Trưởng ban tuyên giáo, kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện: Thuận lợi trong thực hiện

02:01, 24/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với hệ thống tổ chức của Đảng, trong đó chỉ đạo thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) cấp huyện.   

Tại Quảng Ngãi, những năm gần đây một số địa phương cũng đã thực hiện có hiệu quả chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT.

Hiệu quả, giảm tầng nấc   

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 địa phương thực hiện chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị, đó là TP.Quảng Ngãi, Minh Long và Lý Sơn. Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trung tâm BDCT ở các địa phương này hoạt động hiệu quả. Theo quy định, nội dung, chương trình đào tạo của các trung tâm BDCT đều thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của ban tuyên giáo.

Do vậy, việc trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, mọi việc đều có sự chỉ đạo trực tiếp của ban tuyên giáo, giảm được tầng nấc, trung tâm BDCT không phải mất thời gian thực hiện thủ tục “xin”, "chờ" ý kiến của ban tuyên giáo như trước đây; đồng thời giảm được biên chế.

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP.Quảng Ngãi tổ chức trao chứng chỉ cho học viên học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng.
Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TP.Quảng Ngãi tổ chức trao chứng chỉ cho học viên học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng.


Trưởng Ban Tuyên giáo, kiêm Giám đốc Trung tâm BDCT TP.Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh cho hay, thành phố thực hiện trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm BDCT từ năm 2016. Qua đó, thuận lợi hơn trong chỉ đạo thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên... Đây cũng là một mảng của ban tuyên giáo, do vậy không có gì trở ngại khi trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm BDCT. Theo ông Võ Thành Vĩnh, khi thực hiện chủ trương này, phó giám đốc trung tâm là người trực tiếp quán xuyến việc chỉ đạo, điều hành tại trung tâm, do vậy cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Sẵn sàng cho việc sắp xếp lại

Hiện có 12/14 huyện, thành phố trong tỉnh đã xây dựng đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo của trung tâm BDCT giai đoạn 2017-2020. Theo đó, các địa phương đã quán triệt và chuẩn bị cho việc thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sơn Tịnh Trần Quốc Tuấn, trước đây Sơn Tịnh cũng đã thực hiện trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm BDCT, tuy nhiên từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đã bổ nhiệm lại giám đốc Trung tâm BDCT huyện do nhu cầu bố trí cán bộ sau Đại hội Đảng bộ huyện. “Thực hiện Nghị quyết 18 sẽ góp phần tinh gọn hệ thống tổ chức của Đảng, giảm được biên chế mà không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm BDCT. Việc thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT ở huyện sẽ không có gì vướng mắc, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã đề cập đến việc thực hiện chủ trương này”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Tiến Dũng nhận định, các trung tâm BDCT trên địa bàn tỉnh nhìn chung thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên do cấp ủy giao. Theo Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, để tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị, một trong những nhiệm vụ cần làm, đó là trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT cấp huyện. Các địa phương đã xây dựng đề án đổi mới trung tâm BDCT và cũng đã sẵn sàng cho việc thực hiện chủ trương này.

“Từ nay đến năm 2020, theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc gì đã rõ, đã chín muồi thì tổ chức làm ngay. Thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện sẽ không có gì khó khăn, ngược lại sẽ thuận lợi hơn trong chỉ đạo, điều hành, bên cạnh đó cũng sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của người học khi trưởng ban tuyên giáo trực tiếp dự và phát biểu chỉ đạo ở các lớp học”, ông Lê Tiến Dũng nhấn mạnh.


      Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.