Đảng bộ thị trấn Trà Xuân: Sinh hoạt chi bộ gắn với thực tiễn đời sống của nhân dân

09:08, 30/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là vấn đề được cấp ủy ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đặc biệt quan tâm, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Với cách làm phù hợp, sáng tạo, nhiều chi bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ hiệu quả, đề ra nghị quyết sát với thực tiễn đời sống của nhân dân.

Ba năm trở lại đây, cánh đồng Sông Mã (tổ dân phố 4, thị trấn Trà Xuân) đã được phủ xanh, nhờ chủ trương chuyển đổi cây trồng của cấp ủy. Dẫn chúng tôi tham quan cánh đồng đang đến mùa thu hoạch, ông Nguyễn Đắc Học, một hộ dân ở tổ dân phố 4, cho biết, trước đây do thiếu nước nên cánh đồng gần như bỏ hoang.

Từ khi chi bộ có chủ trương chuyển đổi cây trồng đối với những diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, gần 2ha ở cánh đồng này được nhân dân cải tạo, thay thế cây trồng phù hợp. "So với lúa thì trồng rau màu hiệu quả kinh tế hơn,  vì  một năm trồng 3 - 4 vụ; trồng bắp cũng đạt sản lượng cao hơn và tiêu thụ cũng nhanh, vì ở đây người dân chăn nuôi nhiều", ông Học phấn khởi nói.

 Ông Nguyễn Đắc Học, tổ dân phố 4, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đang thu hoạch bắp trên cánh đồng đã được chuyển đổi sản xuất.
Ông Nguyễn Đắc Học, tổ dân phố 4, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đang thu hoạch bắp trên cánh đồng đã được chuyển đổi sản xuất.


Bên cạnh việc chuyển đổi cây trồng hiệu quả, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân được cấp ủy ở tổ dân phố 4 đưa ra chi bộ thảo luận, đề ra nghị quyết và triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Ông Lê Văn Quảng - Phó Bí thư chi bộ tổ dân phố 4 cho biết: Trước kia, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chủ yếu là bí thư nói. Điều này khiến buổi họp trở nên nhàm chán, mang nặng tính hình thức. Chúng tôi đã đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bằng cách dành thời gian cho các đảng viên bàn bạc, thảo luận những vấn đề cụ thể của tổ.

Với cách làm này, chi bộ thôn đã xây dựng được nhiều nghị quyết sát thực, được người dân trong thôn đồng tình, đơn cử như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm đường giao thông nông thôn, khắc phục ô nhiễm môi trường... Nhờ vậy, chi bộ đã phát huy được vai trò “hạt nhân” chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đảng bộ thị trấn Trà Xuân hiện có 15 chi bộ (trong đó có 7 chi bộ thôn), với gần 200 đảng viên. Để có được bước chuyển biến trong mỗi chi bộ thôn, tổ dân phố, Đảng ủy thị trấn đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn. Ông Nguyễn Duy Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà Xuân cho biết: Ngay sau đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng nội dung, nhiệm vụ công tác của cả nhiệm kỳ; căn cứ vào định hướng chung để đề ra kế hoạch hằng năm, từng quý và từng tháng.

Các chi bộ căn cứ vào nghị quyết của Đảng uỷ, bám sát tình hình thực tế của địa phương để bàn bạc, thảo luận dân chủ và tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết. Cùng với đó, trong mỗi kỳ sinh hoạt, các cấp ủy đặc biệt chú trọng đến ý thức gương mẫu của đảng viên, khích lệ tính tự giác đóng góp ý kiến của đảng viên đối với từng vấn đề đặt ra trong sinh hoạt chi bộ. Trên cơ sở những vấn đề thảo luận, cấp ủy đã đề ra các nghị quyết, gắn với đời sống dân sinh và đều có các giải pháp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, được hầu hết nhân dân đồng tình.

TIN LIÊN QUAN


Nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tổ chức tốt các phong trào, đã góp phần quan trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và sức chiến đấu của đảng viên. Năm 2015, Đảng bộ thị trấn Trà Xuân có trên 80% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; gần 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ thị trấn 5 năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.


  Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.