Hội LHPN tỉnh: Hướng về tâm lũ

10:12, 05/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Cơn lũ lịch sử vào giữa tháng 11.2013 đã quét đi thành quả lao động, tài sản, nhà ở của hàng nghìn người dân Quảng Ngãi. Để sẻ chia những mất mát ấy, Hội LHPN tỉnh, chính quyền cùng nhiều tấm lòng hảo tâm đã liên tục mang những phần quà cứu trợ ý nghĩa về với đồng bào vùng lũ.
 
Những ngày qua, chúng tôi có dịp theo nhiều đoàn cứu trợ của Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi đến với những vùng bị ảnh hưởng nặng nề do lũ gây ra. Đã tròn 1 tháng sau trận lũ lịch sử, thế nhưng nhiều nơi vẫn còn khá hoang tàn. 
 
Để giúp vơi đi những nỗi khó nhọc ấy, Hội LHPN tỉnh đồng hành cùng người dân ở các huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ, Đức Phổ…  Tuy những phần quà họ gửi đến người dân chỉ là chai dầu ăn, vài ký gạo, bịch muối, đường và những bộ quần áo cũ nhưng lại chan chứa tình nghĩa của cộng đồng, xã hội với niềm sẻ chia sâu sắc.
 
Chị Phạm Thị Trớ- ngụ xã Ba Ngạc, Ba Tơ vừa ôm con nhỏ vừa chờ đến lượt nhận quà chia sẻ: Nhà tôi sống ở ngay bờ sông nên khi nước lớn là mọi thứ bị trôi sạch. Những ngày sau lũ, gia đình lâm vào cảnh khốn khó kinh khủng. Vừa hay đoàn cứu trợ đến, mang cho những thứ thật quí giá. Mùa lạnh đang về, mấy bộ quần áo cũ sẽ giúp con tôi được ủ ấm!

 

Liên tiếp nhiều phần quà là nhu yếu phẩm, quần áo được gửi đến người dân bị thiệt hại nặng do lũ
Liên tiếp nhiều phần quà là nhu yếu phẩm, quần áo được gửi đến người dân bị thiệt hại nặng do lũ
 
Sau khi nhận quà, chị Trớ liền mặc thử một chiếc áo cũ cho con nhỏ và mỉm cười mãn nguyện. Đôi khi, trong nỗi khó khăn chồng chất, niềm vui đến với họ thật đơn giản như vậy. Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Nắm bắt được tâm tư, mong muốn của người dân vùng lũ, Hội LHPN tỉnh đã ra sức kêu gọi, quyên góp từ các hội cơ sở và các nhà hảo tâm những bộ quần áo cũ, những nhu yếu phẩm cần thiết. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã quyên góp và trao đi khoảng 2.500 phần quà với tổng trị giá 1 tỷ đồng cho người dân vùng lũ.
 
Cùng với việc hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, việc giúp dân xây dựng lại nhà ở cũng được chú trọng. Gia đình bà Võ Thị Tám ngụ thôn An Ninh, xã Phổ Ninh sau lũ còn oằn mình gánh chịu những nhọc nhằn trong cuộc sống hằng này. Cơn lũ mạnh đã cuốn bay bức tường lớn của ngôi nhà ngói vốn ọp ẹp. Sau lũ, một gia đình thuộc diện nghèo như bà Tám lại phải ngay ngáy nỗi lo làm sao có đủ cơm, gạo sống qua ngày, phần thì sợ ngôi nhà dựng tạm sẽ bị sập một lần nữa.
 
Hội LHPN TP.HCM đã quyết định hỗ trợ cho gia đình bà số tiền 30 triệu đồng. Cầm số tiền trong tay, bà Tám chia sẻ: "Rồi đây, cuộc sống của gia đình tôi sẽ bớt cơ cực và không còn lo nghĩ nhiều đến chuyện nhà cửa nữa mà an tâm làm ăn".

 

Gia đình bà Tám đón nhận tiền hỗ trợ xây dựng lại nhà
Gia đình bà Tám đón nhận tiền hỗ trợ xây dựng lại nhà
 
Không riêng Hội LHPN, toàn thể xã hội và cộng đồng đều một lòng chung tay giúp đỡ những khó khăn của người dân từ khi cơn lũ đi qua. Tính đến nay, có khoảng 29 tỷ đồng gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm được chi viện đến người dân bị thiệt hại do lũ.
 
Ông Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị xin Trung ương hỗ trợ 350 tỷ đồng, 2.000 tấn gạo và 800 tấn lúa giống. Thiệt hại toàn tỉnh hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó có 215 ngôi nhà bị sập. Thời gian qua, các tấm lòng hảo tâm đã phần nào giúp người vơi đi nỗi khó khăn sau lũ, nhưng vẫn chưa thể giúp hết mọi hoàn cảnh. Do đó, tỉnh vẫn rất cần nhiều nguồn lực hơn nữa để giúp đỡ người dân.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.