Ba Tơ: Đối mặt với khô hạn gay gắt

02:05, 21/05/2010
.

(QNĐT) - Nắng nóng kéo dài, mực nước ở các công trình thủy lợi ao hồ tự nhiên ở Ba Tơ đều xuống thấp, gây ra thiếu nước tưới trên diện rộng, bất lợi nhiều cho nông dân trong thời điểm đầu vụ, xuống giống sản xuất vụ hè thu.

 * Mực nước các hồ đập xuống quá nhanh 
Ngày 20/5 cũng như các huyện đồng bằng, huyện Ba Tơ bắt đầu xuống giống vào vụ sản xuất lúa hè thu. Nhưng, đi theo trục Quốc lộ 24 từ xã Ba Động lên Ba Tô thấy nhiều cánh đồng bỏ khô dưới nắng trời. Dòng sông Liêng, sông Re trong mùa mưa lũ nước chảy khá xiết nhưng bây giờ nhiều đoạn nước cạn khô
Nắng kéo dài mực nước ở hồ Núi Ngang, xã Ba Liên, huyện Ba Tơ xuống thấp
Nắng kéo dài mực nước ở hồ Núi Ngang, xã Ba Liên, huyện Ba Tơ xuống thấp

Ông Võ Hữu Dị - Phó Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ba Tơ, cho biết: Vụ hè thu này huyện Ba Tơ có kế hoạch gieo sạ hơn 1.960 ha, năng suất phấn đấu đạt hơn 46 tạ/ha. Nhưng do nắng nóng kéo dài nên mực nước ở các công trình thủy lợi đều xuống thấp, việc thiếu nước để làm đất cấy sạ là điều không sao tránh khỏi”.

Trước khi vào vụ sản xuất huyện đã tiến hành khảo sát mực nước các hồ đập và dự kiến nguồn nước chỉ có khả năng đáp ứng  cho khoảng 2/3 diện tích làm đất xuống giống gieo sạ; 600 ha nằm xa nguồn nước có khả năng bị hạn và 40 ha vùng xa kênh mương không có khả năng gieo sạ.

Tại xã Ba Cung, chị Phạm Thị Hiên ra thăm đồng rồi lắc đầu ngao ngán: Trước khi bước vào gieo sạ vụ hè thu, huyện đã khuyến cáo nông dân làm đất, phơi ải, vệ sinh đồng ruộng để tiêu diệt mầm mống sâu bệnh, cỏ dại và cho nước vào ngâm dầm từ 5-7 ngày để các hạt lúa rơi rụng trong vụ đông xuân nẩy mầm, tránh lẫn tạp. Cán bộ phòng nông nghiệp và xã còn bảo gieo sạ đúng lịch thời vụ. Nhưng bây giờ thiếu nước tưới thì không thể thực hiện như lời cán bộ hướng dẫn được”.

Còn ở cánh đồng Trường An, Mọi Lâm... xã Ba Động, nhiều hộ dân trước ngày vào vụ cả nhà kéo nhau ra đồng làm bờ, cuốc góc  rồi có người xuống tận Trại sản xuất giống cây nông nghiệp huyện Mộ Đức và các đại lý ở ngã ba Thạch Trụ mua thóc giống, phân bón về. Rồi bà con thay phiên nhau chở phân chuồng để trên bờ ruộng chờ nước xuống là cày ải, làm đất bây giờ cũng chẳng biết làm gì.

Chị Đỗ Thị Hà ở thôn Nam Lân xã Ba Động, nói: “Trước vụ sản xuất hè thu, huyện đã hướng dẫn nếu bà con nông dân chọn giống NX30, XI 23, BM98-55 thì gieo sạ từ ngày 25 -31/5; đối với giống ML203, ĐV 108, ĐH 815-6, Q5 thì gieo sạ từ ngày 6-10/6, đối với chân ruộng trũng thì tùy theo tình hình thời tiết mà gieo sạ, nhưng phải kết thúc trước 15/6.

Nhưng bây giờ không có nước để làm đất cấy sạ, giống đã mua về  là giống dài ngày mà không cấy sạ đúng lịch thời vụ thì phải chuyển sang cấy sạ giống lúa trung ngày. Muốn làm như vậy thì phải quay xuống Trại sản xuất giống cây nông nghiệp Đức Hiệp, Mộ Đức xin đổi lại giống lúa”.

 Thực tế, trước khi vào vụ hè thu, thông qua các nguồn kinh phí khác nhau, huyện Ba Tơ đã tiến hành sửa chữa các công trình thủy lợi kênh Gò Nghênh (Ba Điền), đập Mang Voang (Ba Vinh), đập dâng Trường An (Ba Động), đập dâng Mang Kẻ (Ba Thành) để đảm bảo nguồn nước phục vụ hè thu. Nhưng bây giờ các hồ đập này cũng không phát huy hiệu quả nhiều vì mực nước trong hồ xuống quá nhanh.

* Tận dụng triệt để mọi nguồn nước
 Trước thực tế nguồn nước tưới cho vụ hè thu bị thiếu, ông Võ Hữu Dị cho biết: Huyện Ba Tơ đã chỉ đạo cho các địa phương ở những vùng gần các hồ đập như hồ Tôn Dung, Núi Ngang, bà con nông dân phải tranh thủ làm đất cấy sạ.

Những vùng ven sông, ven suối phải nhanh chóng đắp đập bổi để tận dụng nguồn nước, đồng thời nhanh chóng đào ao, vét mương tận dụng triệt để nguồn nước cho sản xuất.
Đồng bào dân tộc xã Ba Tô làm đập bổi chống hạn
Đồng bào dân tộc xã Ba Tô làm đập bổi chống hạn.

Đối với 40 ha diện tích trồng lúa trước đây huyện dự kiến có khả năng bị hạn thì bà con nhanh chóng chuyển  sang trồng các loại cây, như: Ngô, đậu.. để đảm bảo nguồn lương thực như kế hoạch đã đề ra.

 Tại vùng tái định cư xã Ba Liên, gần khu vực hồ chứa nước Núi Ngang, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã nhanh chóng tận dụng nguồn nước của hồ để làm đất cấy sạ lúa hè thu. Anh Phạm Vắn Đắp, nói: “Mình đi một số vùng thấy khô hạn không làm đất cấy sạ lúa được. Ở khu vực của mình may có nguồn nước của hồ Núi Ngang nên mình lo làm đất xuống giống.

Tại thôn Nam Lân, xã Ba Động trong sáng ngày 20/5, nhiều hộ dân sau khi biết rõ tình hình nắng nóng và thiếu nước xảy ra trên diện rộng đã bàn nhau tiến hành đào ao để lấy nước làm đất sạ lúa. Bởi bà con hiểu, phòng nông nghiệp đã hướng dẫn lịch thời vụ rồi, nếu mình sạ chậm, cuối vụ trời mưa gió thì sẽ bất lợi, ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Được biết, trong vụ đông xuân vừa qua, đầu vụ trên địa bàn huyện chịu nhiều đợt mưa to gió lớn gây khó khăn cho vụ sản xuất. Tuy nhiên huyện cũng khắc phục kịp thời nên toàn huyện gieo sạ khoảng 2.230 ha, năng suất đạt hơn 47 tạ/ha, vượt kế hoạch đề ra; diện tích ngô trồng hơn 170 ha, năng suất đạt 38,4 tạ/ha, tăng 2,2 tạ/ha so với vụ đông xuân năm trước.

Tổng lương thực có hạt trong vụ đông xuân thu được 11.195 tấn, đạt 53,63% so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Vì thế, vụ sản xuất hè này, nông dân trong huyện cần phải  nỗ lực hơn trong việc chống hạn, tận dụng triệt để các nguồn nước cho sản xuất.  

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

.