Tour du lịch 4 ngày 3 đêm: Khám phá Quảng Ngãi

09:04, 27/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất có sự hòa hợp của những dòng sông xen lẫn núi đồi, ghềnh thác cùng nhiều di tích, kiến trúc cổ, và danh lam thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay với những ngày nghỉ dài sẽ là dịp thuận lợi để bạn và gia đình có thể “thiết kế” kế hoạch lên rừng, xuống biển hoặc kết hợp cả hai để có được những phút giây thư giãn thú vị.

TIN LIÊN QUAN


Nếu bạn là người phương xa đến, hoặc là người đang sinh sống và làm việc tại Quảng Ngãi nhưng chưa có cơ hội khám phá vẻ đẹp của quê hương, thì  những gợi ý về các địa điểm du lịch lý tưởng trong lịch trình 4 ngày 3 đêm được giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn tránh những bỡ ngỡ trong lần đầu khám phá Quảng Ngãi.    

TP.Quảng Ngãi-Mộ Đức-Sa Huỳnh

Từ TP.Quảng Ngãi đi về hướng nam, theo Quốc lộ 1, qua địa phận huyện Mộ Đức, bạn hãy ghé thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng – người con ưu tú của Quảng Ngãi và là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tại đây, bạn sẽ được tham quan và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Đồng, thăm ngôi nhà thuở sinh thời Bác Đồng đã sống và lớn lên. Khu lưu niệm lưu giữ nhiều kỷ vật của gia đình Thủ tướng Phạm Văn Đồng như án thờ, tràng kỷ… và một số hình ảnh thể hiện tình cảm của Bác đối với quê hương, cũng như tình cảm của nhân dân cả nước, nhân dân Quảng Ngãi đối với Bác Đồng.

Resort Sa Huỳnh - một địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng.
Resort Sa Huỳnh - một địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng.


Tiếp tục hành trình về phía nam, đến với huyện Đức Phổ tham quan Bệnh xá Đặng Thùy Trâm tại xã Phổ Cường. Nhà truyền thống của Bệnh xá lưu dấu thời gian hoạt động, chiến đấu và hy sinh của một nữ bác sĩ. Người con gái Hà Nội đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình để vào chiến trường nơi diễn ra những trận đánh ác liệt nhất và hy sinh anh dũng. Chị là tác giả hai tập nhật ký đã làm lay động trái tim hàng triệu bạn đọc.

Trong buổi chiều cùng ngày, bạn sẽ được tận mắt xem cách mà các diêm dân Sa Huỳnh làm ra những hạt muối trắng trên cánh đồng muối bao la tại vựa muối Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh).

Kết thúc ngày đầu tiên với việc lặn ngụp thỏa thuê cùng sóng nước Sa Huỳnh trong xanh, thưởng thức những món đặc sản biển hấp dẫn như cá diễn, cua huỳnh đế, mắm nhum… có lẽ là lựa chọn không gì tuyệt vời hơn. Nghỉ đêm tại Khu du lịch Sa Huỳnh để thuận tiện cho việc di chuyển đến địa điểm du lịch kế tiếp vào ngày mai.

Sa Huỳnh-Ba Tơ-Trường Lũy - TP.Quảng Ngãi

Đến thị trấn Ba Tơ tham quan Bảo tàng Ba Tơ và các di tích Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ như Nha kiểm lý, hang Én, dốc ông Tài, đồn Ba Tơ... để hiểu thêm về truyền thống cách mạng trên mảnh đất anh hùng này.

Bên cạnh những di tích lịch sử cách mạng, đến Ba Tơ, sẽ thiếu sót nếu bạn không ghé thăm làng Mang Lùng 2 để khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Hrê. Chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang tuyệt đẹp, sắc màu của những mảnh vải thổ cẩm được dệt bởi những bàn tay khéo léo của các cô gái dân tộc Hrê, hay thưởng thức những món ăn mang hương vị núi rừng như heo ky, cá niên, rượu cần… sẽ mang đến cho bạn cảm giác đầy thú vị.

Buổi chiều, theo đường 24B về TP.Quảng Ngãi, ghé thăm Trường Lũy (xã Hành Dũng, Nghĩa Hành) và tham quan Khu di tích vụ thảm sát Khánh Giang – Trường Lệ.

Ở TP.Quảng Ngãi có đầy đủ khách sạn, từ 3 sao, 4 sao đến nhà trọ bình dân để bạn lưu trú, thuận tiện cho việc thăm thú các địa điểm du lịch. Có thể kể đến một số khách sạn như Thiên Ấn, Central (4 sao); Petro Sông Trà, Mỹ Trà riverside, Cẩm Thành (3 sao); khách sạn giá bình dân như Lê Lợi, Huyền Trân…

Nghỉ đêm tại TP.Quảng Ngãi, bạn có thể lựa chọn các loại hình cà phê, bar, beer club, karaoke… để vui chơi, hay dạo khu chợ đêm, bờ kè, thưởng thức các món ăn đặc sản như bánh tráng cô Lượm giòn tan, don, bánh căn đường Trần Hưng Đạo thơm ngon, gà nướng Gió Đồi, cơm gà Nhung 2… mua những đặc sản cá bống sông Trà, kẹo gương, hành tỏi Lý Sơn… làm quà cho người thân.

TP.Quảng Ngãi-Sơn Mỹ-Mỹ Khê-TP.Quảng Ngãi

Từ phía bắc cầu Trà Khúc, xuôi về hướng đông chừng dăm cây số, bạn sẽ gặp lối đi lên chùa Thiên Ấn và Khu mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng. Chùa Thiên Ấn được người dân Quảng Ngãi thành kính tôn xưng ngôi vị Tổ đình. Chùa nằm trên đỉnh núi Thiên Ấn. Tại đây, bạn có thể ngắm dòng sông Trà và toàn cảnh TP.Quảng Ngãi từ trên cao. Tâm hồn bạn trở nên lắng đọng bởi những giai thoại trong thế giới tâm linh huyền bí. Đó là sự tích về chiếc giếng cổ sâu hơn 50m, về quả chuông thần đã 170 năm tuổi mà ngôi chùa này đang sở hữu.

 Quảng Ngãi sở hữu nhiều bãi biển với vẻ đẹp hoang sơ.
Quảng Ngãi sở hữu nhiều bãi biển với vẻ đẹp hoang sơ.


Tiếp tục xuôi theo hướng đông, bạn có thể tham quan Khu đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định (xã Tịnh Khê). Sau đó, tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ, nơi xảy ra vụ thảm sát ngày 16.3.1968 do lính Mỹ gây ra, khiến 504 dân thường vô tội thiệt mạng, để hiểu hơn về những mất mát, đau thương trong chiến tranh và cảm thấy may mắn khi được sống trong hòa bình...

Quảng Ngãi có chiều dài bờ biển hàng trăm cây số. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi khắp các địa phương ven biển của tỉnh đều sở hữu những bãi biển đẹp cùng những đặc sản biển nổi tiếng. Mỹ Khê là bãi biển nổi tiếng nhất Quảng Ngãi. Vì vậy, du khách đến đây có thể thỏa sức vẫy vùng trong làn nước trong xanh, cùng tiếng rì rào của những hàng phi lao, tránh đi cái nắng oi bức của ngày đầu hè là lựa chọn bạn không nên bỏ qua khi đã đặt chân đến Quảng Ngãi.

TP.Quảng Ngãi-Dung Quất-Biển Khe Hai-TP.Quảng Ngãi

Khu Kinh tế Dung Quất (Bình Sơn), với hạt nhân là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã tạo ra bước đột phá cho sự phát triển kinh tế vượt bậc của tỉnh Quảng Ngãi. Đến Dung Quất, bạn hãy đến Đồi Vọng cảnh, nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bể chứa dầu thô, cảng Dung Quất, đê chắn sóng…Vừa cảm nhận được sự quy mô, hoành tráng của những công trình trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bạn lại được quay ngược thời gian về quá khứ với chuyến tham quan Bảo tàng Chăm. Đây là bảo tàng tư nhân lớn nhất Đông Nam Á, với hơn 10 nghìn hiện vật cổ qua các thời kỳ: Văn hóa Óc Eo, Văn hóa Sa Huỳnh, Đông Sơn…; các triều đại phong kiến Việt Nam: Đinh, Lê, Lý, Trần, Tây Sơn…

Bãi biển Khe Hai (xã Bình Thạnh) với nét đẹp hoang sơ, những hang động kỳ thú, bao bọc xung quanh là dãy núi Bàn Than là địa điểm lý tưởng cho những ai ưa thích sự khám phá. Lên thuyền đến Hòn Trà, Hòn Ông để đến các hang động, hay men theo những bãi đá ngầm bắt ốc đụn, hàu nướng... sẽ là những kỷ niệm khó quên khi bạn đến với điểm cực bắc của Quảng Ngãi.
                   

  * * *


Ngoài những địa điểm trên, Quảng Ngãi còn có nhiều di tích, điểm đến thú vị khác nếu bạn có thêm thời gian để khám phá. Đặc biệt, hành trình du lịch biển đảo để đến với Lý Sơn quê hương của đội Hùng binh Hoàng Sa sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị.

 

Thu Hiền
 


.