Kỷ luật, kỷ cương hành chính: Nhìn từ một quyết định

07:06, 10/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên quan đến việc sử dụng đất của Trung tâm Giống mía thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, ngày 27.11.2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận tại văn bản số 4888/UBND-NNTN. Cụ thể là, thu hồi diện tích đất 8.962,7m2 hiện do các hộ gia đình, cá nhân đang chiếm sử dụng, giao cho UBND xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) quản lý và đưa vào quy hoạch xây dựng khu dân cư đúng theo quy định của pháp luật về đất đai.

TIN LIÊN QUAN


Số diện tích còn lại 329.027,3m2 (trong đó bao gồm 5.908m2  là đất khu văn phòng làm việc của Trung tâm và 323.119,3m2 là diện tích đất sản xuất nông nghiệp), được Trung tâm Giống mía đang sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Do đó, cho phép Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi lập thủ tục thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã bàn giao 8.962,7m2  và UBND tỉnh đã giao diện tích đất trên cho địa phương quản lý. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở  TN&MT đo đạc, vẽ sơ đồ hiện trạng và làm đầy đủ các thủ tục để thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích 329.027, 3m2 . Tuy nhiên, khi đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Công ty cổ phần Đường mang đầy đủ hồ sơ để chính quyền địa phương xác nhận hiện trạng theo đúng quy trình, thì lãnh đạo UBND xã Hành Thiện cương quyết không ký. Điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo UBND xã Hành Thiện chưa chấp hành nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh (số 4888/UBND-NNTN, ngày 17.11.2013).

Nguyên nhân của vụ việc này, theo lãnh đạo của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi là có thể do công ty không đáp ứng đề nghị giao cho UBND xã 3 - 5 ha đất (trong diện tích mà UBND tỉnh đã cho phép công ty làm thủ tục thuê đất). Yêu cầu này của UBND xã Hành Thiện là không phù hợp, vì đây là phần đất Trung tâm Giống mía sử dụng đúng mục đích, được UBND tỉnh đồng ý lập thủ tục cho thuê đất. Mặt khác, Công ty cổ phần Đường không có thẩm quyền giao đất và giao lại đất đang sử dụng cho đối tượng khác sử dụng.   
 
Trước đó, cử tri ở xã Hành Thiện có một số ý kiến cho rằng, Trung tâm Giống mía Quảng Ngãi, thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi sử dụng sai mục đích trên 30 ha đất đang quản lý. Để làm rõ vụ việc, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ tháng 4 - 10.2013, có 3 Đoàn thanh kiểm tra của Sở TN&MT, Sở NN&PTNT và Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh kiểm tra việc sử dụng đất ở Trung tâm. Theo đó, sau năm 1975, có tên là Nông trường 11/3 trực thuộc Ty Nông nghiệp Nghĩa Bình (Xí nghiệp Mía giống 11/3).

Năm 1994, Xí nghiệp Mía giống 11/3 giải thể và Trung tâm Kỹ thuật mía Quảng Ngãi được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh, do Sở Nông Lâm nghiệp quản lý. Đến năm 1999, UBND tỉnh giao cho Công ty Đường Quảng Ngãi quản lý. Năm 2004, Bộ NN&PTNT đã có quyết định thành lập Trung tâm Giống mía Quảng Ngãi với chức năng sản xuất giống mía kiểm định cấp II, cung cấp cho toàn bộ khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giao cho Công ty Đường Quảng Ngãi quản lý, điều hành.

Cùng thời gian này (1994), UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm 37,7497 ha đất để làm văn phòng và đất nông nghiệp sản xuất giống mía và thu hồi 298,4019 ha mà trước đó trung tâm quản lý, giao lại cho xã Hành Thiện và Hành Tín quản lý sử dụng. Và từ đó đến nay, UBND tỉnh tiếp tục 6 lần thu hồi đất của trung tâm với tổng diện tích 5,2554 ha để đầu tư hạ tầng phục vụ nhu cầu dân sinh xã hội như: Xây dựng khu dân cư, làm cầu Cộng Hòa, công trình hồ chứa nước… Số diện tích còn lại hiện nay do Trung tâm đang quản lý là: 32,9027 ha.

Trước việc lãnh đạo UBND xã Hành Thiện chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 12.5.2014 Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng của tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi. Qua vụ việc này cho thấy, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Quyết định số 20 của UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nghiêm.

PV-  MĐ
 


.