Thị xã Đức Phổ: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

09:03, 02/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, phong trào “Dân vận khéo” ở TX.Đức Phổ đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới (NTM).
[links()]
 
Để giữ vững tiêu chí về môi trường, mỗi địa phương có những cách làm khác nhau. Ở thôn Vùng 4, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ), mô hình “lò đốt rác tại nhà” được xem là giải pháp phù hợp và hiệu quả. Ông Trần Công Dậu, ở thôn Vùng 4 cho biết, từ khi thôn có chủ trương xây lò đốt rác tại nhà để giữ gìn môi trường, gia đình tôi hưởng ứng ngay. Tôi nghĩ, mỗi người cần có trách nhiệm giữ chuẩn thôn, xã NTM, trong đó phải chú trọng đến vấn đề môi trường. 
 
Mô hình
Mô hình "Lò đốt rác tại nhà" ở xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ).
Để thống nhất và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Chi bộ thôn Vùng 4 đã ban hành nghị quyết chuyên đề về giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM và yêu cầu đảng viên tham gia, từ đó vận động người dân hưởng ứng, thực hiện. Mặt khác, để thống nhất quy cách, quy mô xây lò đốt rác, thôn đã in sẵn mẫu và hướng dẫn cách làm để người dân thực hiện. Nhiều người dân trong thôn đã hưởng ứng xây lò đốt rác. Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Vùng 4 Nguyễn Quang Khâm, dù mới triển khai từ cuối năm 2021 nhưng đến nay, đã có gần 30 hộ xây dựng lò đốt rác tại nhà. Kế hoạch của chi bộ là xây dựng 70 lò đốt rác trong năm 2022 và trong 2 tháng đầu năm đã có gần 50 hộ đăng ký thực hiện.
 
Năm 2018, xã Phổ Thuận về đích NTM, trước một năm so với kế hoạch, nhưng một số tiêu chí chưa bền vững, nhất là tiêu chí môi trường. Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận Trần Công Sứ cho hay, hằng năm, sau khi khởi động phong trào "Dân vận khéo", Đảng bộ, chính quyền xã đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể, ngành chức năng tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng NTM trong nhân dân. Hiện nay, xã Phổ Thuận có 2 mô hình “dân vận khéo” tiêu biểu về môi trường. Đó là mô hình “Con đường hoa” ở các thôn Thiệp Sơn và Thanh Bình và “Lò xử lý rác tại nhà” tại thôn Vùng 4. Xã Phổ Thuận có 1 khu dân cư đạt các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và đang từng bước xây dựng 6 khu dân cư còn lại. Xã phấn đấu năm 2025 đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
Phong trào "Dân vận khéo" kết hợp với xây dựng NTM trên địa bàn TX.Đức Phổ đã đạt những kết quả đáng phấn khởi. Năm 2022, TX.Đức Phổ tiếp tục triển khai phong trào "Dân vận khéo" tại xã Phổ An. Qua đó tập trung nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thành các công trình, phần việc dở dang, hỗ trợ xã đạt các tiêu chí NTM nâng cao bền vững. Theo thống kê, hiện nay, 100% xã ở TX.Đức Phổ đạt chuẩn NTM. Thị xã cũng đề ra mục tiêu, giai đoạn 2021 - 2025 có từ 2 - 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó, có 1 - 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Đức Phổ Võ Văn Sáu, năm 2022, thị xã đã phát động “Ngày Chủ nhật xanh” tại 15 xã, phường và huy động tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân ra quân dọn vệ sinh, làm sạch môi trường mỗi quý 1 lần. Thị xã sẽ tiếp tục đổi mới trong công tác dân vận khéo, nhất là làm thế nào để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, những người đứng đầu địa phương, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, nhằm góp sức giữ chuẩn và nâng chuẩn NTM.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.