Hiệu quả từ nguồn nhân lực chất lượng ở Bình Sơn

02:11, 16/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị có vai trò then chốt, quyết định đến sự phát triển của địa phương, do đó huyện Bình Sơn, đã chú trọng công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Động lực phát triển kinh tế - xã hội

 Tại xã Bình Phú, trong thời gian qua, Đảng bộ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong khâu lựa chọn, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý dự nguồn.

Ông Nguyễn Văn Ba - Bí thư Đảng ủy xã Bình Phú, cho biết: Nếu như trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, trình độ, chuyên môn từ đại học trở lên của cán bộ trong Ban chấp hành Đảng bộ chỉ chiếm 17% thì đến nay, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 con số này đã đạt 70%.

Cán bộ, công chức xã Bình Phú trao đổi với người dân về việc thực hiện dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh.
Cán bộ, công chức xã Bình Phú trao đổi với người dân về việc thực hiện dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh.


 Nhờ đào tạo được đội ngũ cán bộ có chất lượng, nên nhiều vấn đề quan trọng ở xã Bình Phú được giải quyết trôi chảy, tạo được sự đồng thuận trong dân. Đơn cử trong việc triển khai xây dựng tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh dài hơn 4km đi qua địa phận xã, cán bộ địa phương luôn gần dân, sát dân, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nhường đất xây dựng dự án. Nhờ sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm của cán bộ địa phương mà nhiều hộ dân từ chỗ không đồng ý giao đất đã đồng thuận, tin tưởng và tự nguyện giao đất để xây dựng đường.
 

Trong nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025, huyện Bình Sơn cũng nêu rõ: “Phải kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng bảo thủ, thiếu khách quan trong việc đánh giá, sử dụng nguồn nhân lực, nhất là bố trí, sử dụng cán bộ. Cách làm này trở thành yếu tố tiên quyết  giúp cho huyện Bình Sơn thực hiện tốt công tác cán bộ”.

Không chỉ ở xã Bình Phú, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị được Huyện ủy Bình Sơn chỉ đạo triển khai hiệu quả từ huyện đến 25 xã, thị trấn. Nhờ đó đến cuối năm 2015, huyện Bình Sơn có 100% cán bộ từ trưởng, phó phòng trở lên có trình độ đại học; gần 13% cán bộ có trình độ thạc sĩ;  90% cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, thị trấn có trình độ đại học, cao đẳng; 100% cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đó khoảng 70% cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị... Nhiều cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo khi trở về địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Đỗ Thiết Khiêm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn, nhấn mạnh: Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị đã được Đảng bộ huyện Bình Sơn quan tâm thực hiện xuyên suốt qua các nhiệm kỳ. Chính sự quan tâm này mà đến nay, đội ngũ cán bộ của địa phương không ngừng nâng chất, nâng tầm, đáp ứng được mọi nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo được niềm tin, sự kỳ vọng trong nhân dân.
 
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực

 Huyện ủy Bình Sơn luôn xác định phát triển nguồn nhân lực là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nhiệm vụ đột phá, vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược; là yếu tố cơ bản quyết định phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, huyện Bình Sơn đã bố trí trên 4 tỷ đồng để thực hiện đề án phát triển nguồn nhân lực, cử gần 600 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã và thị trấn đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và cử trên 580 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện Bình Sơn hiện nay đã đáp ứng được vị trí việc làm trong từng vị trí, cơ quan, đơn vị công tác.

Ông Võ Văn Đồng - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Sơn, đánh giá: Những cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đã có sự trưởng thành rõ nét cả về nhận thức chính trị và chuyên môn, tạo sự đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác.

 Theo ông Đỗ Thiết Khiêm, trong công tác quy hoạch, huyện luôn có sự điều chỉnh, bổ sung đáp ứng yêu cầu tạo nguồn cán bộ lâu dài. Huyện cũng chú trọng khâu luân chuyển, điều động cán bộ, tạo điều kiện để rèn luyện, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành nhanh, toàn diện và vững vàng hơn, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trước mắt và lâu dài.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.