Đoàn kết là sức mạnh

07:11, 30/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có người vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3, mô hình điểm trong dồn điền đổi thửa, nhiều năm liền được công nhận Khu dân cư (KDC) tiên tiến, KDC văn hóa... Đó là KDC số 2, thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn), một trong những KDC điểm trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”…

TIN LIÊN QUAN

Đồng lòng...

Cũng như bao KDC khác dọc theo triền sông Trà Bồng, cuộc sống của người dân KDC số 2 thôn Mỹ Huệ, xã Bình Dương quanh năm bám lấy ruộng đồng. Nhưng ở đây có một điều đặc biệt là, sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền rất cao, tạo ra một KDC kiểu mẫu ở xã Bình Dương. Từ năm 1996, KDC này đã được xã Bình Dương chọn làm KDC điểm để thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Từ đó, tinh thần đoàn kết, gắn kết trong tập thể KDC ngày càng chặt chẽ, thể hiện qua những việc làm cụ thể ở địa phương như mô hình dồn điền đổi thửa; mô hình 2 giảm 4 giữ; mô hình KDC đảm bảo vệ sinh môi trường…

 

Người dân thôn Mỹ Huệ 1 đang thực hiện mô hình dồn điền đổi thửa.
Người dân thôn Mỹ Huệ 1 đang thực hiện mô hình dồn điền đổi thửa.


Để có được những kết quả trên, Ban công tác Mặt trận thôn, cùng quân dân chính thôn thường xuyên gần dân, vận động nhân dân phát huy nội lực để góp phần chung vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu và xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liền người dân địa phương đóng góp các nguồn quỹ mà địa phương phát động đều đạt và vượt chỉ tiêu như Quỹ quốc phòng, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo…

"Trong phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng, người dân tự nguyện đóng góp hơn 35 triệu đồng. Nhiều người còn tự nguyện hiến đất mở đường, phá tường rào bê tông mà không nhận bất kỳ khoản tiền đền bù, hỗ trợ nào. Tuy nhiên, để thể hiện tình đoàn kết, gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, người dân trong KDC tự nguyện đóng góp 20 triệu đồng để xây dựng lại tường rào cổng ngõ cho các hộ tự nguyện tháo dỡ”, ông Lê Văn Trương - Trưởng KDC xóm 2 cho hay.

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC xóm 2 còn thể hiện qua nhiều việc làm, hành động khác mang  ý nghĩa thiết thực, đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau. Điều đó cho thấy sự đồng thuận trong dân đã mang lại sự đổi thay cho vùng đất này.     

Đại sứ môi trường
 

Là một trong 33 xã điểm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, đến nay, xã Bình Dương đã hoàn thành 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Xã đang phấn đấu đến giữa năm 2014 sẽ trở thành xã Nông thôn mới.

Bây giờ, đi vào KDC xóm 2 là những con đường bê tông rộng từ 3 - 4,5m chạy quanh xóm, sạch bóng. Để có được bộ mặt như hiện nay, Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp cùng chính quyền thôn tổ chức họp dân bàn về việc bảo vệ môi trường. “Ban đầu người dân nghe đến chuyện này cứ bảo khó lắm. Biết vậy nên chúng tôi chỉ làm thí điểm và đi tiên phong là cán bộ, đảng viên và nay thì người dân làm theo”, ông Trương cho biết.

Lãnh đạo KDC tiếp tục họp dân triển khai các nội dung về công tác bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải. Khu dân cư đã thành lập Tổ tự quản bảo vệ môi trường, gồm 7 thành viên thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện. Kết quả, mỗi hộ gia đình trong KDC đều có hai giỏ rác, trong đó 1 giỏ đựng rác phế thải ni lông thì mang đi tiêu hủy bằng cách đốt, một giỏ đựng rác tạp thì mang đi chôn tự hủy. "Chúng tôi thường xuyên vận động bà con trong KDC tham gia dọn vệ sinh môi trường chung đường làng, ngõ xóm, nạo vét thông luồng cống rãnh, các hộ chăn nuôi thì xử lý nước thải, chuồng trại, xây hầm chứa không để gây ô nhiễm môi trường, nên KDC mới sạch đẹp như hôm nay”, ông Trương nói.

Bà Phạm Thị Hiếu đang phân loại rác thải bảo, từ ngày chính quyền vận động, bà con trong xóm ai cũng ý thức hơn trong bảo vệ môi trường chung. Sau một thời gian thực hiện, diện mạo của quê hương đổi thay lắm, đường xá thông thoáng, sạch sẽ. “Thông điệp của chúng tôi là mỗi người dân là một đại sứ môi trường thì  sẽ giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”, bà Hiếu chia sẻ.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.