Phát huy vai trò của thanh niên

06:07, 12/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, phát huy trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 
 
[links()]
 
Đẩy mạnh giáo dục truyền thống cách mạng
 
Xác định giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ Thành đoàn Quảng Ngãi đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030.
 
Thành đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh” cho đoàn viên, thanh niên.
Thành đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh” cho đoàn viên, thanh niên.
Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Thương cho biết, để phát huy được vai trò của đoàn thanh niên trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Thành đoàn có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền miệng qua các hội thi, cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, diễn đàn “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, diễn đàn “Ánh sáng soi đường”...
 
Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như: Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích học tập tốt; tổ chức các hoạt động cắm trại, văn hóa, TDTT, hoạt động về nguồn... Qua đó, giáo dục thanh niên truyền thống sẻ chia, đùm bọc của dân tộc.
 
Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn duy trì chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Kịp thời tuyên truyền những câu chuyện đẹp, nhân văn, những tấm gương tốt trong cuộc sống để lan tỏa những điều tích cực đến cộng đồng. Từ đó, củng cố, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho ĐVTN.
 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng chú trọng thực hiện công tác tổng kết, rút kinh nghiệm, tuyên dương, tôn vinh các cá nhân, tập thể tiêu biểu trên các lĩnh vực. Việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa đến từng đoàn viên, thanh thiếu nhi. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn nghiên cứu, triển khai nhiều hoạt động với hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Nổi bật là giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, định hướng giá trị học tập tốt, rèn luyện tốt; trong đó có nhiều phong trào nổi bật như: “Cháu ngoan Bác Hồ”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, “3 trách nhiệm”...
 
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng nhiều hình thức
 
Hiện nay, việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... trở nên phổ biến hầu hết với các bạn trẻ. Lượng thông tin mà các bạn tiếp nhận trên mạng xã hội hằng ngày là rất lớn, trong đó có những tin tốt, tin xấu, tin tiêu cực thậm chí là tin giả mạo. Trước thực trạng đó, các tổ chức đoàn đã ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập huấn nâng cao trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN nhất là kỹ năng sử dụng mạng xã hội, làm cho ĐVTN có thể tự thẩm định, đánh giá các thông tin, nhận diện, phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả, tin độc hại, tích cực đấu tranh phản bác các thông tin đó.
 
Hiện nay, 100% tổ chức đoàn cấp huyện và tương đương, các xã, phường, thị trấn đều thành lập trang Facebook cho từng đơn vị để tuyên truyền hoạt động cấp mình, thường xuyên chia sẻ hình ảnh sau mỗi hoạt động để tuyên truyền cho ĐVTN tại địa phương. Đồng thời, kết nối chia sẻ tin, bài với các trang, nhóm của trung ương, tỉnh như: “Cổng thông tin Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, “Trang tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi”, “Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn”... Tuyên truyền thông tin chính thống, phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các thông tin sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong và ngoài tỉnh, tình hình thế giới để ĐVTN và người dân nắm bắt, nhận thức đầy đủ. Bên cạnh đó, đoàn các cấp sử dụng Zalo qua hình thức nhóm, từng nội dung cần tuyên truyền sẽ có những nhóm đối tượng cụ thể được kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin lẫn nhau.
 
Cùng với đó, Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh và 17 Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp huyện, tương đương cấp huyện đã thực hiện vai trò trong việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong triển khai công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Nâng cao kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thông tin kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức đoàn. Các cơ sở đoàn còn tạo các diễn đàn để ĐVTN được bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm, các sự kiện chính trị, xã hội nổi bật trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Từ đó kịp thời định hướng cho thanh niên khi có vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 
Nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa nhận định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ mang tính trước mắt mà là chiến lược lâu dài của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, truyền thống, nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị cho lực lượng ĐVTN. Qua đó, tăng cường khả năng đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái thù địch; tiếp tục đăng tải, tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp tích cực, việc làm hay trên không gian mạng... góp phần cùng cấp ủy bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.