Hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp

04:03, 09/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy Quảng Ngãi về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời từng bước hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
[links()]
Cán bộ Văn phòng TP.Quảng Ngãi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc.  Ảnh: BÁ SƠN
Cán bộ Văn phòng TP.Quảng Ngãi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh: BÁ SƠN
Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị được xác định là nhiệm vụ đột phá trong hai nhiệm kỳ liên tiếp của Thành ủy Quảng Ngãi. Để xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, Thành ủy Quảng Ngãi xác định mục tiêu là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, đồng bộ cả về số lượng và chất lượng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; đưa hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước lên môi trường mạng, đổi mới mô hình hoạt động, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Về ứng dụng công nghệ thông tin, TP.Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025 có 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, sử dụng chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật). 100% xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đảm bảo điều kiện phục vụ cuộc họp bằng hình thức trực tuyến. Tối thiểu 80% TTHC có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%. Tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến…

Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP.Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh cho biết, việc đầu tư hạ tầng CNTT trong cơ quan, đơn vị nhà nước, nhất là triển khai ứng dụng phần mềm phục vụ cho công tác chuyên ngành, quản lý văn bản điều hành như Lotus Notes, iOffice, quản lý cán bộ, công chức, đất đai, hộ tịch, tài chính… bước đầu đem lại hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc. Các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp từng bước được triển khai đồng bộ. Hệ thống đảm bảo kết nối, liên thông và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đạt 100%, mức độ 3 với 36 thủ tục.

 
Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị và việc ứng dụng CNTT ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẫn còn một số hạn chế nhất định. Trong đó, năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều. Chất lượng tham mưu của một số cán bộ, công chức đạt thấp, năng lực chưa ngang tầm nhiệm vụ. Việc ứng dụng CNTT, thiết bị khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, công nghệ số trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành còn ít. Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) cung cấp trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ chỉ đạt 10%. Hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 chỉ đạt dưới 5%. Việc chia sẻ dữ liệu của cơ quan chuyên ngành giữa tỉnh với thành phố còn nhiều bất cập...  Chính vì vậy, việc đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu về nguồn nhân lực và ứng dụng CNTT trong lãnh đạo, quản lý, điều hành sẽ khắc phục những hạn chế này; đồng thời hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.
 
Cùng với 6 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, nghị quyết chuyên đề của Thành ủy Quảng Ngãi cũng xác định 7 nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Trong đó, ưu tiên đầu tư, hoàn thiện hạ tầng ứng dụng CNTT phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ của hệ thống chính trị thành phố và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị tại các cơ quan, đơn vị, nhất là xã, phường đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành; xây dựng, tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin quản lý của thành phố; khai thác, sử dụng dữ liệu, thông tin, phần mềm CNTT, công nghệ số… phục vụ mục tiêu xây dựng và triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số của thành phố.
 
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc cho biết, khởi động cho năm bản lề 2022, các cấp ủy, chính quyền thành phố đã và đang khẩn trương xây dựng các kịch bản tăng trưởng cho thời kỳ “hậu Covid”. Trong đó xác định việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Cùng với đó là tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Tuy nhiên, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vì vậy, yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong quá trình thực hiện nghị quyết chuyên đề về nguồn nhân lực sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
THANH THUẬN
 
 
 

.