Sức trẻ ở khu dân cư Ngọc Răng

09:07, 13/07/2012
.

(QNg)- Khu dân cư Ngọc Răng thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân (Sơn Tây) được người dân xã Sơn Tân gọi là "Làng thanh niên lập nghiệp" Ngọc Răng. Làng được xây dựng trên quả đồi rộng khoảng 2 ha và 100% thành viên của làng đều là những thanh niên vừa lập gia đình trong xã đến định cư.

Chinh phục miền đất mới

Giới thiệu với chúng tôi về "Làng thanh niên lập nghiệp" (Làng TNLN) Ngọc Răng, anh Trương Viết Vũ- Phó Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây cho biết: Làng TNLN Ngọc Răng được xây dựng cuối năm 2009, với diện tích khoảng 2 ha. Quy mô thu hút khoảng 42 hộ gia đình trẻ đến sống, nhằm khai hoang vùng đất còn hoang hóa để trồng mì và hoa màu các loại. Mỗi gia đình vào làng được hỗ trợ 10 triệu đồng để vận chuyển đồ đạc, 150m2 đất làm nhà ở. Những hộ gia đình thuộc diện Nhà nước hỗ trợ làm nhà theo Chương trình 167 sẽ được hỗ trợ 24 triệu đồng và được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Chương trình 30a của Chính phủ. Qua hơn 2 năm, đã có 25 hộ gia đình làm xong nhà cửa và chuyển đến sinh sống, một số hộ khác đang tập kết vật liệu xây dựng nhà cửa. Cuộc sống của các hộ gia đình ở đây ngày một ổn định. Hiện trong làng có 10 hộ nuôi từ 1 đến 3 con bò, vài ba con heo, 10 hộ có xe máy, ti vi, trung bình mỗi hộ có từ 0,5 đến 1,5 ha mì, keo...

Một góc


Theo chỉ dẫn của anh Vũ, chúng tôi "ngược rừng" lên thăm Làng TNLN Ngọc Răng, khi các gia đình đang tất bật vào mùa rẫy mới. Đường vào Làng TNLN tuy không "ngon lành" như chúng tôi tưởng, nhưng việc đi lại thuận tiện. Thấy chúng tôi đến thăm, vợ chồng anh Đinh Văn Phiên bỏ dở công việc vào nhà tiếp khách. Chỉ cặp bò mẹ mới sinh bê con, anh Phiên nói: "Vợ chồng em sinh ra và lớn lên ở trung tâm xã Sơn Tân, cách đây hơn 3 km. Ở khu vực đó đất chật, người đông, muốn làm mảnh vườn, chuồng trại chăn nuôi cũng khó. Hơn nữa phần đất nông nghiệp canh tác cũng đã nhường cho dự án thủy điện Đăk Đrinh nên cuộc sống rất khó khăn. Khi nghe Đoàn xã và chính quyền xã xây dựng khu dân cư, vợ chồng em đăng ký ngay".

Được sự hỗ trợ của chính quyền, sự động viên của gia đình, đầu năm 2010, vợ chồng Phiên chuyển đến Ngọc Răng lập nghiệp. Gom góp vốn liếng được ít triệu đồng, anh vay Ngân hàng Chính sách - xã hội 8 triệu đồng, cộng với số tiền Chương trình 167 hỗ trợ làm nhà, vợ chồng anh xây dựng nhà cửa và bắt tay vào khai phá vùng đất mới. Ngoài mảnh đất 150m2 làm nhà và làm chuồng trại chăn nuôi, vợ chồng anh còn khai hoang 2 ha đất đồi trồng keo, mì.  Từ 2 bàn tay trắng, đến nay vợ chồng anh Phiên đã xây dựng nhà cửa khang trang, trong chuồng bò, chuồng heo đã có 2 bò mẹ, 1 bê con và đàn heo 6 con, 2 ha keo 2 năm tuổi. Các vật dụng gia đình như ti vi, xe máy, nồi cơm điện... cũng được Phiên mua sắm đầy đủ.

Đất cằn đã nở hoa

Cũng như anh Phiên, trước đây, vợ chồng anh Đinh Văn Boan ở chung với bố mẹ, cưới vợ rồi cũng vậy, chẳng có gì là của riêng mình. Năm 2010, vợ chồng Boan đến lập nghiệp tại Ngọc Răng. Ban đầu cũng như những hộ khác, vợ chồng Boan chỉ có hai bàn tay trắng. Lúc đó, "gia tài" lớn nhất của Boan là niềm tin và khát vọng làm giàu khi đến vùng đất mới. Dần dần, gia đình Boan đã tạo dựng được một cơ ngơi khá tươm tất và ổn định. Do chịu thương, chịu khó làn ăn nên cuộc sống gia đình anh ngày càng khấm khá hơn, Boan đã tậu được xe máy để làm phương tiện đi lại và mua sắm nhiều vật dụng cần thiết như tivi, nồi cơm điện, quạt máy... Theo Boan, hiện trong làng có nhiều gia đình làm ăn khấm khá như: Đinh Văn Hơn, Đinh Văn Hăng, Đinh Văn Hoanh..., từ làm rừng và chăn nuôi nên có cuộc sống sung túc hơn.

Trong quá trình xây dựng Làng TNLN, cùng với nỗ lực của các thanh niên, sự ủng hộ, đầu tư của chính quyền địa phương nên chỉ sau hai năm, các bạn thanh niên đã biến một vùng đất hoang vu thành khu dân cư tràn đầy sức sống. Tuy tại làng còn gặp một số khó khăn, nhưng đến nay, hầu hết các hộ thanh niên đã ổn định cuộc sống. Điều này chứng minh một điều, thanh niên luôn tiên phong ở những nơi gian khó nhất và không có việc gì mà thanh niên không làm được. Anh Đinh Văn Phiên bộc bạch: Nếu được tạo điều kiện, các gia đình thanh niên ở Ngọc Răng sẵn sàng đảm nhận việc khai hoang đất sản xuất lúa nước ven sông khoảng 1,5ha, phát triển sản xuất tại các vùng đất đồi vốn bỏ hoang... để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Chia tay Ngọc Răng, chúng tôi cảm nhận sức sống mạnh mẽ đang tràn về ở Làng TNLN này. Nơi ấy, những hộ thanh niên đã không quản khó khăn để ươm những mầm xanh, viết nên những câu chuyện làm giàu trên vùng đất mới bằng chính niềm tin và nghị lực.


                      Bá Sơn
 


.