Sơn Thượng: Người dân khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt

03:05, 23/05/2010
.

(QNĐT) - Nhiều tháng nay, nắng nóng kéo dài liên tục dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt cục bộ ở nhiều nơi. Ở xã Sơn Thượng, huyện miền núi Sơn Hà hàng trăm hộ dân phải lấy nước sông không đảm bảo vệ sinh để sử dụng.
 
TIN LIÊN QUAN


Giữa cái nắng trưa hè, chị Đinh Thị Triên xóm Làng Mít, thôn Gò Răng vẫn kiên nhẫn vét cho đầy thùng nước khoảng 10 lít để dành nấu ăn. Nhìn xuống giếng sâu hoắm, chúng tôi thấy chỉ còn một ít nước ở một góc nhỏ của đáy giếng.

Hàng chục giếng nước đã cạn kiệt nước do nawgs hạn lâu ngày
Hàng chục giếng nước đã cạn kiệt nước do nắng hạn lâu ngày
Chị Đinh Thị Triên kiên nhẫn vét những giọt nước hiếm hoi để nấu ăn
Chị Đinh Thị Triên kiên nhẫn vét những giọt nước hiếm hoi để nấu ăn

Chị Triên cho biết: 12 hộ dân ở đây lấy nước từ cái giếng này, nhưng hơn hai tháng nay, giếng đã khô cạn nên họ phải ra sông để lấy nước dùng. Vì nhà chị gần giếng nên tranh thủ vét tí nước còn sót lại để nấu ăn. Mỗi ngày chị cũng chỉ vét được 2 thùng vì nước không ra mạch. Đi khắp thôn, chúng tôi không thấy một cái giếng nào còn nước.

Cách Làng Mít khoảng 200m là dòng sông Rin đầy nước. Tuy nhiên, dòng nước đục ngầu do công trình thủy điện Đakđrinh đang xây dựng ở phía thượng lưu. Mặc dù vậy, bà con ở đây cũng phải lấy nước về để sử dụng. Rải rác trong khu dân cư còn có một số vòi nước công cộng tự chảy. Tuy nhiên, người dân cho biết là nước chỉ có dăm bảy ngày rồi khô luôn nhiều tháng nay.

Ông Nguyễn Biết- Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Thượng cho biết: Toàn xã có 974 hộ với 3.800 nhân khẩu. Hiện tại có khoảng 60% hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Những cái giếng đang cạn nước là từ nguồn vốn 134 được nhà nước hỗ trợ bi cho nhân dân đào giếng. Nhưng do nguồn vốn có hạn nên chỉ cung cấp cho mỗi xóm được một vài cái. Vì phải dùng chung nhiều gia đình nên không thể cung cấp đủ vào mùa nắng.

Hơn nữa ở khu vực này là trung du, không có núi cao nên nước tự chảy trong khe không có, khi vào mùa nắng, người dân chỉ lấy nước sông để sử dụng. Còn đối với một số công trình nước công cộng tự chảy nói trên không có nước thì theo ông Biết là do mới hoàn thành giai đoạn 2 nên chưa thể đưa vào sử dụng.

Thiếu nước không chỉ sinh hoạt gặp khó khăn, mà việc xây dựng các công trình dân dụng của người dân ở đây cũng rất vất vã. Ông Đinh Văn Gòn (thôn Làng Răng) đang xây dựng nền chuồng bò khoảng 9m2 đổ nền bê tông nhưng mấy đứa con trai ông phải đi xách từng xô nước dưới sông cách đó khá xa để về trộn hồ.

Thiếu nước nên việc xây dựng các công trình dân dụng gặp nhiều khó khăn
Thiếu nước nên việc xây dựng các công trình dân dụng gặp nhiều khó khăn

Vì giếng cạn nước, không đủ nước dùng nên các gia đình thương lượng với nhau, mỗi ngày một gia đình thay phiên nhau bơm 1 bồn để dành sử dụng trong ngày. Nhưng vì nước ít, có ngày điện lại cúp nên có khi một gia đình phải bơm nhiều lần mới đủ bồn. Trong khi đó, để cho giếng ra lại đủ nước cho nhà khác bơm là rất lâu. Và vậy là xảy ra lời qua tiếng lại.

Nhiều tháng nay, để có nước sạch sử dụng, một số hộ dân đã đào thêm cả mét xuống đáy giếng, nhưng vì giếng rất sâu nên công việc này rất khó khăn nếu không muốn nói là không làm được. Với một số ít giếng đã đào thêm thì cũng chỉ dùng được một thời gian ngắn lại cạn kiệt.

Việc thiếu nước đã xảy ra nhiều năm nay vào mùa nắng. Bà con nơi đây cũng đã nhiều lần kiến nghị xã nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hiện tại phần lớn người dân Sơn Thượng đang sống nhờ dòng nước sông Rin đỏ ngầu. Nếu sử dụng nguồn nước này lâu ngày có thể xảy ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Bài, ảnh Xuân Thiên

.