Những cách làm hay, thiết thực ở Mộ Đức

05:06, 14/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhờ thực hiện sáng tạo, hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nên trên địa bàn huyện Mộ Đức đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, có sức lan tỏa sâu rộng. Từ đó góp phần giúp Mộ Đức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiệm vụ đột phá

Ông Đặng Văn Minh - Chánh Thanh tra huyện Mộ Đức, cho biết: Công tác tiếp công dân được cơ quan xem là “nhiệm vụ đột phá” để thực hiện trong năm 2015 và cả 2016. Mỗi cán bộ, công chức phải xác định được trách nhiệm của mình trong tổng thể nhiệm vụ chung của cơ quan. Từ đó có giải pháp đưa công tác tiếp công dân ngày càng thiết thực, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân.

 

Nông thôn huyện Mộ Đức ngày càng khởi sắc.
Nông thôn huyện Mộ Đức ngày càng khởi sắc.


Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra huyện Mộ Đức đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, thị trấn; thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Ngoài ra, Thanh tra huyện còn chủ động rà soát các vụ việc đã giao cho các ngành, các xã, thị trấn còn tồn đọng, đôn đốc thực hiện; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã, thị trấn nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tổ chức tiếp dân thường xuyên, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh. Nhờ đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra huyện Mộ Đức thời gian qua luôn đạt 100%.

Ông Nguyễn Màu - Bí thư Huyện ủy Mộ Đức, cho biết: Huyện xác định, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo” Bác phải gắn nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Một số địa phương, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ đột phá” đã đăng ký. Trong đó tập trung đổi mới và đa dạng hóa, nâng cao hình thức tuyên truyền, gắn với việc thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp trong lĩnh vực đất đai...
 

“Quá trình thực hiện “nhiệm vụ đột phá” ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đã giúp tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt, có chuyển biến tích cực trong quan hệ với nhân dân, với tập thể, phục vụ tốt nhiệm vụ của địa phương, đáp ứng mong mỏi của người dân”.
Ông NGUYỄN MÀU - Bí thư Huyện ủy Mộ Đức.

Nhân rộng điển hình

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện Mộ Đức luôn có kế hoạch xây dựng, phân công nhiệm vụ bồi dưỡng, xem xét lựa chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các tập thể và cá nhân “học tập và làm theo” Bác qua các phong trào thi đua cụ thể, như: Phong trào thi đua thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao hằng năm; phong trào thi đua xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và các phong trào thi đua trên từng lĩnh vực (dạy tốt học tốt, xây dựng nông thôn mới...). Nhờ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”; các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen...

Theo ông Nguyễn Màu, trong 5 năm thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hầu hết các cơ quan, đơn vị và địa phương trong huyện đã thực hiện tốt việc chỉ đạo xây dựng mô hình, phát hiện, lựa chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành bồi dưỡng nhằm động viên, khuyến khích xây dựng các điển hình tiên tiến trong việc “học tập và làm theo” Bác.

Các điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện, đều ghi dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân như: Ông Trương Minh (Đức Phong) với việc xây dựng lò đốt rác thải xử lý ô nhiễm môi trường; ông Lê Giang Phong - Chủ nhiệm HTX sản xuất, kinh doanh nấm Đức Nhuận đã ứng dụng tốt tiến bộ KHCN vào sản xuất, góp phần chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động địa phương; thầy giáo Trần Văn Vàng - giáo viên Trường THCS Đức Chánh đã có cách tuyên truyền về biển đảo một cách trực quan sinh động, đưa quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam vào giảng dạy cho học sinh.

Hay như các ông Phạm Bá Quyết, Võ Văn Điểu (Đức Nhuận) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn... “Những nhân tố này có sức lan tỏa, tác động tích cực đến đông đảo cán bộ, đảng viên, CCVC và nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện”, ông Màu khẳng định.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU



 


.