Nghĩa cử của tình người

02:11, 11/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, cuộc vận động Ngày vì người nghèo đã nhận được sự đóng góp của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, Quỹ “Vì người nghèo” ngày một lớn hơn, tiếp sức cho nhiều gia đình nghèo, những hoàn cảnh gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống có thêm cơ hội vươn lên.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2010, gia đình bà Đỗ Thị Gừng ở đội 9, xã Bình Long (Bình Sơn) được hỗ trợ  bò từ Quỹ Vì người nghèo. Sau 3 năm chăm sóc, con nghé con giờ đã đẻ một lứa. Ngoài nuôi bò, bà Gừng còn làm ruộng, nuôi heo nái, nuôi gà và chim bồ câu để cải thiện cuộc sống gia đình. Từ hộ nghèo, nhờ nỗ lực làm ăn, năm 2012, gia đình bà được bình xét không còn là hộ nghèo. Còn chị Lê Thị Sâm ở KDC số 6, thôn Trường Thọ Đông, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh),  năm 2008 được hỗ trợ 22 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết.

 

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (TP.HCM) tặng quà cho các  hộ gia đình nghèo ở huyện Minh Long.
Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (TP.HCM) tặng quà cho các hộ gia đình nghèo ở huyện Minh Long.


Từ khi có chỗ an cư, gia đình chị không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về nên vợ chồng yên tâm lập nghiệp. Chị buôn bán tạp hóa nhỏ, chăn nuôi, chồng chị làm thợ xây nuôi 4 con ăn học, trong đó có 2 con đang học đại học. Giờ đây, gia đình chị cũng đã thoát nghèo. Chị Sâm tâm sự: Trước đây gia đình khó khăn, nhờ địa phương và cấp trên giúp đỡ nên mới có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Song hành với cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là sự chung tay của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy là một trong những số đó. Hai năm qua, nhà máy đã  hỗ trợ những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh trên 1 tỷ đồng, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy cho biết:  Vinasoy hạnh phúc, vinh dự được tham gia chương trình Kết nối những tấm lòng (Đài PT-TH Quảng Ngãi thực hiện). Chương trình có sức lan tỏa và ủng hộ rất lớn của người dân vì có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sự hỗ trợ kịp thời của chúng tôi đã giúp nhiều hoàn cảnh kém may mắn vượt qua khó khăn, hoạn nạn, có niềm tin và ý chí hơn trong cuộc sống.

Trong 3 năm qua, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh đã huy động được hàng chục tỷ đồng. Đã phân bổ trên 30 tỷ đồng cho hộ nghèo để  xây dựng nhà đại đoàn kết và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; trợ giúp mua cây con giống; hỗ trợ khám chữa bệnh; trợ cấp khó khăn; trợ cấp học bổng, khuyến học, khuyến tài cho học sinh nghèo; tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em nghèo trong các dịp lễ, Tết; hỗ trợ cho 90 trường hợp thông qua chương trình “Kết nối những tấm lòng” và chương trình “Chung tay vì người nghèo”. Chỉ riêng trong 9 tháng năm 2013, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 32 tỷ đồng. Trong đó, số tiền ủng hộ trực tiếp vào Quỹ Vì người nghèo các cấp gần 13 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Sáu-Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã thu được số tiền khá lớn từ các nhà tài trợ, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, ban vận động đã chi xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây con giống, khám chữa bệnh, trao học bổng. Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo” năm nay bắt đầu từ ngày 17.10 đến 18.11 với chủ trương chung là tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tổ chức, cá nhân, tạo thêm nguồn lực để chăm lo cho người nghèo nâng cao cuộc sống.

Những việc làm thiết thực từ cuộc vận động đã góp phần chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin và phấn đấu vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Bài, ảnh: THANH THUẬN
                                
 


.