Du lịch Trà Bồng: Hướng đến một thương hiệu

09:03, 01/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Trà Bồng ngoài những thế mạnh về sản vật nông nghiệp còn sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên cực đẹp, những lễ hội đặc sắc và nguồn nước khoáng “độc nhất vô nhị”. Đây chính là thế mạnh để Trà Bồng tự tin tập trung phát triển du lịch, xây dựng một thương hiệu du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc.

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng chuỗi du lịch liên hoàn

Trong định hướng phát triển kinh tế xã hội 2015 – 2020, huyện Trà Bồng chủ trương xây dựng 7 điểm du lịch, gồm: Khu điện Trường Bà, khu Hang Bà; quần thể du lịch nghỉ dưỡng Hà Nang, khu du lịch thác Cà Đú kết hợp làng văn hóa dân tộc Cor; khu du lịch Xen Bay; quần thể du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích; quần thể di tích cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Các điểm du lịch này được quy hoạch gắn liền với các tiêu chí phát triển hài hòa kinh tế - xã hội của huyện và phân chia thực hiện theo từng giai đoạn. Mục đích là để nâng tầm ngành “công nghiệp không khói” của Trà Bồng lên một bước, đáp ứng xu thế của hội nhập và phát triển bền vững.

Điện Trường Bà.
Điện Trường Bà.


Ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho rằng: “Với những lợi thế sẵn có, Trà Bồng đang nỗ lực tìm kiếm nguồn lực đầu tư để khai thác, phát huy, tạo điểm nhấn trong phát triển kinh tế toàn diện trên địa bàn”. Tại cuộc làm việc với huyện Trà Bồng về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và định hướng phát triển năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cũng đồng ý với hoạch định chiến lược phát triển kinh tế dựa vào “ngành công nghiệp không khói” của huyện Trà Bồng. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh: “Trà Bồng cần quan tâm xây dựng thương hiệu du lịch, phát triển sản phẩm du lịch gắn liền với bản sắc văn hóa, đặc sản quê hương. Tiềm năng ấy là rất lớn và nếu biết khai thác sẽ tạo ra thế mạnh lớn để Trà Bồng bứt phá đi lên”.

Thế mạnh từ “đặc sản”

Trong năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Châu Á ghi nhận quế Trà Bồng là 1 trong 8 đặc sản quà tặng Việt Nam xác lập kỷ lục Châu Á mới. Đây là niềm tự hào không chỉ của người dân huyện Trà Bồng, hay của tỉnh Quảng Ngãi mà là niềm vui chung của Việt Nam. Điều này giúp Trà Bồng tự tin xây dựng một sản phẩm du lịch gắn liền với nghề trồng, chế tác quế, đồng thời quế Trà Bồng có nhiều cơ hội vươn ra thị trường Châu Á và thế giới.

Điều kiện tự nhiên là một lợi thế khác của Trà Bồng. Những cánh rừng xanh thẳm, mát mẻ ở vùng núi Cà Đam, Cà Đú là vốn quý của Trà Bồng. Đặc biệt, suối nước khoáng Thạch Bích được thiên nhiên ưu đãi cả về cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nguồn nước khoáng tự nhiên quý hiếm, vô cùng có lợi cho sức khỏe. Đó là điều kiện thuận lợi để Trà Bồng xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái quy mô 300ha. Đây sẽ là cú huých đưa Trà Bồng có tên trong bản đồ du lịch không chỉ của tỉnh mà của cả nước.  

Về du lịch văn hóa tâm linh, Lễ hội điện Trường Bà của Trà Bồng thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Năm 2014 lễ hội điện Trường Bà cũng đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đây thực sự là điểm nhấn quan trọng trong việc kết hợp du lịch tâm linh và du lịch sinh thái của huyện Trà Bồng. Tọa lạc ở thị trấn Trà Xuân – trung tâm huyện miền núi Trà Bồng là một lợi thế đặc biệt để phát triển chuỗi du lịch liên hoàn khép kín. Theo sách “Đại Nam nhất thống chí”, tập 2 của Quốc sử quán triều Nguyễn, Điện Trường Bà được xếp vào một trong tổng số 17 đền miếu tiêu biểu nhất tỉnh Quảng Ngãi; được khởi dựng vào khoảng cuối triều Lê Cảnh Hưng (1780 – 1781). Điện Trường Bà thờ nữ thần Thiên Y-A-Na hay bà Chúa Ngọc của người Chăm, là nơi thờ tự linh thiêng mang đậm dấu ấn lịch sử.

Tuy nhiên, để biến dự định, ước mơ xây dựng, phát triển du lịch Trà Bồng thành một thương hiệu độc đáo, tạo ra lợi thế cho phát triển kinh tế toàn diện, ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng mong muốn: Trà Bồng mong nhận được sự quan tâm của tỉnh, của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhiều hơn nữa trong phát triển du lịch tại địa phương. “Trà Bồng luôn sẵn sàng chào đón dự án đầu tư vào du lịch để cùng góp một bàn tay xây dựng thương hiệu du lịch trên vùng đất quế giàu lòng yêu nước và và mến khách” – ông Nguyễn Xuân Bắc khẳng định.
 

THANH NHỊ
 


.