Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Sơn Tịnh

09:06, 03/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.6, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Huyện ủy Sơn Tịnh về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII; một số nhiệm vụ, giải pháp và định hướng phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quang Thích- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh…

Theo báo cáo của Huyện ủy Sơn Tịnh, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết  Đại hội XVII, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của huyện đều đạt khá so với kế hoạch, tăng đều hàng năm; tỷ trọng công nghiệp và thương mại- dịch vụ tăng theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Giá trị sản xuất kinh tế đạt 5.141 tỷ đồng, bằng 75,89% chỉ tiêu Nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Minh-Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Minh-Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.


Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH đến cuối nhiệm kỳ và định hướng đến năm 2020. Trong phát triển nông-lâm nghiệp, huyện tập trung dồn điền đổi thửa, xây dựng những cách đồng trồng lúa chất lượng cao; sản xuất rau sạch, hoa, cây cảnh. Đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Khuyến khích đẩy mạnh hình thành các HTX, tổ hợp tác, trang trại.

Trong phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ, sẽ tập trung xây dựng cụm công nghiệp mới tại Tịnh Bắc, Tịnh Bình, Tịnh Thọ. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các ngành thương mại-dịch vụ, ưu tiên phát triển những loại hình thế mạnh của huyện, từng bước xây mới và nâng cấp các chợ…

Huyện Sơn Tịnh cũng sẽ tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, trong đó tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông trung tâm huyện lỵ mới. Cải tạo hệ thống điện, đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới cho diện tích lúa và hoa màu. Trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2015 có 2 xã: Tịnh Trà và Tịnh Giang đạt tiêu chí nông thôn mới và đến năm 2020 huyện đạt tiêu chí nông thôn mới.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ, huyện Sơn Tịnh đã thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra, đến nay các ban đảng Huyện ủy, Mặt trận, đoàn thể huyện và các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, ngành thuộc  huyện và UBND 10 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc bàn giao trên các lĩnh vực có liên quan đến địa giới hành chính cho thành phố Quảng Ngãi.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.


Về tiến độ xây dựng Trung tâm hành chính huyện, sau khi có Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1:2000 của UBND tỉnh, UBND huyện tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500, lập dự án đầu tư, thiết kế, dự toán và các bước đấu thầu để triển khai thi công theo kế hoạch. Tuy nhiên để triển khai thực hiện, huyện Sơn Tịnh đề nghị HĐND tỉnh nên bổ sung nghị quyết đưa các công trình đầu tư cho Trung tâm huyện Sơn Tịnh (mới) vào diện ưu tiên đầu tư.

Tỉnh cần quan tâm có cơ chế đặc thù cho huyện Sơn Tịnh trong quá trình thực hiện đầu tư trung tâm huyện lỵ mới, đặc biệt là ưu tiên nguồn vốn đầu tư; chỉ đạo các sở, ngành tỉnh ưu tiên hỗ trợ tham vấn về chuyên môn, khẩn trương thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt các hồ sơ quy hoạch, dự án, thiết kế trong thời gian sớm nhất có thể…

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện Sơn Tịnh sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII, nhất là sau khi thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ. Về những nhiệm vụ trong thời gian đến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh cho rằng, huyện cần quy hoạch lại toàn bộ chỉ tiêu kinh tế xã hội tiến đến quy hoạch lại ngành, lĩnh vực, phát triển cụm công nghiệp như thế nào cho hợp lý. Tái cơ cấu lại nông nghiệp, trong đó chú trọng phát triển cây, con gì cho hợp lý với từng địa phương, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Huyện Sơn Tịnh cần sớm hoàn thiện đề án quy hoạch trung tâm hành chính huyện lỵ mới để Sở Xây dựng trình UBND tỉnh thông qua. Huyện cũng cần sớm nguyên cứu, vận dụng cơ chế, chính sách để giải quyết những vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án tái định cư theo hướng là làm sao có lợi nhất cho nhân dân. Huyện cần chọn những vấn đề, dự án, công việc trọng tâm, cấp thiết để tập trung thực hiện trong thời gian đến…



Tin, ảnh: M.Toàn

 


.