh: PV
 


.