Khởi sắc ở Đôn Lương

03:12, 16/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống cách mạng, người dân thôn Đôn Lương, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cùng  đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng văn hóa, làm cho đời sống ngày càng ổn định.

Từ đó, diện mạo nông thôn ở Đôn Lương chuyển biến rõ rệt, gặt hái nhiều thành quả trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tương thân tương ái

Làng quê Đôn Lương yên bình, nay có thêm những sắc thái mới. “Người dân nơi đây hiền hòa, chất phác lắm! Nhà ai có việc gì, mọi người đều chung tay hỗ trợ, giúp đỡ. Như đến mùa gặt, hộ nào khó khăn, neo đơn, hàng xóm đều xắn tay vào gặt lúa, làm sạch, phơi rơm rạ khô rồi chở về đến tận nhà”, bà Nguyễn Thị Doãn chia sẻ.

Ông Thân Văn Thu - Trưởng thôn Đôn Lương kể, sau nhiều năm đi làm ăn xa, gia đình bà Võ Thị Ngạo trở về quê trong cảnh nghèo khó. Người dân trong thôn đã đóng góp tiền bạc, công sức xây dựng căn nhà cho bà Ngạo. Nhờ đó gia đình bà Ngạo có chỗ ở kiên cố, hai đứa con tiếp tục đến trường. Gia đình bà Ngạo nỗ lực trồng hoa màu, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. “Hằng năm, nhân dân trong thôn còn giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua thôn đã vận động được 28 triệu đồng hỗ trợ cho hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Mến và anh Trương Anh Túy Xê không may bị bệnh, tai nạn”, ông Thu cho biết thêm.

Nhiều người dân ở thôn Đôn Lương xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đồng lòng hiến đất, chặt bỏ cau đang vào mùa thu hoạch để mở rộng các tuyến đường.
Nhiều người dân ở thôn Đôn Lương xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đồng lòng hiến đất, chặt bỏ cau đang vào mùa thu hoạch để mở rộng các tuyến đường.


Người dân thôn Đôn Lương còn hiến đất, hoa màu... để mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Nhờ đó, đường làng ngõ xóm thêm phần khang trang. Trên con đường bê tông kiên cố, cụ ông Trương Chân (86 tuổi) cho hay, lúc trước cả xóm này không có đường đi. Sau khi có chủ trương làm đường, ông Chân không chỉ hiến đất, chặt bỏ hơn chục cây cau đang vào mùa thu hoạch, mà còn đóng góp tiền bạc và ngày công để làm đường. “Cau thu hoạch mỗi đợt cũng được 4 - 5 triệu đồng, nhưng việc đi lại của mọi người, nhất là con cháu đến trường quan trọng hơn”, ông Chân chia sẻ.

Phát triển đời sống bền vững

Trong những năm qua, Ban dân chính, Mặt trận và người dân thôn Đôn Lương đã thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Ban dân chính thôn và các đoàn thể đã hướng dẫn nhân dân vay từ nguồn vốn chính sách xã hội 3,2 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, buôn bán nhỏ. Bên cạnh đó, người dân đã ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất như các mô hình trồng rau an toàn; gieo sạ, chăm sóc các giống lúa đạt năng suất cao.

Hằng năm, tỉ lệ hộ đạt và giữ chuẩn gia đình văn hóa tăng cao. Riêng năm 2015 có 367 hộ gia đình văn hóa, chiếm 91% số hộ toàn thôn. Phong trào văn hóa, thể dục thể thao thu hút người dân tham gia ngày càng đông. Chi hội khuyến học thôn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Mỗi năm vận động các tổ chức, cá nhân thành đạt tặng từ 40 - 50 suất quà cho học sinh có thành tích xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn. Các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán, ngày 27.7 hay 30.4...

Ban Dân chính thôn phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm, tặng quà cho thương, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng. Thôn Đôn Lương còn thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Từ năm 2005, thôn đã thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ ba, duy trì hoạt động hiệu quả.        

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.